​กรมพัฒน์ฯ จับมือ ธ.ก.ส. ลงพื้นที่ จ.ราชบุรี ติวเข้มเกษตรกรใช้ไม้ยืนต้นค้ำกู้เงิน

img

กรมพัฒนาธุรกิจการค้าจับมือ ธ.ก.ส. ลงพื้นที่ จ.ราชบุรี จัดกิจกรรมส่งเสริมให้เกษตรกรนำไม้ยืนต้น มาใช้เป็นหลักประกันทางธุรกิจขอกู้เงิน เพื่อนำไปต่อยอดธุรกิจ เพิ่มรายได้ พัฒนาคุณภาพชีวิต พร้อมติวเข้มการใช้ประโยชน์จากไม้ยืนต้นสร้างรายได้จากคาร์บอนเครดิต ล่าสุดมีการใช้ไม้ยืนยันค้ำกู้เงินแล้ว 1.59 แสนต้น วงเงิน 164 ล้าน จาก 26 จังหวัด เฉพาะราชบุรี มี 2 ราย  
         
นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการเป็นประธานเปิดกิจกรรม “ส่งเสริมไม้ยืนต้น หลักประกันทางธุรกิจ” ณ ศูนย์ปราชญ์ชาวบ้าน บ้านเหล่ามะละกอ ต.ทุ่งหลวง อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี ว่า โครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของนโยบายรัฐบาลที่ต้องการส่งเสริมให้ประชาชนมีทางเลือกในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนที่หลากหลาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกษตรกร ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก โดยการนำไม้ยืนต้นมาเป็นหลักประกันทางธุรกิจจะช่วยให้เกษตรกรสามารถต่อยอดธุรกิจ เพิ่มรายได้ พัฒนาคุณภาพชีวิตได้อย่างยั่งยืน รวมถึงมีส่วนร่วมในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ
         
ทั้งนี้ กรมได้ร่วมกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จัดกิจกรรม “ส่งเสริมไม้ยืนต้น หลักประกันทางธุรกิจ” โดยนำผู้เชี่ยวชาญด้าน กฎหมายหลักประกันทางธุรกิจและโครงการธนาคารต้นไม้ ลงพื้นที่ จ.ราชบุรี เพื่อเสริมความรู้เรื่องกฎหมายหลักประกันทางธุรกิจแก่เกษตรกรในพื้นที่ รวมทั้งรายละเอียดการนำไม้ยืนต้นที่ปลูกในพื้นที่มาเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันการขอสินเชื่อกับ ธ.ก.ส. และยังมีกิจกรรมสาธิตการประเมินมูลค่าไม้ยืนต้นและการประเมินการกักเก็บคาร์บอนเครดิตของต้นไม้อีกด้วย
         


“การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เหมือนเป็นการเปิดประตูบานใหม่ให้เกษตรกรไทย ที่สามารถนำทรัพยากรที่มีอยู่มาสร้างมูลค่าเพิ่ม พัฒนาคุณภาพชีวิตได้อย่างยั่งยืน และตระหนักรู้ถึงคุณค่าของไม้ยืนต้น โดยไม้ยืนต้นเพียงต้นเดียวก็สามารถสร้างมูลค่า และเป็นทรัพย์สินที่นำมาใช้เป็นหลักประกันการขอสินเชื่อเพื่อขยายธุรกิจได้โดยไม่จำเป็นต้องตัดไม้ ทำลายป่ารวมทั้งยังสร้างรายได้ที่เพิ่มขึ้นในอนาคต เช่น เป็นแหล่งกักเก็บคาร์บอนเครดิตที่เป็นสินค้าในอนาคตที่ภาคธุรกิจทั่วโลกต้องนำมาชดเชยการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและที่ทุกภาคส่วนของโลกต่างมุ่งไปที่เศรษฐกิจสีเขียว”นางอรมนกล่าว
         
สำหรับกิจกรรม “ส่งเสริมไม้ยืนต้น หลักประกันทางธุรกิจ” ได้รับความสนใจจากเกษตรกรและผู้ประกอบการในจังหวัดราชบุรีเป็นจำนวนมาก สะท้อนให้เห็นว่าเกษตรกรต้องการนำความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตและธุรกิจโดยไม่จำเป็นต้องขายทรัพย์สินที่มีอยู่ไปทำธุรกิจ รวมถึงเข้าใจแนวโน้มการประกอบธุรกิจในอนาคต นำไปสู่การขยายผลไปยังพื้นที่จังหวัดอื่น ๆ ทั่วประเทศต่อไป
         
ปัจจุบันมีผู้นำไม้ยืนต้นมาจดทะเบียนสัญญาหลักประกันทางธุรกิจแล้ว จำนวน 26 จังหวัด จำนวนกว่า 159,000 ต้น (159,761 ต้น) วงเงินค้ำประกันรวมกว่า 164 ล้านบาท (164,435,068.04 บาท) โดยเกษตรกรจังหวัดราชบุรีได้มีการนำไม้ยืนต้นมาเป็นหลักประกันกับ ธ.ก.ส. แล้ว จำนวน 2 ราย คือ ที่อำเภอโพธาราม จำนวน 26 ต้น วงเงิน 271,569 บาท และอำเภอปากท่อ จำนวน 18 ต้น วงเงิน 10,336 บาท (ข้อมูล ณ วันที่ 30 ก.ย.2567)

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง