“พาณิชย์”ดูแลเกษตรกร ตรวจเข้มการซื้อขายข้าวเปลือก ล่าสุดจับผู้ทำผิดได้แล้ว 2 ราย

img

กรมการค้าภายในจับมือสำนักงานพาณิชย์จังหวัด นายตรวจชั่งตวงวัด ลงพื้นที่ตรวจสอบการรับซื้อข้าวเปลือกตามนโยบาย “พิชัย” เพื่อดูแลความเป็นธรรมให้กับเกษตรกร เผยล่าสุดพบผู้กระทำผิด 2 ราย ไม่มีหนังสืออนุญาตให้ประกอบการค้าข้าว และใช้เครื่องชั่งสิ้นอายุคำรับรอง ย้ำเดินหน้าตรวจสอบต่อเนื่อง
          
นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมได้ลงพื้นที่จังหวัดชัยนาทร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดชัยนาทและนายตรวจชั่งตวงวัด ตรวจสอบการรับซื้อข้าวเปลือก ตามนโยบายของนายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้สั่งการให้กรมกำกับดูแลราคาสินค้าเกษตรให้มีเสถียรภาพและเกิดความเป็นธรรมต่อเกษตรกร รวมถึงป้องกันมิให้เอารัดเอาเปรียบเกษตรกร หรือฉวยโอกาสกดราคารับซื้อ โดยพบว่า ผู้ประกอบการรับซื้อข้าวเปลือกแสดงราคารับซื้อตามมาตรฐานความชื้น แสดงอัตราการหักลดน้ำหนักความชื้นและอัตราหักลดน้ำหนักสิ่งเจือปนตามกฎหมาย รวมถึงมีการขออนุญาตประกอบการค้าข้าวถูกต้อง ใช้เครื่องชั่งน้ำหนักรถยนต์และเครื่องวัดความชื้นที่เที่ยงตรงและถูกต้องตามกฎหมาย และไม่พบการฉวยโอกาสคิดค่าชั่งน้ำหนักที่รับซื้อข้าวเปลือกจากเกษตรกร

ส่วนผลการตรวจสอบการรับซื้อข้าวเปลือกในช่วงก่อนหน้านี้ พบการกระทำผิดเกี่ยวกับการรับซื้อข้าวเปลือก 2 กรณี คือ 1.ผู้ประกอบการใน อำเภอไทรงาม จังหวัดกำแพงเพชร ไม่มีหนังสืออนุญาตให้ประกอบการค้าข้าว 1 ราย ปัจจุบันอยู่ระหว่างการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ไทรงาม และ 2.ผู้ประกอบการใน อำเภอตะโก จังหวัดนครสวรรค์ ใช้เครื่องวัดความชื้นสิ้นอายุคำรับรอง 1 ราย ซึ่งเจ้าหน้าที่ชั่งตวงวัดได้ดำเนินการเปรียบเทียบปรับ 5,000 บาท
         


ทั้งนี้ การตรวจสอบ จะเน้นครอบคลุมแหล่งเพาะปลูกที่สำคัญ อาทิ พื้นที่จังหวัดภาคเหนือตอนล่าง ได้แก่ กำแพงเพชร พิษณุโลก พิจิตร นครสวรรค์ ชัยนาท อ่างทอง สิงห์บุรี พระนครศรีอยุธยา ลพบุรี สุพรรณบุรี รวมถึงตรวจสอบการรับซื้อข้าวเปลือกในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เช่น อุบลราชธานี สุรินทร์ บุรีรัมย์ ยโสธร ศรีสะเกษ และขอนแก่น
         
อย่างไรก็ตาม ขอฝากให้ผู้ประกอบการรับซื้อสินค้าเกษตรโดยเฉพาะข้าวเปลือก ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยกรณีพบการกดราคารับซื้อ ต้องระวางโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ กรณีไม่แสดงราคารับซื้อตามหลักเกณฑ์เงื่อนไขการรับซื้อ หรือมีการคิดค่าชั่งน้ำหนักข้าวเปลือกที่รับซื้อ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 กรณีรับซื้อข้าวโดยไม่ได้รับอนุญาตต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือทั้งปรับทั้งจำ ตามพ.ร.บ.การค้าข้าว พ.ศ.2489 กรณีใช้เครื่องชั่งตวงวัดที่ไม่มีเครื่องหมายรับรองหรือคำรับรองสิ้นอายุในการซื้อขายสินค้า ต้องระวางโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และกรณีโกงเครื่องชั่งหรือใช้เครื่องชั่งตวงวัดที่มีการดัดแปลงแก้ไข ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกิน 280,000 บาท ตาม พ.ร.บ.มาตราชั่งตวงวัด พ.ศ. 2542

สำหรับพี่น้องเกษตรกรที่พบว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมในการขายข้าวเปลือกหรือสินค้าเกษตรอื่น รวมทั้งพบเห็นหรือทราบเบาะแสการกระทำความผิด สามารถแจ้งข้อมูลได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง