​“พาณิชย์โคราช” จัดตลาดพาณิชย์ เปิดพื้นที่ให้ขายลองกอง เกษตรกรยิ้มออก ขอบคุณหลาย ๆ

img

“พาณิชย์จังหวัดโคราช” รับลูกรัฐบาล-พาณิชย์ จับมือกรมการค้าภายในนำผลผลิตลองกองจากเกษตรกรในพื้นที่ มาจำหน่ายผ่าน “ตลาดพาณิชย์ฟื้นฟูเศรษฐกิจ@Korat” หลังผลผลิตออกมาก คนแห่ซื้อคึกคัก เกษตรกรยิ้มได้ ขอบคุณที่มีโครงการดี ๆ แบบนี้

นายสุทธิศักดิ์ พรหมบุตร พาณิชย์จังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า สำนักงานพาณิชย์จังหวัดนครราชสีมา ได้รับนโยบาย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และนโยบายนายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้คิกออฟโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจ โดยให้การช่วยเหลือเกษตรกร ผู้ประกอบการรายเล็ก ให้มีต้นทุนลดลงและเพิ่มโอกาสในการค้าขาย จึงได้ร่วมมือกับกรมการค้าภายใน เข้าไปดูแลเกษตรกรผู้ปลูกลองกองในพื้นที่ ประสานนำผลผลิตลองกองมาจำหน่ายที่ “ตลาดพาณิชย์ฟื้นฟูเศรษฐกิจ@Korat” ในวันที่ 18 ต.ค.2567 ณ บริเวณลานหน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นตลาดจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค สินค้าเกษตร เกษตรแปรรูป สินค้า OTOP และสินค้าชุมชน โดยนำลองกอง จำนวน 300 กิโลกรัม และพุทรา จำนวน 50 กิโลกรัม มาจำหน่าย ซึ่งนายสมเกียรติ วิริยะกุลนันท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้เยี่ยมชมกิจกรรม ให้กำลังใจเกษตรกร และพบว่าบรรยากาศการซื้อขายเป็นไปด้วยความคึกคัก มีประชาชนสนใจซื้อลองกองเป็นจำนวนมาก ทำให้เกษตรกรที่นำลองกองมาขายดีใจ ที่ผลผลิตมีที่ระบาย และมีรายได้เพิ่มขึ้น 

ทั้งนี้ การเข้าไปช่วยเหลือดังกล่าว เนื่องจากตรวจสอบพบว่า สวนของนางศศวรรณ สกุลทอง เกษตรกรบ้านคลองสอง ต.วังน้ำเขียว อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา มีเนื้อที่เพาะปลูกประมาณ 40 ไร่ ผลผลิตลองกองให้ผลประมาณ 150 ตัน ประสบปัญหาลองกองออกผลผลิตจำนวนมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา แต่ไม่มีนักท่องเที่ยวแวะเวียนมาเที่ยวชมสวน รวมถึงไม่มี พ่อค้า แม่ค้า เข้ามาซื้อผลผลิตลองกองในสวนเหมือนในอดีตที่ผ่านมา จึงได้ประสานร่วมมือกับกรมการค้าภายใน นำผู้ประกอบการเข้าไปรับซื้อ และนำผลผลิตมาจำหน่ายผ่านช่องทางตลาดที่กระทรวงพาณิชย์จัดขึ้น



นางศศวรรณ สกุลทอง เกษตรกรผู้ปลูกลองกอง กล่าวว่า ขอบคุณรัฐบาล กระทรวงพาณิชย์ รวมถึงกรมการค้าภายใน และสำนักงานพาณิชย์จังหวัด ที่ได้จัดให้มีโครงการดี ๆ แบบนี้ ถือว่าเป็นโครงการที่ช่วยให้เกษตรกรมีพื้นที่ในการจำหน่ายสินค้า และอยากให้มีการประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง

นางนิภาพรรณ ลอนิกูล เกษตรกรบ้านสวนสมนึกอำเภอวังน้ำเขียว กล่าวว่า ปีนี้ผลผลิตลอกองออกสู่ตลาดมาก แต่นักท่องเที่ยวน้อยลง ทำให้สวนจำหน่ายผลผลิตไม่ทัน เกิดความเสียหาย จึงติดต่อไปทางเกษตรอำเภอวังน้ำเขียว โดยทางเกษตรอำเภอวังน้ำเขียวได้ประสานสำนักงานพาณิชย์จังหวัด เพื่อหาช่องทางการจำหน่ายในตลาดตามโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ซึ่งอยู่บริเวณศาลากลางจังหวัด จึงได้นำลองกอง พุทรานมสด เสาวรสน้ำผึ้ง ไปจำหน่าย ซึ่งช่วยระบายผลผลิตได้ดี ทางบ้านสวนสมนึกต้องขอขอบคุณกระทรวงพาณิชย์ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเกษตรจังหวัด เกษตรอำเภอวังน้ำเขียว ทำให้สามารถขายผลผลิตได้เพิ่มมากขึ้น

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลโดยนายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์เป็นแกนหลักเร่งเดินหน้า “โครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจ” โดยบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งรัฐและเอกชน ดึงผู้ประกอบการรายใหญ่ช่วยผู้ประกอบรายเล็ก เพื่อลดต้นทุนและเพิ่มพื้นที่ค้าขายให้ผู้ประกอบการรายเล็ก เพิ่มรายได้ให้เกษตรกร และลดค่าครองชีพให้ประชาชน อาทิ การลดค่าเช่าร้านค้า ค่าเช่าแผงตลาด ค่าขนส่งไปรษณีย์ การสนับสนุนพื้นที่จำหน่ายสินค้าบริเวณศาลากลางจังหวัด ที่ว่าการอำเภอ เทศบาล โรงพยาบาลค่ายทหาร สถานีบริการน้ำมัน เป็นต้น รวมทั้งจับมือกับผู้ผลิตผู้ค้าส่งรายใหญ่ จัดโปรโมชันลดราคาสินค้าอุปโภคบริโภค ผ่านร้านค้าธงฟ้า ร้านค้าชุมชน และห้างท้องถิ่นกว่า 140,000 ร้านค้า และจัดมหกรรมลดราคาสินค้าในห้างค้าปลีก-ค้าส่ง ลดกระหน่ำทุกจังหวัดทั่วประเทศ จัดเต็มอย่างต่อเนื่องตลอด 5 เดือนเต็ม  

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง