​ผลผลิตลด โรคระบาด ดันปาล์มพุ่งโลละ 6.90-8.10 บาท “พาณิชย์”จัดสมดุลดูแลทุกภาคส่วน

img

“พาณิชย์”เผยราคาปาล์มน้ำมันขยับขึ้นต่อเนื่อง ล่าสุดกิโลกรัมละ 6.90-8.10 บาทแล้ว คณะอนุกรรมการบริหารจัดการสมดุลน้ำมันปาล์มเตรียมประชุมจัดสมดุลน้ำมันปาล์มให้เหมาะสม ดูแลทุกภาคส่วน ชี้สาเหตุราคาขึ้น ปลายปีผลผลิตออกน้อย และปาล์มเจอโรคระบาด พร้อมส่งทีมดูแลการซื้อขายของลานเทและโรงงานสกัดให้ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด ป้องกันเอาเปรียบเกษตรกร
         
นายวิทยากร มณีเนตร ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์และโฆษกกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ผลผลิตปาล์มน้ำมันได้ออกสู่ตลาดลดลง ตั้งแต่หลังเดือน ก.ค.2567 เป็นต้นมา และคาดว่าจะออกน้อยไปจนถึงเดือน ธ.ค.2567 ส่งผลให้ราคาปาล์มน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นอยู่ที่ 7.60-7.80 บาท/กิโลกรัม (กก.) และล่าสุด ณ วันที่ 16 ต.ค.2567 ราคาปาล์มน้ำมันอยู่ที่ กก.ละ 6.90-8.10 บาท และราคาน้ำมันปาล์มดิบอยู่ที่ กก.ละ 39-39.50 บาท ซึ่งเป็นราคาที่สอดคล้องกับราคาน้ำมันปาล์มในตลาดโลก
         
ทั้งนี้ ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของทุกปี จะเป็นช่วงที่มีผลผลิตปาล์มน้ำมันน้อย ขณะที่ความต้องการใช้น้ำมันปาล์มดิบในประเทศยังคงมีอย่างต่อเนื่อง ทั้งบริโภค อุตสาหกรรม และพลังงาน เฉลี่ยเดือนละ 2 แสนตัน รวมทั้งการส่งออก ซึ่งคณะอนุกรรมการบริหารจัดการสมดุลน้ำมันปาล์ม จะมีการหารือเพื่อดูแลสถานการณ์ปาล์มน้ำมันและราคาให้สมดุล ทั้งเกษตรกร ผู้ประกอบการ และผู้บริโภคต่อไป
         


สำหรับปัจจัยที่ทำให้ราคาปาล์มน้ำมันปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากผลผลิตปาล์มน้ำมันช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2567 จะออกสู่ตลาดลดลง 23% โดยมีสาเหตุมาจากปัญหาภัยแล้งตั้งแต่ช่วงปลายปี 2566 เป็นต้นมา และเกิดโรคระบาดในปาล์มน้ำมัน (โรคลำต้นเน่าในปาล์มน้ำมันหรือเชื้อราการ์โนเดอร์มา) ในบางพื้นที่ ทำให้ต้นปาล์มดูดซึมอาหารและน้ำไม่เต็มที่ ส่งผลให้ทะลายปาล์มไม่สมบูรณ์ ซึ่งกรมการค้าภายในได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อดูแลและหาแนวทางในการเพิ่มผลผลิตให้กับพี่น้องเกษตรกรแล้ว
         
นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายใน และสำนักงานพาณิชย์จังหวัด จะติดตามสถานการณ์ปาล์มน้ำมันในพื้นที่ปลูกสำคัญ โดยเฉพาะสุราษฎร์ธานี กระบี่ ชุมพร นครศรีธรรมราช และตรัง เพื่อกำกับดูแลการรับซื้อผลปาล์มน้ำมันของลานเทให้มีการปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด อาทิ การปิดป้ายแสดงราคารับซื้อ และการห้ามกระทำการใด ๆ อันทำให้ผลปาล์มร่วงไม่เป็นธรรมชาติ โดยหากเกษตรกรพบการรับซื้อผลปาล์มที่ไม่เป็นธรรม สามารถแจ้งได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือแอปพลิเคชันไลน์ @MR.DIT และสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ

โดยหากเจ้าหน้าที่พบการทำปาล์มร่วงไม่เป็นธรรมชาติ มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ กรณีกดราคารับซื้อ โทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ กรณีไม่แจ้งปริมารณ สถานที่เก็บ โทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และปรับอีกไม่เกินวันละ 2,000 บาท ตลอดเวลาที่ยังฝ่าฝืน หรือจนกว่าจะแจ้ง

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง