​จีทูจีเก๊ภาค 1 จบแล้ว! แต่อย่าพึ่งลุกจากที่นั่ง ดูหนังตัวอย่างภาค 2 กันต่อ เผยนักการเมือง ข้าราชการ เอกชน จ่อโดนฟันอีกเป็นพวง

img

ก็อย่างที่รู้กัน ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ได้ตัดสินคดีระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) คดีหมายเลขดำ อม.25/2558 ที่อัยการสูงสุด เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนักการเมือง อดีตข้าราชการและภาคเอกชนรวม 28 ราย เมื่อวันที่ 25 ส.ค.2560 ที่ผ่านมา ซึ่งตัวละครหลักๆ ต่างโดนโทษหนักกันถ้วนหน้า ตามที่ทราบข่าวจากสื่อต่างๆ กันเป็นอย่างดีอยู่แล้ว
       
โดยนายภูมิ สาระผล อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ โดนสั่งจำคุก 36 ปี , นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ 48 ปี , นายมนัส สร้อยพลอย อดีตอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ 40 ปี , นายทิฆัมพร นาทวรทัต อดีตรองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ 32 ปี นายอัครพงศ์ ทีปวัชระ อดีตผู้อำนวยการสำนักการค้าข้าวต่างประเทศ 24 ปี และนายอภิชาต จันทร์สกุลพร พ่อค้าข้าว โดนไป 48 ปี
       
ขณะที่จำเลยอื่นๆ โดนสั่งจำคุกตั้งแต่ 4 ปีจนถึง 16 ปี และ 32 ปี ก็แล้วแต่ความผิด และความเชื่อมโยง รวมทั้งสั่งให้ชดใช้เงินคืนหลวงอีกกว่า 1.6 หมื่นล้านบาท
       
ทั้งหมดนี้ ถือเป็นตอนจบของภาคแรก แต่ แต่อย่าเพิ่งลุกจากที่นั่ง รอดูหนังตัวอย่างของภาค 2 ที่กำลังจะเข้าโรงฉายเร็วๆ นี้กันต่อ
       
การระบายข้าวรัฐต่อรัฐ หรือจีทูจีแบบปลอมๆ หรือที่รู้จักกันในชื่อ จีทูจีเก๊ จีทูเจี๊ยะ ภาคต่อจากภาคแรก ซึ่งต่อไปนี้จะเรียกว่าจีทูจีภาค 2 ขณะนี้ ป.ป.ช. หรือคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจรติแห่งชาติ ได้พิจารณาพยานหลักฐานจนได้ข้อสรุปแล้ว คาดว่า จะชี้มูลความผิดกับผู้ที่เกี่ยวข้องในกระบวนการทุจริตได้ในเร็วๆ นี้
       
การขายข้าวจีทูจีภาค 2 นี้ หนักกว่าภาคแรก ที่มีแค่ 4 สัญญา ปริมาณข้าวกว่า 6 ล้านตัน โดยภาคต่อนี้ มีสัญญาจีทูจีมากถึง 8 สัญญา และมีปริมาณข้าวภายใต้สัญญาสูงถึง 14 ล้านตัน
       
กล่าวคือ การขายข้าวให้กับบริษัท ไฮกู เหลียงเหมา ซีเรียล แอนด์ ออยล์ เทรดดิ้ง จำกัด ปริมาณ 3 ล้านตัน , บริษัท ไฮกู เหลียงหยุ่นไหล่ ซีเรียล แอนด์ ออยล์ เทรดดิ้ง จำกัด ปริมาณ 2 ล้านตัน , บริษัท ไฮหนาน โพรวินซ์ แลนด์ รีเคลเมชั่น อินดัสเทรียล ดิเวล็อปเม้นท์ ปริมาณ 4 ล้านตัน และบริษัท ไห่หนาน แลนด์ รีเคลเมชั่น คอมเมอร์ส แอนด์ เทรด กรุ๊ป จำกัด ปริมาณ 5 ล้านตัน
       
ความผิดปกติที่ ป.ป.ช.ตรวจสอบพบ ก็ยังคงเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับจีทูจีภาคแรก กล่าวคือ ไม่มีการขายข้าวจีทูจีจริง บริษัทของจีนที่มาซื้อข้าว ไม่ได้การรับรองจากรัฐบาลจีน และยังมีการดำเนินการเป็นขบวนการ เพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับภาคเอกชน ทำให้รัฐเสียหายจากการขายข้าวที่เกิดขึ้น

โดยในการชี้มูลครั้งนี้ ผู้ที่จะถูกชี้มูลความผิด ได้ถูกแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มเหมือนกับการชี้มูลความผิดการทุจริตขายข้าวจีทูจีภาคแรก โดยมีกลุ่มนักการเมือง ข้าราชการ และภาคเอกชน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มเดิม

สำหรับนักการเมืองและข้าราชการกลุ่มเดิมที่จะโดนแน่ๆ ก็คือ กลุ่มที่ถูกศาลได้ตัดสินไปเมื่อวันที่ 25 ส.ค.2560 ที่ผ่านมา แต่ที่น่าจับตา ก็คือ ตัวละครใหม่ ที่เข้ามาช่วยทำให้หนังภาคต่อของจีทูจีเก๊เกิดขึ้นได้ซ้ำอีก 

ทั้งนี้ ผู้ที่จะถูกชี้มูลความผิดในภาค 2 นี้ ฟากนักการเมือง คงเป็นตัวละครเดิม แต่ข้าราชการจะมีตัวละครใหม่เพิ่มเติม โดยเฉพาะอดีตอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ คนที่มารับตำแหน่งต่อจากนายมนัส สร้อยพลอย และยังมีแนวโน้มว่าอดีตข้าราชการกระทรวงพาณิชย์ ทั้งอดีตปลัดกระทรวงพาณิชย์ อดีตที่ปรึกษากฎหมายกระทรวงพาณิชย์ รวมถึงข้าราชการอีกหลายๆ คน ภาคนี้ มีร้อนมีหนาวแน่

ส่วนความผิดตามข้อกล่าวหา ที่ชัดๆ ก็คือ ผิดประมวลกฎหมายอาญา พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานรัฐ พ.ศ.2542 (พ.ร.บ.ฮั้ว) และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 ซึ่งหากมีการชี้มูลความผิดแล้ว จะมีการเสนอความเห็นไปยังผู้บังคับบัญชาของผู้ถูกกล่าวหา โดยกรณีข้าราชการ จะมีการพิจารณาลงโทษทางวินัย และจะมีการเสนอเรื่องไปยังคณะกรรมการพิจาณาความรับผิดทางแพ่ง เพื่อพิจารณาเรียกค่าเสียหายกับผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป

นี่แค่หนังตัวอย่าง ขอให้ติดตามอย่ากระพริบตา เพราะจีทูจีเก๊ภาค 2 กำลังลงโรงฉายเร็วๆ นี้
 

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง