​อยากค้าขายออนไลน์ ผ่านเว็บไซต์ “ของดีทั่วไทย” เริ่มต้นตรงไหน เข้ายากหรือไม่ มีเงื่อนไขอะไรบ้าง ตามมา เรามีคำตอบให้

img

วันที่ 17 พ.ค.2561 กรมพัฒนาธุรกิจการค้าจะทำการเปิดตัวเว็บไซต์ของดีทั่วไทย (www.kongdeetourthai.com) ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่รวบรวมสินค้า บริการ ร้านอาหาร ร้านค้า ที่ดีที่สุดทั่วไทยมาไว้ในที่เดียว เพื่อให้สามารถหาของดีทั่วไทยได้ง่ายสบายภายในคลิกเดียว และยังเป็นเว็บไซต์ที่จะช่วยสนับสนุนผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก (SMEs) ของไทย ให้มีช่องทางการตลาดเพิ่มขึ้นอย่างเป็นทางการ
         
ก่อนจะเปิดตัว เราไปรู้จักที่มาที่ไปของเว็บไซต์ดังกล่าวกันก่อน เว็บไซต์ของดีทั่วไทยนี้ คนทำก็ไม่ใช่ใครที่ไหน จัดทำโดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ของเรานั่นเอง  
 
โดยเว็บไซต์นี้ เป็นเว็บไซต์ที่รวบรวมสินค้าและบริการจากทั่วประเทศ (e-Directory) และมีบริการให้สามารถซื้อขายสินค้าและบริการจากร้านค้าออนไลน์ทั่วประเทศ  โดยเป็น Platform ที่ผู้ประกอบการสามารถสร้างร้านค้าออนไลน์ได้ด้วยตัวเอง  ภายในเว็บไซต์มีการจัดแบ่งหมวดหมู่สินค้าตามประเภทต่างๆ ได้แก่ พื้นที่ ประเภทสินค้า คะแนนจากผู้ใช้บริการ (Rating)  สามารถค้นหาสินค้าและบริการผ่านระบบการปักหมุด Location ร้านค้าของดีทั่วประเทศไทยจากแผนที่ (Mapping) 
 

สามารถค้นหาสินค้าด้วยแผนที่ 


มีสินค้าหลากหลายให้เลือก


นี่ก็อีกเพียบ 

ปัจจุบัน (ข้อมูล ณ วันที่ 10 พ.ค.2561) มีจำนวนร้านค้า 3,264 ร้าน และสินค้าที่อัพขึ้นเว็บไซต์ 5,786 รายการ แยกเป็น เสื้อผ้าและเครื่องประดับ 1,339 รายการ สินค้าออร์แกนิกและสมุนไพร 1,269 รายการ อาหารและเครื่องดื่ม 1,057 รายการ ของใช้และของตกแต่ง งานฝีมือ 796 รายการ สปาและนวดเพื่อสุขภาพ  288 รายการ ของใช้เพื่อสุขภาพ 357 รายการ จำหน่ายสินค้าและของที่ระลึก 180 รายการ อัญมณี 104 รายการ ดูแลผู้สูงอายุ 69 รายการ ผลิตภัณฑ์สิ่งทอและเครื่องหนัง 90 รายการ รีสอร์ท ที่พัก บูติกโฮเทล 48 รายการ เฟอร์นิเจอร์ 49 รายการ กระเป๋าเดินทางและกระเป๋าถือ 47 รายการ ของเล่นเด็ก 32 รายการ ร้านเสริมสวยและร้านทำเล็บ 27 รายการ รองเท้าและอุปกรณ์เสริม 21 รายการ นำเที่ยว 12 รายการ และอุปกรณ์สำนักงาน 1 รายการ
         
นอกจากนี้ ภายในเว็บไซต์ยังเป็นศูนย์รวมข้อมูลและเครื่องมือที่ผู้ประกอบการใช้ในการประกอบธุรกิจ (e-Portal) เช่น เครื่องมือทางการตลาด การตรวจสุขภาพเว็บไซต์ เพื่อนำไปพัฒนาปรับปรุงเว็บไซต์ การรวบรวมองค์ความรู้ และข่าวสารใหม่ๆ เป็นต้น
         
พอจะรู้จักเว็บไซต์ของดีทั่วไทยกันคร่าวๆ แล้ว เราไปดูกันต่อ ถ้าอยากจะเข้าไปค้าขายในเว็บไซต์ต้องเริ่มต้นตรงไหน มีกฎ กติกา มารยาท อะไร ยังไง เราไปหาคำตอบพร้อมๆ กัน
         
สำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการจะนำสินค้าเข้าไปขายในเว็บไซต์ ก่อนอื่น จะต้องสมัครก่อน โดยเริ่มต้นได้จากที่นี่ https://kongdeetourthai.com/register/?type=vendor

 

หน้าตาใบสมัคร ซ้ายผู้ซื้อ ขวาผู้ขาย 

โดยเงื่อนไขที่จะได้รับการพิจารณาให้นำสินค้าและบริการเข้าไปจำหน่ายในเว็บไซต์ จะว่ายากก็ยาก จะว่าง่ายก็ง่าย โดยมีเงื่อนไขอยู่ 5 ข้อ ดังนี้
         
1.เป็นของดีของเด่นประจำจังหวัด โดยพาณิชย์จังหวัดจะเป็นผู้คัดเลือกร้านค้าของดีของเด่นประจำจังหวัด และส่งข้อมูลมาให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้า
         
2.สินค้าที่มีมาตรฐานรองรับ เช่น สินค้า GI , Halal , Organic มาตรฐาน GAP มาตรฐาน มอก.  

3.สินค้ามีรางวัลหรือได้รับการรับรอง เช่น OTOP Select , Thai Select วิสาหกิจชุมชน กองทุนหมู่บ้าน รางวัล PM Award รางวัลกินรี หน่วยงานเอกชนชั้นนำแนะนำ  

4.ร้านค้าออนไลน์ที่ได้รับการพัฒนาจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าและหน่วยงานพันธมิตร เช่น ร้านค้าออนไลน์จาก Thaicommercestore.com ที่ยังดำเนินการอยู่ , ร้านค้าจากโครงการ Offline2Online ที่ได้รับความนิยม ปี 2560 และร้านค้าออนไลน์ทีได้รับเครื่องหมาย DBD Verified

5.ได้รับการคัดเลือกจากคณะกรรมการของดีทั่วไทย

หากพิจารณาตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ข้างต้น สินค้าและบริการทั่วๆ ไป ดูแล้วอาจจะหมดหวัง หรือไม่สามารถผ่านด่านเข้าไปจำหน่ายในเว็บไซต์ได้ แต่จริงๆ หาเป็นเช่นนั้นไม่ เพราะหากเป็นสินค้าดี มีความตั้งใจจริง กรมพัฒนาธุรกิจการค้าก็มีทีมงาน ที่พร้อมจะให้คำแนะนำ ให้คำปรึกษา และช่วยพัฒนา จนสามารถเข้าไปจำหน่ายในเว็บไซต์ได้
         
ปะ ไปลองกัน !!!
 

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง