​“พิชัย”โชว์ผลงาน ดึง KOLs อินฟลูเอนเซอร์ ไลฟ์สดขายสินค้าไทย 5 วัน ยอดปัง 1,500 ล้าน

img

“พิชัย”โชว์ผลการจัดงานมหกรรมไลฟ์คอมเมิร์ซนานาชาติ 2567 หลังดึง KOLs และอินฟลูเอนเซอร์ มาไลฟ์สดขายสินค้าไทยรวม 5 วัน ยอดขายสุดปังทะลุ 1,500 ล้านบาท เตรียมจัดต่อ เชื่อเป็นมิติใหม่ในการทำการค้าระหว่างประเทศ และช่วยดันสินค้า SME ไทยออกสู่ตลาดโลกได้เพิ่มขึ้น

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงผลการจัดงาน มหกรรมไลฟ์คอมเมิร์ซนานาชาติ 2567 หรือ International Live Commerce Expo 2024 ระหว่างวันที่ 25-29 ก.ย.2567 ที่ศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์ ว่า กระทรวงพาณิชย์ได้นำ KOLs ชาวจีน และอินฟลูเอนเซอร์ ประมาณ 30 ราย มีผู้ติดตามรวมกันกว่า 100 ล้านคน มาไลฟ์สดขายสินค้าไทย ตั้งแต่เวลา 09.00-20.00 น. และบางรายไลฟ์สดขายถึงเที่ยงคืน มียอดผู้เข้าชมไลฟ์สดถึง 115 ล้านครั้ง มียอดการสั่งซื้อและส่งออกไปจีนกว่า 4.3 ล้านคำสั่งซื้อ คิดเป็นมูลค่า 1,510,787,187 บาท

สำหรับการไลฟ์สด KOLs และอินฟลูเอนเซอร์ ได้ไฟล์ผ่านแพลตฟอร์มดัง อาทิ TikTok , Douyin , Kuaishou , TMALL Global , Taobao โดยสินค้าที่ได้รับความนิยมในการสั่งซื้อ ได้แก่ สินค้าความงาม สินค้าเพื่อสุขภาพ เครื่องสำอาง สินค้าเกษตร อาหารและเครื่องดื่ม และสินค้าสัตว์เลี้ยง ทั้งนี้ KOLs และอินฟลูเอนเซอร์ นอกจากไลฟ์สดขายสินค้าไทยแล้ว ยังได้แนะนำบูธของผู้ประกอบการไทยที่มาเข้าร่วมงาน โดยได้ทำการรีวิวสินค้า และช่วยโปรโมตสินค้าไทย ให้เป็นที่รู้จักด้วย
         


นอกจากนี้ ในช่วงการจัดงาน กระทรวงพาณิชย์ยังได้เสริมความรู้ให้กับผู้ประกอบการ โดยนำวิทยากรที่มีความเชี่ยวชาญในการทำการค้าออนไลน์ การค้ายุคใหม่ การขนส่ง การค้าระหว่างประเทศ พื้นฐานที่จำเป็นในการทำอีคอมเมิร์ซ กว่า 60 ราย มาช่วยแนะนำ ให้ความรู้ เพื่อเสริมความแกร่งให้กับผู้ประกอบการ ให้สามารถเข้าสู่ตลาดการค้าออนไลน์ได้เพิ่มมากขึ้น
         
“ความสำเร็จที่เกิดขึ้นจากการจัดมหกรรมไลฟ์คอมเมิร์ซนานาชาติในครั้งนี้ ถือเป็นมิติใหม่ในการทำการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งกระทรวงพาณิชย์มีแผนที่จะขยายความร่วมมือกับผู้มีอิทธิพลทางการตลาดระดับนานาชาติ ร่วมมือกับอินฟลูเอนเซอร์ ขยายโครงการ Live Commerce อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในตลาดเกิดใหม่อย่างจีนที่จะดำเนินการต่อ เพราะถือเป็นการค้ารูปแบบใหม่ ที่จะช่วยสร้างโอกาสให้กับผู้ประกอบการ SME ของไทย สินค้าไทยเข้าสู่ตลาดโลกได้เพิ่มขึ้น”นายพิชัยกล่าว
         
นายพิชัยกล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ยังมีแผนที่จะร่วมมือกับจีน ในการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการไทยเข้าไปขายสินค้าออนไลน์สู่ตลาดจีน โดยตนได้หารือกับนายหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทยแล้ว โดยจีนพร้อมสนับสนุนผู้ประกอบการไทยนำสินค้าไปขายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ของจีน ซึ่งจะช่วยสร้างโอกาสทางการค้าให้กับผู้ประกอบการไทยเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะผ่านแพลตฟอร์มของ TEMU ที่จีนยืนยันแล้วว่าจะเข้ามาเปิดบริษัทในไทย และลงทะเบียนการเป็นผู้ประกอบการขายออนไลน์อย่างเป็นทางการในไทย ซึ่งเชื่อมั่นว่า จะทำให้ความร่วมมือในการผลักดันสินค้าไทยขายผ่านออนไลน์เข้าสู่ตลาดจีนทำได้ดีขึ้น

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง