​“พาณิชย์”จัดให้ จับมือผู้ผลิต ห้าง ตลาดสด ลดราคาสินค้ารับเทศกาลกินเจ

img

“พาณิชย์”จัดให้ ลดราคาเทศกาลกินเจ อิ่มบุญราคาประหยัด ผนึกกำลังผู้ผลิต ห้างค้าปลีกค้าส่ง ห้างท้องถิ่น ตลาดสด จำหน่ายสินค้าเทศกาลกินเจ ราคาถูก ลดสูงสุด 65% คาดช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในภาพรวม 2,250 ล้านบาท ลดภาระค่าครองชีพ 750 ล้านบาท
         
นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดงาน “พาณิชย์จัดให้ ลดราคา เทศกาลกินเจ อิ่มบุญราคาประหยัด” ณ ตลาดยิ่งเจริญ เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร (กทม.) พร้อมผู้บริหารตลาดยิ่งเจริญและภาคีเครือข่ายภาคเอกชน ว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ร่วมมือกับพันธมิตรต่าง ๆ ทั้งห้างสรรพสินค้าทั่วประเทศ ห้างท้องถิ่น ตลาดกลาง และตลาดสดต่าง ๆ จัดงานเทศกาลกินเจ ตั้งแต่วันที่ 3-11 ต.ค.2567 โดยนำสินค้าที่เกี่ยวข้องกับเทศกาลกินเจมาจำหน่ายให้กับประชาชน เพื่อช่วยลดรายจ่าย และสามารถเข้าร่วมเทศกาลทำบุญในราคาที่ไม่แพงจนเกินไป จะได้อิ่มบุญ อิ่มความรู้สึกที่ดี ๆ

“เทศกาลถือศีลกินเจปี 2567 ที่จะถึงนี้ ถือเป็นเทศกาลที่พี่น้องประชาชน โดยเฉพาะเชื้อสายจีน ให้ความสนใจและถือปฏิบัติมาเป็นเวลานานทุกปี ผมอยากจะเห็นพี่น้องประชาชนเข้าร่วมเทศกาลกินเจ ได้มีโอกาสเข้าถึงสินค้าราคาถูก สามารถรับประทานผัก ผลไม้ ในราคาที่ถูก จึงนำสินค้าราคาถูก มาจำหน่ายให้กับพี่น้องประชาชน และยังได้เจาะลึกไปยังแหล่งชุมชน แหล่งที่มีแรงงาน ผู้มีรายได้น้อยอยู่อาศัย เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพ ตามนโยบายที่กระทรวงพาณิชย์ ที่ตั้งใจดำเนินการให้พี่น้องประชาชน โดยจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจกว่า 2,250 ล้านบาท และลดภาระค่าครองชีพ 750 ล้านบาท“
         


สำหรับกิจกรรม “พาณิชย์จัดให้ ลดราคา เทศกาลกินเจ อิ่มบุญราคาประหยัด” เป็นส่วนหนึ่งของโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจโดย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ได้มอบหมายให้กรมการค้าภายในผนึกกำลังกับภาคีเครือข่ายพันธมิตร 422 ราย ประกอบด้วย ผู้ผลิต ห้างค้าปลีก-ค้าส่ง ห้างท้องถิ่นตลาดสดและตลาดกลาง ทั่วประเทศ รวมถึงแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ จัดโปรโมชันลดราคาสินค้าสูงสุดถึง 65% ลดราคาอาหารปรุงสำเร็จ เมนูทางเลือกราคาประหยัด 30-40 บาท โมบายธงฟ้า ลดสูงสุด 60% เปิดจุดจำหน่ายผักเพื่อเป็นทางเลือก 20 จังหวัด ผัก 5 ชนิด ได้แก่ คะน้า กะหล่ำปลี ผักกาดขาว ถั่วฝักยาว แตงกวา
         
นายพิชัยกล่าวว่า การดูแลพี่น้องประชาชนในพื้นที่น้ำท่วม ได้เน้นย้ำเรื่องสินค้าและบริการ ห้ามขาดและห้ามแพง ซึ่งจากการลงในพื้นที่จังหวัดเชียงรายและเชียงใหม่ เมื่อ 2 วันที่ผ่านมา ได้ไปเห็นในจุดที่พี่น้องได้รับความเดือดร้อน มีเรื่องรถตักดิน ที่ตอนนี้ต้องใช้บริการเยอะ เนื่องจากดินโคลนที่ถล่มและน้ำพัดเข้ามา จึงได้สั่งการให้ควบคุมราคาค่าบริการดังกล่าว ซึ่งได้รับความร่วมมืออย่างดี และยังได้กำชับให้พาณิชย์จังหวัดในพื้นที่ดูแลใกล้ชิด ห้ามฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าเป็นอันขาด หลังกลุ่มเปราะบางได้รับเงิน 1 หมื่นบาทจากรัฐบาล รวมทั้งได้สั่งการให้หน่วยงานกระทรวงพาณิชย์ เข้าไปดูแลและเร่งฟื้นฟูเกษตรกร ประชาชน และผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมโดยด่วนด้วย

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง