​“พาณิชย์”ลงพื้นที่ จ.เชียงราย ติดตามข้าว ข้าวโพด ราคายังดี สินค้าไม่ขาด มีเพียงพอ

img

กรมการค้าภายในลงพื้นที่จังหวัดเชียงราย ติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าเกษตรและสินค้าอุปโภคบริโภค หลังประสบภัยน้ำท่วม พบราคาข้าวอยู่ในเกณฑ์ดี ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์กำลังออกสู่ตลาด ไม่ได้รับผลกระทบจากน้ำ ราคาทรงตัว ลำไยสิ้นสุดฤดูกาลแล้ว ราคาดีต่อเนื่อง ส่วนสินค้าอุปโภคบริโภค วัสดุก่อสร้าง สต็อกเพียงพอ ราคาปกติ ห้างพร้อมจัดโปรโมชันช่วยดูแลประชาชน
         
นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ช่วงวันที่ 21-22 ก.ย.2567 ที่ผ่านมา ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าเกษตร และสินค้าอุปโภคบริโภคในพื้นที่จังหวัดเชียงราย หลังประสบภัยน้ำท่วม ตามนโยบายนายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วยนายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เพื่อดูแลพี่น้องประชาชนไม่ให้ได้รับความเดือดร้อน โดยผลการตรวจสอบสถานการณ์ข้าวเปลือก ณ สหกรณ์การเกษตรป่าแดด จำกัด พบว่า ขณะนี้ผลผลิตข้าวเปลือกนาปี 2567/68 เริ่มออกสู่ตลาดแล้ว ได้แก่ ข้าวเปลือกเหนียว พันธุ์แม่โจ้ ราคารับซื้ออยู่ในเกณฑ์ดีที่ราคา 13.20 -13.80 บาท/กิโลกรัม (กก.) ส่วนผลกระทบจากน้ำท่วม คาดว่าปริมาณผลผลิตจะลดลงประมาณ 15% ซึ่งสหกรณ์เสนอให้กรมช่วยเหลือเรื่องราคาปุ๋ยที่มีผลกระทบกับต้นทุนการเพาะปลูกของเกษตรกร โดยกรมจะดำเนินการช่วยเหลือให้เกษตรกรซื้อปุ๋ยในราคาถูกลงด้วยการเชื่อมโยงให้สถาบันเกษตรกร ซื้อปุ๋ยโดยตรงจากโรงงานผู้ผลิต ซึ่งจะได้ราคาต่ำกว่าซื้อจากตัวแทนจำหน่ายในจังหวัด
         
ส่วนผู้ประกอบการโรงสีในพื้นที่ เห็นว่า ปีนี้ราคาข้าวเปลือกจะอยู่ในเกณฑ์ดีอย่างแน่นอน แต่มีความเป็นห่วงเรื่องสภาพคล่องทางการเงินของโรงสี เนื่องจากธนาคารให้สินเชื่อในวงเงินน้อยลงจากเดิม ซึ่งกรมจะนำปัญหาดังกล่าวไปหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องสภาพคล่องของโรงสีต่อไป และยังได้เน้นย้ำโรงสีไม่ให้มีการกดราคารับซื้อ และพร้อมประสานโรงสีนอกพื้นที่เข้าไปแข่งรับซื้อ หากพบว่ามีปัญหา
         
สำหรับมันสำปะหลัง ผลผลิตมีปริมาณน้อยและยังไม่ออกสู่ตลาด ส่วนข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ผู้ประกอบการรับซื้อใน อ.แม่สรวย ให้ข้อมูลว่าผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ไม่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมแต่อย่างใดและทยอยออกสู่ตลาดแล้ว โดยราคารับซื้อข้าวโพดแห้งปัจจุบัน 9 บาท/กก. อยู่ในระดับทรงตัวจากราคาที่ได้ปรับลดลงในสัปดาห์ก่อน
         


ทางด้านลำไย ได้สิ้นสุดฤดูการเก็บเกี่ยวแล้ว ปีนี้ไม่มีปัญหาเรื่องราคาและเกษตรกรสามารถขายได้ราคาสูงมาก  เนื่องจากกรมได้มีมาตรการในการบริหารจัดการผลไม้ล่วงหน้า เตรียมการแก้ปัญหาโดยใช้มาตรการทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้าให้กับเกษตรกร มีการเปิดจุดรับซื้อนำผลผลิตไปจำหน่ายให้กับผู้บริโภคโดยตรง และยังมีการสนับสนุนกล่องบรรจุผลไม้ เพื่อจัดส่งทางไปรษณีย์ฟรี พร้อมทั้งการสนับสนุนตะกร้าผลไม้ให้กับสถาบันเกษตรกร เพื่อลดต้นทุนในการจำหน่ายอีกทางหนึ่ง

นายวัฒนศักย์กล่าวว่า กรมยังได้สำรวจสถานการณ์สินค้าอุปโภคบริโภค วัสดุก่อสร้าง และสินค้าชำระล้าง ที่จำหน่ายในห้างค้าปลีกท้องถิ่น โมเดิร์นเทรด และร้านขายวัสดุก่อสร้าง พบว่า สินค้ามีเพียงพอและสามารถขนส่งเพิ่มเติมสินค้าได้ปกติ จึงมีสต๊อกเพียงพอและราคาจำหน่ายเป็นปกติ ไม่มีการปรับขึ้นราคาแต่อย่างใด อีกทั้งมีการจัดราคาโปรโมชันเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยนำท่วมด้วย
         
ทั้งนี้ กรมได้เน้นย้ำให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงราย และสำนักงานชั่งตวงวัดสาขาเขต 1-7 เชียงราย ติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง และกำกับดูแลไม่ให้มีการฉวยโอกาสขึ้นราคาและเอารัดเอาเปรียบประชาชน ให้สินค้ามีเพียงพอ หากพบสินค้ารายการใดไม่เพียงพอให้ประสานมายังกรมโดยด่วน เพื่อกรมจะเร่งประสานผู้ผลิตนำสินค้าเข้ามาเสริม ตลอดจนติดตามตรวจสอบการปิดป้ายแสดงราคาและเครืองชั่งตวงวัด ให้เกิดความเป็นธรรมในการซื้อขายผลผลิตของเกษตรกร หากพบมีการกระทำผิดให้ดำเนินคดีอย่างเฉียบขาด กรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคา มีโทษปรับสูงสุด 10,000 บาท และกรณีจำหน่ายสินค้าแพงเกินสมควร มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับ 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากประชาชนพบเห็นการฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าหรือไม่ได้รับความเป็นธรรม ขอให้แจ้งมาที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัด หรือสายด่วน กรมการค้าภายใน 1569

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง