​“พาณิชย์”แจ้งข่าวดี อินเดียยุติใช้ CVD สินค้า Epichlorohydrin แต่ยังต้องลุ้นโดน AD หรือไม่

img

กรมการค้าต่างประเทศแจ้งข่าวดี กระทรวงพาณิชย์และอุตสาหกรรมอินเดีย ประกาศยุติการไต่สวนการอุดหนุน (CVD) สินค้า Epichlorohydrin (ECH) ซึ่งเป็นสารตั้งต้นทำสี สารเคลือบผิว ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ กาว เลนส์แว่นตา ที่ส่งออกจากไทยแล้ว ส่งผลไม่ถูกเรียกเก็บอากร CVD หลังผนึกกำลัง 7 หน่วยงานรัฐต่อสู้เต็มกำลัง แต่ยังต้องลุ้นจะถูกเรียกเก็บภาษีตอบโต้การทุ่มตลาด (AD) หรือไม่ เหตุไต่สวนเสร็จ ยันยังสู้ต่อ ยื่นโต้แย้งถึงรัฐบาลกลางอินเดียแล้ว   
         
นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า วันที่ 12 ก.ย.2567 ที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์และอุตสาหกรรมอินเดีย ได้ประกาศยุติการไต่สวนการอุดหนุน (Countervailing Duty : CVD) สินค้า Epichlorohydrin (ECH) ซึ่ง ECH เป็นสารตั้งต้นในการผลิต Epoxy Resin ที่เป็นพลาสติกเหลวชนิดหนึ่ง จะถูกนำไปใช้ในอุตสาหกรรมปลายน้ำ เช่น สีและสารเคลือบผิว ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ กาว หรือแม้กระทั่งในเลนส์แว่นตา ที่ส่งออกจากไทยแล้ว ส่งผลให้ผู้ประกอบการไทยยังสามารถส่งสินค้า ECH ไปยังอินเดียได้โดยไม่ถูกเรียกเก็บอากร CVD และส่งผลดีต่อการส่งออกสินค้าดังกล่าวของไทยไปยังอินเดีย
         
ทั้งนี้ อินเดียเปิดไต่สวน CVD สินค้า ECH ที่ส่งออกจากไทยตั้งแต่เดือน ก.ย.2566 โดยกรมได้เข้าร่วมกระบวนการไต่สวนในนามของรัฐบาลไทย และประสานงานรวบรวมข้อมูลจากหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง 7 หน่วยงาน ได้แก่ กรมสรรพากร กรมศุลกากร การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ธนาคารแห่งประเทศไทย ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน และสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง และร่วมกันแก้ต่างโครงการที่รัฐบาลไทยถูกกล่าวหาว่าให้การอุดหนุน 19 โครงการ เช่น การยกเว้นอากรขาเข้าจากการนำเข้าเครื่องจักร การยกเว้นภาษีเงินได้ การให้สินเชื่อระยะสั้น การจัดหาไฟฟ้า และการให้เช่าที่ดิน เป็นต้น



โดยพิสูจน์ข้อเท็จจริงพร้อมยืนยันว่ารัฐบาลไทยไม่ได้ให้การอุดหนุนตามที่อินเดียกล่าวหา และไม่สามารถเก็บอากร CVD เพิ่มเติมกับสินค้า ECH ที่ส่งออกจากไทยได้ ซึ่งต่อมา เมื่อวันที่ 12 ก.ย.2567 รัฐบาลอินเดีย ได้ประกาศยุติการไต่สวน CVD สินค้า ECH ที่ส่งออกจากไทยอย่างเป็นทางการ เป็นผลให้ผู้ส่งออกไทยไม่ถูกเก็บอากร CVD กับสินค้า ECH ที่ส่งไปขายตลาดอินเดีย

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลอินเดียได้ไต่สวนการทุ่มตลาด (Anti–Dumping : AD) กับสินค้า ECH จากไทยด้วย ซึ่งไต่สวน AD เสร็จสิ้นแล้วในเดือน ส.ค.2567 และปัจจุบันรัฐบาลกลางอินเดียอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะเรียกเก็บอากร AD หรือไม่ ซึ่งหากมีการตัดสินให้เรียกเก็บอากร AD ผู้ส่งออกไทยจะถูกเก็บในอัตรา 298-327 เหรียญสหรัฐต่อตัน โดยกรมอยู่ระหว่างการเร่งช่วยเหลือผู้ส่งออกไทยในการทำข้อโต้แย้งต่อผลการไต่สวน AD ดังกล่าว ไปถึงรัฐบาลกลางอินเดีย เพื่อให้ความเป็นธรรมกับผู้ส่งออกไทย และไม่ใช้มาตรการ AD กับสินค้า ECH จากไทย โดยในปี 2566 ไทยส่งออกสินค้า ECH ไปอินเดียปริมาณ 5.6 หมื่นตัน คิดเป็นมูลค่า 2.3 พันล้านบาท

“กรมจะติดตามความคืบหน้าอย่างใกล้ชิด และพร้อมให้ความช่วยเหลือผู้ส่งออกไทย ที่ถูกรัฐบาลต่างประเทศไต่สวนมาตรการเยียวยาทางการค้าจากทุกประเทศ และขอแนะนำให้ผู้ส่งออกไทยระมัดระวังราคาส่งออกของตนเองไม่ให้เป็นการทุ่มตลาด เพื่อป้องกันการถูกประเทศผู้นำเข้าใช้มาตรการ AD”นายรณรงค์กล่าว

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง