​ครม.แต่งตั้งผู้บริหารพาณิชย์ “วิทยากร-สุนันทา-นุสรา-อารดา” ขึ้นอธิบดี “จักรา” รองปลัด

img

ครม.ไฟเขียวแต่งตั้ง โยกย้าย ผู้บริหาร “พาณิชย์” รวม 7 ตำแหน่ง “วิทยากร” อธิบดีกรมการค้าภายใน “สุนันทา” อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ “นุสรา” อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา “อารดา” อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ “จักรา” รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ โยก 2 อธิบดีเดิม “วัฒนศักย์-รณรงค์” เป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์

ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงพาณิชย์ว่า วันที่ 24 ก.ย.2567 คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้พิจารณาอนุมัติการแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง (กระทรวงพาณิชย์) เพื่อทดแทนผู้ดำรงตำแหน่งที่จะเกษียณอายุราชการ สับเปลี่ยนหมุนเวียน และทดแทนตำแหน่งที่ว่าง จำนวน 7 ราย ดังนี้

1.นายวิทยากร มณีเนตร ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ เป็นอธิบดีกรมการค้าภายใน

2.น.ส.สุนันทา กังวาลกุลกิจ ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ เป็นอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

3.น.ส.นุสรา กาญจนกูล ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ เป็นอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา

4.นางอารดา เฟื่องทอง ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ เป็นอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ

5.ร.ต.จักรา ยอดมณี ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ เป็นรองปลัดกระทรวงพาณิชย์

6.นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์

7.นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2567 เป็นต้นไป ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้ง 



สำหรับนายวิทยากร เติบโตมาในสายงานด้านการส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการส่งเสริมการค้า การผลักดันการส่งออก การพัฒนาผู้ประกอบการให้เป็นผู้ส่งออก การจัดกิจกรรมส่งเสริมการส่งออก เคยเป็นทูตพาณิชย์ที่ดูไบและฮ่องกง เป็นรองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ก่อนขยับเป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์
         
น.ส.สุนันทา เติบโตมาในสายงานด้านการเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เป็นรองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ก่อนได้รับการแต่งตั้งไปเป็นเอกอัครราชทูตคณะผู้แทนถาวรไทยประจำองค์การการค้าโลกและองค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก และถูกโยกกลับมาเป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์
         
น.ส.นุสรา เติบโตมาในกรมทรัพย์สินทางปัญญา เป็นผู้เชี่ยวชาญงานด้านทรัพย์สินทางปัญญา เป็นรองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา และผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์
         
นางอารดา เป็นผู้เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์การทำงานด้านการส่งเสริมการค้า การจัดกิจกรรมส่งเสริมการส่งออก การช่วยพัฒนาผู้ประกอบการให้เข้าสู่เวทีการค้าระหว่างประเทศ เป็นรองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จากนั้นขยับขึ้นเป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์
         
ร.ต.จักรา เดิมเคยทำงานด้านทรัพย์สินทางปัญญา และย้ายมาเป็นรองอธิบดีกรมการค้าภายใน ทำหน้าที่ดูแลและแก้ไขปัญหาค่าครองชีพ ดูแลราคาสินค้า และขยับขึ้นเป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์
         
นายรณรงค์ เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการเจรจาการค้า เคยเป็นรองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ จากนั้นเป็นที่ปรึกษาการพาณิชย์ เป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ เป็นรองปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) และเป็นอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ
         
นายวัฒนศักย์ เติบโตมาในสายงานที่ดูแลเกษตรกร ค่าครองชีพ ที่กรมการค้าภายใน เป็นผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมการแข่งขันทางการค้า เป็นผู้อำนวยการระดับสูง เป็นรองอธิบดีกรมการค้าภายใน และขยับขึ้นเป็นอธิบดีกรมการค้าภายใน

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง