​กรมพัฒน์ฯ รับลูก “พิชัย-นภินทร” เดินหน้าเยียวยาประชาชน-ผู้ประกอบการเจอน้ำท่วม

img

กรมพัฒนาธุรกิจการค้ารับลูก “พิชัย-นภินทร” ออกมาตรการเยียวยาประชาชนและผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมเพิ่มเติม ประสานร้านค้าขายสินค้าราคาพิเศษให้ร้านที่ประสบอุทกภัย ดึงสมาคมการค้าส่งปลีกไทย ร้านค้าต้นแบบ แม็คโคร ช่วยฟื้นฟู ใช้แฟรนไชส์สร้างอาชีพ เปิดพื้นที่ให้ขายสินค้า และส่งเสริมให้ขายออนไลน์ หลังก่อนหน้านี้ ผ่อนผันแจ้งบัญชี ส่งงบการเงิน จดทะเบียนนิติบุคคลไปแล้ว
         
นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมได้รับนโยบายนายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่มีความห่วงใยในความเดือดร้อนของประชาชนและผู้ประกอบการ และสั่งการให้ช่วยเหลือ เพื่อบรรเทาปัญหาให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในพื้นที่ภาคเหนือ เช่น จังหวัดเชียงราย แพร่ น่าน พะเยา และภาคอีสาน ที่จังหวัดหนองคาย อุดรธานี บึงกาฬ เป็นต้น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมฟื้นฟูเศรษฐกิจของรัฐบาลโดยกระทรวงพาณิชย์ โดยกรมได้เตรียมมาตรการฟื้นฟูหลังน้ำลด เพื่อช่วยเหลือเยียวยาประชาชนและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมไว้เรียบร้อยแล้ว
         
สำหรับมาตรการที่จะนำมาใช้ ได้แก่ 1.ขอความร่วมมือร้านค้าต้นแบบที่อยู่ในความส่งเสริมของกรมขายสินค้าราคาพิเศษให้กับร้านค้าที่ประสบอุทกภัย 2.ร่วมมือกับหน่วยงานพันธมิตรทั้งสมาคมการค้าส่งปลีกไทย ร้านค้าต้นแบบในพื้นที่ และ Makro ร่วมลงพื้นที่ฟื้นฟูภาพลักษณ์ให้กับร้านค้าที่ถูกน้ำท่วม เพื่อให้ร้านค้ากลับมาดำเนินกิจกรรมได้โดยเร็ว 3.ส่งเสริมการสร้างอาชีพให้แก่ผู้ประสบอุทกภัยโดยขอความร่วมมือจากธุรกิจแฟรนไชส์ที่สามารถดำเนินธุรกิจได้ง่าย ใช้เงินลงทุนไม่สูง โดยให้เปิดรับผู้ประสงค์จะเริ่มต้นธุรกิจด้วยการลดค่าธรรมเนียมในราคาพิเศษ 4.เปิดพื้นที่ให้ขายสินค้าแบบข้ามจังหวัด ข้ามภาค ผ่านการจัดงานแฟรนไชส์สร้างอาชีพ (Roadshow 2024) ทั้ง 4 ภูมิภาคทั่วประเทศ ระหว่างเดือน ก.ย.-ธ.ค.2567 ที่จังหวัดเชียงราย อุดรธานี สงขลา และนครสวรรค์ ตามลำดับ



ทั้งนี้ ครั้งแรกจะจัดขึ้นที่จังหวัดเชียงราย ระหว่างวันที่ 25-29 ก.ย.2567 ณ ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล เชียงราย โดยจะจัดพื้นที่พิเศษสำหรับผู้ประกอบการที่อยู่ในความส่งเสริมของกรม เช่น ธุรกิจแฟรนไชส์ ธุรกิจโชห่วย ธุรกิจชุมชน ธุรกิจเครือข่าย Moc Biz Club ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมครั้งนี้ ให้นำสินค้าไปร่วมออกบูธจำหน่ายภายในงานทั้ง 4 ครั้งด้วย

ขณะเดียวกัน กรมได้ประสานความร่วมมือไปยังตลาดนัด ห้างสรรพสินค้า สถานีบริการน้ำมัน เพื่อหาพื้นที่จำหน่ายสินค้าฟรี หรือคิดค่าเช่าราคาพิเศษ ให้แก่ผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม และเมื่อสถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว จะเดินหน้าส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพด้าน e-Commerce ให้แก่ผู้ประกอบการ เพื่อให้สามารถขยายช่องทางไปสู่การตลาดแบบออนไลน์ โดยประสานความร่วมมือกับผู้ให้บริการแพลตฟอร์มออนไลน์ชื่อดังอย่าง Shopee ในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายเพื่อช่วยเพิ่มยอดขายสร้างรายได้ให้กับร้านค้าที่ได้รับผลกระทบ เช่น การมอบสิทธิพิเศษสำหรับร้านค้าในการไลฟ์ขายสินค้า , เพิ่มการมองเห็นให้กับร้านค้าของผู้ประกอบการผ่าน Influencers ทั้งแบบลงไปในพื้นที่จริง และนำสินค้าของผู้ประกอบการไปไลฟ์ขายผ่าน Shopee Live หรือ Tiktok ของ Influencers ในส่วนของแพลตฟอร์ม NocNoc จะสนับสนุนการจัดแคมเปญมอบส่วนลดราคาสินค้าและค่าธรรมเนียม

ก่อนหน้านี้ กรมได้ช่วยเหลือผู้ประกอบการที่อยู่ในความดูแล โดยในระหว่างเกิดอุทกภัย ได้กำหนดมาตรการผ่อนผัน เพื่อลดภาระของภาคธุรกิจ ได้แก่ ผ่อนผันการแจ้งบัญชีหรือเอกสารประกอบการลงบัญชีที่สูญหายหรือเสียหาย ให้สามารถยื่นล่าช้าจากที่กฎหมายกำหนดได้ และสามารถใช้เป็นหลักฐานกรณีถูกเรียกตรวจสอบบัญชี ผ่อนผันการยื่นงบการเงินประจำปีของธุรกิจที่มีรอบปีบัญชีอยู่ในระหว่างเวลาที่เกิดอุทกภัย และผ่อนผันระยะเวลาการยื่นจดทะเบียนนิติบุคคลที่ต้องยื่นภายในเวลาที่กฎหมายกำหนดให้สามารถยื่นล่าช้าออกไปได้ตามความจำเป็น

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง