​“พาณิชย์”คว้ารางวัลเพียบ

img

ทุก ๆ ปี “สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ” หรือสำนักงาน ก.พ.ร. จะจัดมอบ “รางวัลเลิศรัฐ” ให้กับ “หน่วยงานราชการ” ที่มีผลการดำเนินงานเป็นเลิศด้านการเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการภาครัฐ และสามารถ “ตอบโจทย์” ความต้องการของ “ประชาชน” และ “ภาคธุรกิจ
         
หน่วยงานราชการ” สามารถส่ง “ผลงาน” เข้าชิงรางวัลได้ทั้ง “สาขาบริการภาครัฐ” และ “สาขาการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม
         
สาขาบริการภาครัฐ มี 6 ประเภท ได้แก่ นวัตกรรมการบริการ ขยายผลมาตรฐานการบริการ บูรณาการข้อมูลในรูปแบบดิจิทัล บริการตอบโจทย์ตรงใจ ยกระดับการอำนวยความสะดวกในการให้บริการ และขับเคลื่อนเห็นผล
         
สาขาการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม มี 4 ประเภท ได้แก่ สัมฤทธิ์ผลประชาชนมีส่วนร่วม เปิดใจใกล้ชิดประชาชน เลื่องลือขยายผล และร่วมใจแก้จน  
         
นอกจากนี้ ยังสามารถส่งประกวดในสาขา “การบริหารจัดการภาครัฐ” ได้ด้วย
         
ในส่วนของ “กระทรวงพาณิชย์” หน่วยงานในสังกัดส่งผลงานเข้าประกวดทุกปี และได้รับรางวัลติดไม้ติดมือกลับมาทุกปี ซึ่งในปีนี้ ก็ “ไม่พลาด
         
เริ่มจากกรมที่คว้ารางวัลมากที่สุด คือ “กรมพัฒนาธุรกิจการค้า” ได้มาถึง 3 รางวัล ได้แก่
         
1.บริการภาครัฐ ระดับดีเด่น ประเภทบริการตอบโจทย์ตรงใจ ผลงานบริการข้อมูลธุรกิจด้วยระบบ DBD e-Service ในการปรับใช้เทคโนโลยีการบริการหนังสือรับรองนิติบุคคลได้ในวันหยุดราชการ ระหว่างเวลา 06.00–21.00 น. ของกองข้อมูลธุรกิจ

2.บริหารราชการแบบมีส่วนร่วม ระดับดี ประเภทเปิดใจใกล้ชิดประชาชน ด้วยการเปลี่ยนข้อมูลเป็นดิจิทัลเพื่อสร้างสรรค์บริการที่เข้าถึงได้ง่ายและปลอดภัยสำหรับผู้ประกอบการ ของศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร



3.บริการภาครัฐ ระดับดี ประเภทบูรณาการข้อมูลในรูปแบบดิจิทัล ผลงานระบบยื่นคำขอรับใบอนุญาตเป็นผู้ผลิต ผู้ส่งออก ผู้นำเข้า และการแจ้งส่งออกนำเข้าสินค้าเกษตรมาตรฐานบังคับของสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ โดยมีส่วนร่วมในการบูรณาการการเชื่อมโยงข้อมูลนิติบุคคลร่วมกับอีก 4 หน่วยงาน ได้แก่ สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ กรมศุลกากร กรมประมง และ กรมปศุสัตว์
         
ถัดมาเป็น “กรมการค้าต่างประเทศ” ได้ 2 รางวัล ได้แก่

1.บริการภาครัฐ ประเภทยกระดับการอำนวยความสะดวกในการให้บริการ ระดับดีเด่น โดยนำนวัตกรรมเทคโนโลยีดิจิทัลมาอำนวยความสะดวกในการให้บริการด้านการค้าต่างประเทศ (e-DFT) จำนวน 16 นวัตกรรม เพื่อให้ผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียได้รับประโยชน์สูงสุดจากการลดขั้นตอนในการรับบริการ ลดระยะเวลา และลดต้นทุน

2.การบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม ประเภทเปิดใจใกล้ชิดประชาชน ระดับดี ด้วยผลงานกรมการค้าต่างประเทศเปิดประตูสู่การค้าโลก รับฟังทุกความคิด ใกล้ชิดประชาชน

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ” ได้ 2 รางวัล ได้แก่

1.บริการภาครัฐ ระดับดี ประเภทบริการตอบโจทย์ตรงใจ ภายใต้โครงการการให้บริการข้อมูลความตกลงการค้าเสรีของศูนย์บริการข้อมูล FTA Center ซึ่งเป็นโครงการที่พัฒนาและยกระดับการให้บริการ รวมทั้งอำนวยความสะดวกให้กับภาคธุรกิจและภาคประชาชน ทำให้การบริการมีความสะดวก รวดเร็ว ลดค่าใช้จ่าย และมีผลลัพธ์เป็นที่ประจักษ์
         
2.บริการภาครัฐ ระดับดี ประเภทขับเคลื่อนเห็นผล ภายใต้โครงการระบบสารสนเทศการเจรจาการค้าระหว่างประเทศ (Trade Information System : TIS) ซึ่งเป็นโครงการที่เกิดจากการพัฒนาเทคโนโลยีมาใช้วิเคราะห์ข้อมูลสำหรับประกอบการเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้องแม่นยำและรวดเร็ว  
         


กรมทรัพย์สินทางปัญญา” ได้ 1 รางวัล ได้แก่ บริการภาครัฐ ระดับดี ประเภทยกระดับการอำนวยความสะดวกในการให้บริการการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าแบบเร่งด่วน (First Action Fast Track) และการต่ออายุการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าแบบเร่งด่วน (Renewal Fast Track)
         
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ” ได้ 1 รางวัล ได้แก่ บริการภาครัฐ ระดับดี ประเภทตอบโจทย์ตรงใจ จากโมบายแอปพลิเคชันเพื่อบริการด้านการค้าระหว่าประเทศแบบครบวงจร (DITP ONE)
         
สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.)” ได้ 1 รางวัล ได้แก่ บริหารราชการแบบมีส่วนร่วม ระดับดีเด่น ประเภทเปิดใจใกล้ชิดประชาชน จากบริการข้อมูลดัชนีเศรษฐกิจการค้า
         
สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์” ได้ 1 รางวัล ได้แก่ บริหารราชการแบบมีส่วนร่วม ระดับดี ประเภทสัมฤทธิ์ผลประชาชนมีส่วนร่วม จากการส่งเสริมการมีส่วนร่วมและสร้างมูลค่าเพิ่มมะม่วงให้กับเกษตรกรและผู้ประกอบการ จ.พิษณุโลก
         
สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน)” ได้ 1 รางวัล ได้แก่ บริการภาครัฐระดับดี ประเภทนวัตกรรมบริการ จากงานบริหารตรวจสอบอัญมณีด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI)
         
เห็นหน่วยงานในสังกัดกระทรวงพาณิชย์ คว้ารางวัลกันเป็นว่าเล่นแบบนี้

รู้สึก “ดีใจ” แทนประชาชนและผู้ประกอบการภาคธุรกิจ ที่ได้รับการ “ดูแล-เอาใจใส่” จากการพัฒนางานบริการต่าง ๆ ให้รวดเร็ว ทันสมัย ตอบโจทย์ความต้องการ
         
ได้รางวัลมา “การันตีผลงาน” กันแล้ว หวังว่า จะ “พัฒนางานบริการ” ให้ดียิ่ง ๆ ขึ้นไปอีก
         
ปีหน้า จะได้ “คว้ารางวัล” มาใส่ตู้ให้มากกว่านี้  
 
ซีเอ็นเอ

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง