​จัดทัพผู้บริหาร “พาณิชย์” ใหม่

img

หากนับจากวันนี้ เหลือเวลาอีกไม่ถึง 2 เดือน ก็จะสิ้นสุดการทำงานของ “ข้าราชการ” ที่มีอายุครบ 60 ปี เพราะต้อง “เกษียณ” ไปตามระเบียบที่กำหนดไว้
         
ในส่วนของ “กระทรวงพาณิชย์” มี “ข้าราชการระดับสูง” ที่เกษียณในปีนี้ 2 ท่าน คือ “นางวรรณภรณ์ เกตุทัต รองปลัดกระทรวงพาณิชย์” และ “นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างเทศ” และยังมีตำแหน่ง “อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา” ที่ว่างลงอีก 1 ตำแหน่ง จากการที่ “นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์” ได้รับการแต่งตั้งเป็น “ปลัดกระทรวงพาณิชย์
         
ตอนนี้ “นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์” อยู่ระหว่างการ “พิจารณา-ไตร่ตรอง-ตรึงตรอง” อย่าง “รอบคอบ-รัดกุม” ในการพิจารณา “วางคน” ให้ “เหมาะสม” กับงาน
         
ปีนี้ ยังพิเศษ เพราะนอกจาก “มีคนเกษียณ” ยังมีคนที่ดำรงตำแหน่งครบ 4 ปี คือ “นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน” และใกล้จะครบ 4 ปี คือ “นางพิมพ์ชนก พิตต์ฟีลด์ เอกอัครราชทูตคณะผู้แทนถาวรไทยประจำองค์การการค้าโลกและองค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก” ทำให้ต้องมีการ “ปรับเปลี่ยน-โยกย้าย” หากไม่เสนอให้มีการ “ต่ออายุ” การดำรงตำแหน่ง ซึ่งปกติทำได้ครั้งละ 1 ปี ไม่เกิน 2 ครั้ง  
         
นั่นหมายความว่า ถ้าเป็นไปตามที่ว่านี้ ก็จะมีการ “ปรับใหญ่” อีกครั้งหนึ่ง เพราะมีตำแหน่งที่เห็นอยู่ว่า “ว่างแน่ ๆ” หรือต้อง “หมุนเวียนแน่ ๆ” รวมแล้ว 5 ตำแหน่ง   
         
ทีนี้มาดูกันว่า “การแต่งตั้งโยกย้าย” ในครั้งนี้ ใครมีสิทธิ์ “เข้าวิน” กันบ้าง
         
เริ่มจากตำแหน่ง “อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ” ผู้ที่มีโอกาส มีอยู่หลายท่าน ทั้ง “นายเอกฉัตร ศีตวรรัตน์ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์” และ 3 ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ คือ “นายวิทยากร มณีเนตร-นายนันทพงษ์ จิระเลิศพงษ์-นางอารดา เฟื่องทอง” เพราะทั้ง 4 ท่านนี้ เคยผ่านงานที่กรมนี้มาแล้วทุกท่าน เรื่องฝีไม้ลายมือ ไม่ต้องพูดถึง
         


แต่ถ้าให้ “จับตา” ขอเดาไปที่ “นางอารดา เฟื่องทอง” น่าจะมาแรงสุด เพราะเป็นผู้ที่นายภูมิธรรมไว้ใจ และมอบหมายให้ทำงานมาโดยตลอด
         
ส่วนตำแหน่ง “อธิบดีกรมการค้าภายใน” ก็อย่างที่บอก ถ้าไม่ต่ออายุการดำรงตำแหน่ง ก็ต้อง “แต่งตั้งคนใหม่” เข้าไปทำงาน  
         
ตอนนี้ “สปอร์ตไลต์” ฉายไปที่ “นายวิทยากร มณีเนตร” ซึ่งเป็นผู้ที่นายภูมิธรรมแต่งตั้งให้เป็น “โฆษกกระทรวงพาณิชย์” อีกตำแหน่ง และปัจจุบันทำงานใกล้ชิด “คอยตอบ คอยโต้ คอยเสริม” งานพาณิชย์อย่างไม่ขาดตกบกพร่อง ถ้าให้เดา ก็น่าจะคนนี้แหละ  
         
สำหรับตำแหน่ง “อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา” มีหลายท่านที่มีโอกาส ทั้งการแต่งตั้งระดับซี 10 ไปนั่งเก้าอี้ หรือแต่งตั้งระดับซี 9 ขึ้นเป็นอธิบดี    
         
ตำแหน่งนี้ มีลุ้นกันหลายท่าน เริ่มจาก “นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.)” ที่มีแรงหนุนจาก “นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์” ที่กำกับดูแลกรมนี้อยู่ ส่วนท่านอื่นที่มีโอกาส “น.ส.นุสรา กาญจนกูล ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์” ที่เคยทำงานอยู่ที่นี่ แต่ที่มาแรงแซงทางโค้ง ก็คือ “นายกิตติวัฒน์ ปัจฉิมนันท์ รองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา” ที่มีโอกาสพาสชั้นขึ้นแท่นเป็นอธิบดี เพราะเป็นหนึ่งในข้าราชการระดับรองอธิบดีที่นายภูมิธรรมใช้งาน แต่ถ้าจะให้ฟันธง กรมนี้ยังไม่กล้าเดาจริง ๆ เพราะออกได้หลายหน้ามาก
         
จบไปแล้วสำหรับ 3 ตำแหน่งอธิบดี ทีนี้ มาดูการ “สับเปลี่ยน-หมุนเวียน” กันบ้าง
         


เริ่มจากตำแหน่ง “รองปลัดกระทรวงพาณิชย์” ที่ว่างลง ถ้าง่ายสุด ก็โยก “นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม” มาเป็นแทน “จบง่าย-ลงตัว” เพราะแทนตำแหน่งเกษียณ แต่นายวัฒนศักย์ ก็มีโอกาสที่จะถูกโยกไปเป็น “ผู้อำนวยการ สนค.” หากนายพูนพงษ์ ถูกโยกไปที่อื่น รวมถึง “นายนันทพงษ์ จิระเลิศพงษ์” ที่มีโอกาสถูกโยกไปเป็นผู้อำนวยการ สนค. แทน ซึ่งต้องวัดกันว่า ใครจะถูกใจนายภูมิธรรมมากกว่ากัน
         
ส่วนตำแหน่งอธิบดีอื่น ๆ ทั้ง “นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า” และ “น.ส.โชติมา เอี่ยมสวัสดิกุล อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ” 2 ตำแหน่งนี้ น่าจะยัง “อยู่ที่เดิม” เพราะเพิ่งมานั่งตำแหน่ง และนายภูมิธรรมเป็นผู้แต่งตั้งเองกับมือ ส่วน “นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ” ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด ก็น่าจะอยู่ที่เดิมต่อ เพราะยังทำงานตามนโยบายได้
         
สำหรับ “น.ส.พิมพ์ชนก พิตต์ฟีลด์” มีความเป็นไปได้ที่จะถูกย้ายกลับ เพราะเหลืออีกไม่กี่เดือนก็ครบวาระ หรือหากโชคดี อาจได้รับการต่ออายุ แต่ถ้าไม่ ผู้ที่มีโอกาสไปแทน คือ “น.ส.สุนันทา กังวานกุลกิจ ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์” ที่เคยดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูต WTO มาแล้ว และน่าจะเป็นการสลับตำแหน่งกัน
         
โผ” ที่ว่ามาทั้งหมด ทั้งมวลนี้ เป็นการ “คาดเดา” ของผู้เขียนล้วน ๆ ไม่มี “หลักกง-หลักการ-หลักเกณฑ์” อะไรทั้งนั้น

แค่วิเคราะห์ให้ดู ประเมินในสิ่งที่คาดว่าจะเป็น รวมถึงสิ่งที่ได้ยิน ได้ฟังมา  

แต่การ “แต่งตั้งจริง” ขึ้นอยู่กับว่า “นายภูมิธรรม” จะ “เลือกใคร” และเห็นว่า “ใครเหมาะสม

เพราะเป็นผู้มีอำนาจ “เบ็ดเสร็จ-เด็ดขาด” และนายภูมิธรรมเองก็ทำงานมาแล้วกว่า 1 ปี ย่อมรู้ดีว่า ผู้บริหารแต่ละคนมี “จุดอ่อน-จุดแข็ง” ยังไง ตั้งไปแล้วจะ “ขับเคลื่อนนโยบาย” ได้ตามที่คาดหวังไว้หรือไม่

คาดว่าภายในเดือน ส.ค.นี้แหละ จะรู้กัน “ใครสมหวัง ใครผิดหวัง
 
ซีเอ็นเอ

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง