​ลดราคาสินค้า ลดจริงไม่จกตา

img

นับตั้งแต่ “กระทรวงพาณิชย์” ได้ร่วมมือกับ “ผู้ผลิต ผู้จำหน่าย ห้างโมเดิร์นเทรด ห้างท้องถิ่น ผู้ให้บริการ แพลตฟอร์ม” รวม 288 ราย ปรับลด “ราคาสินค้า” และ “บริการ” พร้อมกันทั้งประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2566 เป็นต้นมา มีสินค้าและบริการร่วมลดราคารวม 151,676 รายการ ลดสูงสุด 87% และแต่ละแพลตฟอร์มยังแจกโค้ดส่วนลดใช้สั่งอาหารและซื้อสินค้าออนไลน์ รวม 1,012,000 รายการ
         
โดยกลุ่มสินค้า แยกเป็น “หมวดอาหารและเครื่องดื่ม” เช่น อาหารสำเร็จรูป ข้าวสาร ซอสปรุงรส และเครื่องดื่ม รวม 3,058 รายการ ลดสูงสุด 87%

หมวดของใช้จำเป็น” เช่น ของใช้ประจำวัน เครื่องใช้ไฟฟ้า ของตกแต่งบ้าน อุปกรณ์ช่าง ยาและเวชภัณฑ์ รวม 8,290 รายการ ลดสูงสุด 80%

หมวดปัจจัยการเกษตร” ทั้งปุ๋ย เคมีเกษตร และอาหารสัตว์ 198 รายการ ลดสูงสุด 40%

ส่วนกลุ่มบริการ แยกเป็น “หมวดบริการทางการแพทย์” 140,000 รายการ ลดสูงสุด 20% “หมวดบริการซ่อมและบำรุงรักษารถยนต์” 123 รายการ ลดสูงสุด 50% และ “หมวดบริหารขนส่งสินค้า พัสดุ” 7 รายการ ลดสูงสุด 69%
         
การปรับลดราคานี้ จะดำเนินการไปจนถึงวันที่ 31 ธ.ค.2566 หรือรวมแล้วประมาณ 3 เดือน
         
ทั้งนี้ ในการปรับลดราคา หลาย ๆ คน มี “คำถาม” ว่า ที่บอกลดราคา “ลดจริง” หรือไม่

แม้กระทั่ง “นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์” ก็มี “ข้อสงสัย” เช่นเดียวกัน พร้อมสั่งการให้ “กรมการค้าภายใน” ไป “ตรวจสอบ-ตรวจเช็ก” ว่า ที่ผู้ประกอบการแจ้งความร่วมมือมา ได้ปฏิบัติตามที่แจ้งหรือไม่

ทันทีที่ได้รับการสั่งการ “นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน” ได้ส่งทีมงานลงพื้นที่ “ตรวจสอบ” การลดราคาสินค้าและบริการทันที



โดยมีผลการตรวจสอบในเบื้องต้น พบว่า ผู้ผลิต ผู้จำหน่าย ห้างโมเดิร์นเทรด ห้างท้องถิ่น ผู้ให้บริการ แพลตฟอร์ม มีการปรับลดราคาลงมาตามที่ได้แจ้งไว้จริง ทั้งอาหารและเครื่องดื่ม ขอใช้จำเป็น ปัจจัยการเกษตร บริการต่าง ๆ รวมไปถึงแพลตฟอร์ม

สิ่งที่ยืนยันได้ ก็คือ “สินค้าในห้าง” มีการ “ปรับลดราคา” จริง เข้าไปห้าง เดินไปมุมไหน จุดไหน ก็เห็นป้าย “ลดราคา” ติดไว้ชัดเจน

ฝั่ง “โรงพยาบาล” ตรวจแล้ว พบว่า มีการปรับลด “ค่าบริการทางการแพทย์ ยารักษาโรค และเวชภัณฑ์” ลงมาเช่นเดียวกัน บางที่บางแห่ง ลดในบิลให้เห็นชัด ๆ กันไปเลย ส่วนทีมีการตั้งข้อสังเกตุว่าทำไมมีมากถึง 140,000 รายการ ก็เป็นเพราะเป็นการนับรายการที่มีการปรับลดราคาของโรงพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการถึง 112 แห่ง แต่ละแห่งลดมาก ลดน้อยแตกต่างกัน แต่รวม ๆ แล้ว ก็มีจำนวนอย่างที่เห็น

โดย “บริการทางการแพทย์” ที่ปรับลด เช่น ตรวจสุขภาพ ไวรัสตับอักเสบบี มะเร็ง โรคหัวใจ ตรวจฟัน ฝากครรภ์ คลอดบุตรธรรมชาติ ผ่าตัดคลอดบุตร อัลตร้าซาวด์แบบ 4D ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ค่าห้องทั่วไป ค่าห้อง ICU ค่าห้องอุบัติเหตุและฉุกเฉิน การฉีดวัคซีน IPD วัคซีนป้องกันไข้เลือดออก วัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก ผ่าตัดต้อกระจก ผ้าตัดลดขนาดกระเพาะ ส่องกล้องทางเดินอาหาร ตรวจผู้ป่วยเบาหวาน

ยารักษาโรค” ที่ลดราคา เช่น ความดัน กรดไหลย้อน แก้ปวดลดไข้ ยาต้านไวรัสหวัดใหญ่ ยาหยอดตา ยาฉีดฮอร์โมน ยารักษาโรคติดเชื้อ ยาแก้ปวดท้อง ยาขยายหลอดเลือด ยาต้านภูมิแพ้ ยาต้านเลือดแข็งตัว ยาปฏิชีวนะ ยาพ่นรักษาอาการหอบหืด ยาพ่นบรรเทาอาการคันจมูก ยาฉีดลดการอักเสบ

เวชภัณฑ์” ที่ลดราคา เช่น เครื่องช่วยการเต้นของหัวใจชนิดกระตุ้นหัวใจห้องล่างสองห้องพร้อมกัน ท่อนำสายสวนเข้าหลอดเลือด แผ่นโลหะตามกระดูกชนิดแคบ สมอยึดกระดูกเข้ากับเนื้อเยื่อ และสายสวนหลอดเลือดนำทางเพื่อการขยายหลอดเลือดโคโรนารี่ เป็นต้น



ส่วน “ศูนย์บริการรถยนต์” ไปตรวจสอบแล้วที่ “ออโตคลิก” สาขาบิ๊กซีติวานนท์ จ.นนทบุรี พบว่า มีการจัดโปรโมชันลดราคาจริง แบ่งเป็น 3 กลุ่มสินค้า ได้แก่ กลุ่มยางรถยนต์ลดสูงสุด 50% เช่น ยี่ห้อ Dunlop (ปี 2021) จากราคาปกติ 4 เส้น 15,560 บาท ลดเหลือ 7,780 บาท กลุ่มแบตเตอรีลดสูงสุด 24% เช่น ยี่ห้อ Yuaza 35 Amp จากราคาปกติ 2,890 บาท ลดเหลือ 2,190 บาท โดยส่วนลดเป็นคูปองเงินสด 700 บาท กลุ่มน้ำมันเครื่อง ลดสูงสุด 11% เช่น ยี่ห้อ Bangchak Furio จากราคาปกติ 880 บาท ลดเหลือ 780 บาท โดยส่วนลดเป็นคูปองเงินสด 100 บาท และยังมีบริการตรวจเช็คสภาพรถยนต์ฟรี 37 รายการ และการลดราคาค่าบริการหรืออะไหล่อุปกรณ์ต่าง ๆ ด้วย

นายวัฒนศักย์ ยืนยันว่า จะเข้าไปตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง เพราะมีลิสต์รายการสินค้าและบริการที่ผู้ประกอบการแจ้งปรับลดราคาอยู่ในมืออยู่แล้ว ก็จะไปตรวจสอบดู เพื่อเป็นหูเป็นตาแทนประชาชน
         
โครงการพาณิชย์สั่งลุย ลดราคาสินค้า ลดค่าครองชีพ เป็นโครงการที่ช่วยลดภาระค่าครองชีพให้กับคนไทยทั้งประเทศ ตามนโยบายนายภูมิธรรม ที่ต้องการลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ หากลดรายจ่ายได้ ก็เท่ากับช่วยเพิ่มรายได้ในกระเป๋าเพิ่มขึ้น และยังสั่งการอีกว่าไม่ให้หยุดเพียงแค่นี้ ซึ่งกรมกำลังคิด และจะผลักดันโครงการใหม่ ๆ ออกมาตามช่วงเวลาที่เหมาะสมเพิ่มเติมอีก ขอให้ติดตามกันต่อไป
         
ที่สำคัญ ไม่ว่าจะมีการ “ลดราคา” อีกกี่ครั้ง ก็จะมีการตรวจสอบแบบ “เกาะติด-ใกล้ชิด” เหมือนเดิม
         
เพราะการทำโครงการ มี “เป้าหมาย” เพื่อลดภาระ “ค่าครองชีพ” ให้กับพี่น้องประชาชน ก็ต้อง “ลดกันจริง ๆ ห้ามจกตา
         
ดีใจแทนประชาชนคนไทย ที่มีการ “รีเช็ก

ไม่ใช่แค่ “จัดอีเวนต์-ทำข่าว-ออกข่าว” แล้วก็จบไป  
 
ซีเอ็นเอ

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง