​ประกันรายได้ข้าวปีที่ 4 ฉลุย

img

สัปดาห์ที่แล้ว ได้เขียนถึง “โครงการประกันรายได้ ปีที่ 4” จำนวน 4 ชนิด ได้แก่ “ข้าว ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ มันสำปะหลัง และปาล์มน้ำมัน” กำลังรอ “ทำคลอด” จากคณะรัฐมนตรี (ครม.)
         
เหลือแค่ “ยางพารา” ที่ต้องรอผ่าน “คณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.)” ก่อน หากผ่านแล้ว ก็จะ “เข้าคิว” เข้าสู่การพิจารณาของ ครม. ต่อไป
         
ผ่านมาหนึ่งสัปดาห์ มี “ความคืบหน้า” เกี่ยวกับ “โครงการประกันรายได้” มาแจ้งให้ทราบ โดยเฉพาะสินค้า “ข้าว” ที่ “เกษตรกร” กำลัง “ตั้งหน้าตั้งตารอ” ว่าปีที่ 4 จะไปในทิศทางใด  
         
เพราะ “พืชเกษตร 4 ชนิด” ที่ “กระทรวงพาณิชย์” ดูแล ตอนนี้ราคาทะลุเพดานประกันรายได้ไปแล้ว 3 ตัว ไม่ว่าจะเป็น “ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ มันสำปะหลัง ปาล์มน้ำมัน” เหลือแค่ “ข้าว” ตัวเดียว ที่บางชนิดยังต่ำกว่าที่ประกันรายได้ ก็เลยเป็นที่ “จับตา” มากหน่อย
         
เดิมที “คณะกรรมการนโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติ (นบข.)” ได้เคาะงบประมาณสำหรับโครงการประกันรายได้ข้าวเอาไว้ราว ๆ 1.5 แสนล้านบาท สำหรับการจ่ายชดเชยส่วนต่าง เงินสนับสนุนไร่ละ 1,000 บาท ไม่เกิน 20 ไร่ และเงินที่ใช้ในมาตรการเสริม เพื่อดึงราคาข้าว
         
แต่พอวงเงินสูงถึง 1.5 แสนล้านบาท ก็ “ติดปัญหา” ตามมาตรา 28 แห่ง “พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ.2561” ที่ปริ่ม ๆ จะเกิน “เพดานหนี้” ที่กำหนดไว้ห้ามเกิน 30% หลังจากที่ “คณะกรรมการนโยบายการเงินการคลังของรัฐ” ได้เคยอนุมัติให้ขยายเพดานหนี้จาก 30% เป็น 35% มาแล้ว 1 ปี สำหรับปีงบประมาณ 2565 
         
เพราะฉะนั้น ถ้ายังขืน “ตั้งวงเงินไว้สูง” อาจจะเกิดปัญหา “ซ้ำรอยเดิม” อีกก็เป็นได้
         


แต่เรื่องนี้ ได้รับคำยืนยันจาก “นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์” ว่า ไม่มีปัญหา ไม่ติดปัญหาเพดานหนี้

พร้อมกับระบุว่า ได้รับคำยืนยันจาก “นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง” มาโดยตรง
         
ขณะเดียวกัน หลังเข้าพบหารือกับ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม” ท่านได้สั่งการให้นำโครงการประกันรายได้เข้าสู่การพิจารณาของ ครม. ในวันที่ 15 พ.ย.2565 ด้วย
         
ทันทีที่มี “ความชัดเจน” ในระดับนโยบาย “คลัง-พาณิชย์” ได้หารือกันต่อทันที
         
มี “ข้อสรุป” ว่า จะปรับลด “งบประมาณ” สำหรับใช้ในโครงการลงมา
         
เดิมใช้ 1.5 แสนล้านบาท “ลดลง” กว่า 8 หมื่นล้านบาท “คงเหลือ” ประมาณ 6.6 หมื่นล้านบาท
         
เงินที่หายไป” มาจากการปรับลด ดังนี้
         
วงเงินประกันรายได้ข้าวเดิมขอไว้ 86,740 ล้านบาท มีเกษตรกรเข้าร่วม 4.68 ล้านครอบครัว ปรับกรอบวงเงินใหม่ลดเหลือ 1.8 หมื่นล้านบาท
         
สาเหตุ” ที่ปรับลดลงได้ เพราะข้าวหลายชนิด “ราคาสูงขึ้นมาก” เช่น

ข้าวเปลือกเจ้า ปัจจุบันตันละ 9,200-9,400 บาท ใกล้เคียงกับราคาประกันที่ตันละ 10,000 บาท ข้าวเปลือกหอมมะลิ ตันละ 15,500-16,000 บาท สูงกว่าราคาประกันตันละ 15,000 บาท ข้าวหอมปทุมธานี 11,000-11,500 บาทต่อตัน สูงกว่าราคาประกันตันละ 11,000 บาท ข้าวเปลือกเหนียว 11,000-12,200 บาทต่อตัน ใกล้เคียงกับราคาประกันตันละ 12,000 บาท

ทำให้ “แนวโน้ม” การจ่ายชดเชยรายได้ “ลดลง” หรือ “ไม่ต้องจ่าย” เลย


         
ส่วน “โครงการช่วยเหลือต้นทุนและบริหารจัดการข้าว” ไร่ละ 1,000 บาท ไม่เกิน 20 ไร่ หรือไม่เกิน 20,000 บาท จำนวน 4.68 ล้านครอบครัว เดิมของบไว้ 55,364 ล้านบาท ลดเหลือประมาณ 40,000 ล้านบาท

โดยส่วนที่ “ขาดไป 15,000 ล้านบาท” จะนำเงินจาก “โครงการสนับสนุนลดต้นทุนการผลิตด้านการเกษตรสำหรับเกษตรกรผู้ปลูกข้าว” ของกรมการข้าว ที่ได้รับงบประมาณประจำปี 2566 วงเงิน 15,000 ล้านบาทมาเติม เพราะถือเป็นโครงการที่มีความคล้ายคลึงกัน

ขณะที่วงเงินสำหรับ “มาตรการคู่ขนาน 7,107 ล้านบาท” ยังคงเดิม เช่น โครงการจำนำยุ้งฉางให้ชาวนาชะลอการขาย เงินกู้ให้สถาบันเกษตรกรที่ชะลอการขายข้าว และช่วยโรงสีที่เก็บข้าวไว้ไม่ปล่อยออกสู่ตลาด

แพกเกจ” ทั้งหมดนี้ จะเข้าสู่การพิจารณาของ ครม. ในวันที่ 15 พ.ย.2565 นี้ โดยไม่ต้องเสนอเข้า นบข. เพื่อพิจารณาอีก เพราะ “หลักเกณฑ์” ยังเหมือนเดิม แค่ปรับ “กรอบวงเงิน” ใหม่เท่านั้น

สำหรับประเด็นที่เกษตรกรมี “ความกังวล” ว่ารายได้จะ “ลดลง” นั้น ทั้ง “คลัง-พาณิชย์” ต่างยืนยันตรงกัน “ไม่มีปัญหา สบายมากอย่าห่วง
         
เพราะ “การจ่ายเงินส่วนต่าง” ก็ยังคงอยู่ แค่ปรับวงเงินให้สอดคล้องกับ “ราคาข้าวที่สูงขึ้น” จากการที่จะ “ชดเชยน้อยลง” ส่วนเงินไร่ละ 1,000 บาท ไม่เกิน 20 ไร่ ก็ยังคงอยู่ เพียงแต่ปรับลดงบเดิม เอาเงินจากที่ใหม่มาเติม ขณะที่ “มาตรการเสริม” เพื่อดันราคาข้าว ไม่ตัด “ซักบาทเดียว

สรุป สั้น ๆ โครงการประกันรายได้ข้าว ปีที่ 4 ไม่ติดปัญหาใด ๆ แล้ว

รอแค่ ครม. อนุมัติ ก็เริ่มโครงการได้เลย
         
ขอแสดงความ “ดีใจ” กับชาวนาล่วงหน้า  
 
ซีเอ็นเอ

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด