​ชี้ทางสว่าง! อยากเป็นนักธุรกิจ YEN-D 4.0 ต้องเตรียมตัวยังไง

img

เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2560 ที่ผ่านมา กรมการค้าต่างประเทศได้จัดงาน เปิดตัวโครงการสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการรุ่นใหม่ของไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน หรือ Young Entrepreneur Network Development Program 4.0 Season III (YEN-D 4.0 Program Season III) หรือเรียกให้เข้าใจง่าย ก็คือ โครงการ YEN-D ไปแล้วที่กระทรวงพาณิชย์ ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่ต้องการที่จะเข้ารับการฝึกอบรมในโครงการนี้กันอย่างคับคั่ง
         
สำหรับโครงการ YEN-D Season III นี้ กำหนดให้มีผู้เข้าร่วมโครงการ 240 คน แบ่งเป็น รุ่นที่ 1 ไทย-กัมพูชา รุ่นที่ 2 ไทย-สปป.ลาว รุ่นที่ 3 ไทย-พม่า และรุ่นที่ 4 ไทย-เวียดนาม โดยจะมีสมาชิกรุ่นละ 60 คน ประกอบด้วยผู้ประกอบการไทย 30 คน และผู้ประกอบการจากประเทศเพื่อนบ้าน 30 คน

ทั้งนี้ หลังจากที่ได้จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการแล้ว จะมีการจัดกิจกรรมสร้างเครือข่ายและฝึกอบรมระหว่างกันรวม 6 วัน โดยมีกิจกรรมที่น่าสนใจ เช่น กิจกรรมสร้างความสัมพันธ์ การนำเสนอแผนธุรกิจ การแนะนำธุรกิจ (Business Show-Off) การเสริมสร้างทักษะด้านบริหารธุรกิจระหว่างประเทศ

ตามกำหนดการ จะเริ่มฝึกอบรมรุ่นที่ 1 ไทย-กัมพูชา ในวันที่ 11-16 มีนาคม 2560 รุ่นที่ 2 ไทย-สปป.ลาว วันที่ 25-30 มีนาคม 2560 รุ่นที่ 3 ไทย-เมียนมา วันที่ 6-11 พฤษภาคม 2560 และรุ่นที่ 4 ไทย-เวียดนาม วันที่ 20-25 พฤษภาคม 2560 



โดยในปัจจุบันได้ปิดรับสมัครรุ่นที่ 1 ไทย-กัมพูชา ไปแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการเปิดรับรุ่นที่ 2 ไทย-สปป.ลาว โดยจะปิดรับสมัครในวันที่ 10 มีนาคม 2560 นี้ ส่วนรุ่นที่ 3 ไทย-เมียนมา จะเปิดรับสมัครจนถึงวันที่ 30 มีนาคม 2560 และรุ่นที่ 4 ไทย-เวียดนาม เปิดรับสมัครถึงวันที่ 5 พฤษภาคม 2560  

นั่นหมายความว่า ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่สนใจเข้าร่วมโครงการ YEN-D Season III ยังมีโอกาสที่จะสมัครเข้าร่วมโครงการได้

สำหรับคนที่สนใจสมัคร สามารถเข้าไปกรอกรายละเอียดได้ที่ http://yend.org/summary-of-applicant/ โดยมีรายละเอียดที่จะต้องกรอกสมัคร ซึ่งส่วนแรกจะเป็นการให้ข้อมูลเกี่ยวกับตัวท่านเอง ชื่อ นามสกุลอะไร เกิดปีไหน อายุเท่าไร ชื่อเล่นอะไร เรียนจบที่ไหน พูดภาษาอังกฤษได้มั้ย มีสมาชิก YEN-D แนะนำมาหรือไม่ จากนั้นจะเป็นส่วนของการแนะนำบริษัท บริษัทชื่ออะไร ทำธุรกิจอะไร มีแบรนด์หรือไม่ ที่ตั้งอยู่ที่ไหน และต้องให้ข้อมูลเกี่ยวกับบริษัท และข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าและบริการของบริษัท รวมถึงมีแผนที่จะนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้ในการพัฒนาสินค้าและบริการหรือไม่อย่างไร และรายได้ธุรกิจเป็นอย่างไร ปิดท้ายด้วยการกรอกที่อยู่อีเมล เบอร์โทรศัพท์ ไอดี Line , Facebook , Instagram แบบว่า มีช่องทางติดต่อทางไหน ใส่ให้หมด เพื่อไม่ให้พลาดการติดต่อ และที่สำคัญ รายละเอียดที่กรอกทั้งหมด ต้องกรอกเป็นภาษาอังกฤษ

จากนั้น เป็นเรื่องของการโหลดเอกสารแนบต่างๆ เพื่อส่งเข้าระบบ ซึ่งซึ่งที่จะต้องส่ง ก็คือ รายละเอียดใบสมัคร สำเนาบัตรประชาชน หนังสือรับรองการจดทะเบียนบริษัท บัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้น สำเนางบกำไรขาดทุน สำเนางบการเงิน รูปภาพตัวอย่างสินค้าและบริการ โฆษณาสินค้าและผลิตภัณฑ์ แบบว่า มีอะไรก็โหลดใส่ไป

ทำได้ครบตามนี้ กด SEND ได้เลย จากนั้นให้รอการติดต่อกลับ ซึ่งก็ไม่รู้ว่า จะติดต่อกลับวันไหน เวลาไหน แต่เอาเป็นว่า จะมีการติดต่อกลับในเวลาทำงานก็แล้วกัน ขอให้เตรียมตัว เตรียมใจให้พร้อม และเตรียมความแข็งแรงด้านภาษาไว้ด้วย เพราะจะมีการสัมภาษณ์ในเบื้องต้นทางโทรศัพท์นั่นแหละ แต่เป็นภาษาอังกฤษ เพื่อสอบถามข้อมูลเบื้องต้น และถ้าเข้าตามเงื่อนไข หรือแบบที่เรียกว่า “ดูดี มีสมรรถนะ” ก็จะได้รับการติดต่อให้มารายงานตัวอย่างเป็นทางการต่อไป

พูดถึงประโยชน์ที่จะได้รับจากโครงการ YEN-D บอกตอนนี้ บอกยังไงก็ไม่หมด แต่สรุปคร่าวๆ ได้ว่า คนที่เข้าร่วมโครงการ จะได้รู้จักนักธุรกิจรุ่นใหม่ๆ ของประเทศเพื่อนบ้าน CLMV ชนิดที่รู้จักกันอย่างใกล้ชิด สนิทสนม เพราะเราต้องการให้ท่านสร้างความเป็น “เพื่อน” ระหว่างกันให้เกิดขึ้น เพราะเพื่อนจะเป็นคนช่วยท่านในการขยายและต่อยอดธุรกิจของท่านให้ก้าวหน้าได้

ยกตัวอย่างเช่น หากท่านต้องการจะเข้าไปเปิดตลาดใน CLMV เพื่อน YEN-D ของท่าน ถ้าบังเอิญอยากได้สินค้าและบริการของท่านไปขายใน CLMV ก็สามารถที่จะตกลงทำธุรกิจกันได้ทันที แต่ถ้าสินค้าหรือบริการไม่ตรงกับที่เพื่อน YEN-D อยากได้ เพื่อนก็สามารถที่จะให้คำแนะนำได้ว่า “ท่านควรจะไปติดต่อใคร ไปหาใคร เพื่อขยายธุรกิจ” ซึ่งเป็นสิ่งที่ท่าน ไม่สามารถหาจากที่ไหนได้

ไม่เชื่อ ก็ลองสอบถามกลุ่มสมาชิก YEN-D รุ่น 1 รุ่น 2 ที่ฝึกอบรมจบ และวันนี้ออกไปขยายธุรกิจกันจนไม่มีเวลาว่างดูก็ได้



พูดถึงมูลค่าที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือภายใต้โครงการ YEN-D ตั้งแต่เปิดตัวมาจนถึงปัจจุบัน มีมูลค่าการค้าระหว่างกันเกิดขึ้นแล้วกว่า 1,700 ล้านบาท ซึ่งดูตัวเลขเหมือนจะน้อย แต่ขอบอกว่า “ไม่น้อยเลย” เพราะมันเป็นมูลค่าการค้าที่เกิดขึ้นระหว่างนักธุรกิจรุ่นใหม่ นักธุรกิจที่เพิ่งเริ่มต้นทำธุรกิจ แต่เชื่อเถอะ “ในอนาคต มูลค่าการค้ามันจะเพิ่มมูลค่าเป็นทวีคูณขึ้นได้แน่”

นอกจากนี้ ไม่ใช่แค่ความเป็นเพื่อนที่นักธุรกิจ YEN-D จะได้รับ แต่ยังได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐและภาคเอกชนที่เห็นความสำคัญของโครงการ YEN-D โดยที่ผ่านมา ได้รับการสนับสนุนจากธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) ในด้านเงินทุน สินเชื่อ การดูแลด้านการส่งออกนำเข้า และล่าสุด ได้รับการสนับสนุนจากบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และบริษัท ตลาดต่อยอด เออีซี จำกัด เพื่อให้การสนับสนุนผู้ประกอบการในโครงการ YEN-D ให้มีต้นทุนลดลงในการขยายการค้าและการลงทุนกับประเทศเพื่อนบ้าน

โดยการบินไทยจะสนับสนุนบัตรโดยสารเครื่องบินราคาพิเศษให้แก่ผู้ประกอบการโครงการ YEN-D ในการเดินทางมาเข้าร่วมโครงการ และหลังจากเสร็จสิ้นโครงการผู้ประกอบการของโครงการ YEN-D จะได้รับสิทธิพิเศษบัตรโดยสารเครื่องบินราคาพิเศษต่อไปอีกช่วงระยะเวลาหนึ่งด้วย

ส่วนตลาดต่อยอดเออีซี ซึ่งเป็นตลาดกลางการค้าของอาเซียนที่รวบรวมสินค้าและบริการจากผู้ผลิตผู้ประกอบการทั่วประเทศ รวมถึงสินค้านำเข้าจากเพื่อนบ้าน จะให้สิทธิพิเศษโดยเปิดพื้นที่ให้แก่ผู้ประกอบการ YEN-D นำสินค้าและบริการมาจำหน่ายในราคาพิเศษ ซึ่งจะช่วยเพิ่มช่องทางในการกระจายสินค้าและบริการของผู้ประกอบการ YEN-D ได้เป็นอย่างดี

นับข้อดีได้ หนึ่ง สอง สาม สี่ ห้า เจ๋งขนาดนี้ ไม่ร่วมไม่ได้แล้ว!!! 

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง