​“ปั้นขลิบน้องหนึ่ง” ขนมไทยโบราณ จากสินค้าพื้นบ้าน วันนี้เติบโตทั้งตลาดในและต่างประเทศ

img

เมื่อเอ่ยถึง “ขนมปั้นขลิบ” หลายคนคงไม่รู้จักว่ามันคือขนมอะไร หน้าตาเป็นอย่างไร และจะหาซื้อสินค้าดังกล่าวมาบริโภคได้จากที่ไหน แต่เชื่อหรือไม่ว่า ขนมปั้นขลิบ ซึ่งเป็นขนมไทยโบราณนี้ ปัจจุบัน สามารถหาซื้อมาบริโภคได้โดยง่าย ทั้งการสั่งซื้อออนไลน์ และการซื้อในร้านกาแฟชื่อดัง ที่สำคัญ ขนมชนิดนี้ ยังสามารถโกอินเตอร์ออกไปจำหน่ายในตลาดต่างประเทศได้อีกหลายตลาดด้วยกัน
         
มาถึงตรงนี้ คงอยากจะรู้แล้วว่า ขนมปั้นขลิบดังกล่าว ใครผลิต และมีแบรนด์ชื่อว่าอะไร ก็ขอแนะนำเลยก็แล้วกัน คือ ขนมปั้นขลิบ แบรนด์น้องหนึ่ง เป็นผลผลิตของบริษัท ป.ปั้นสยาม จำกัด จากจังหวัดพัทลุง และขณะนี้ ได้รับการคัดเลือกให้เข้าร่วมโครงการ Local BCG Plus ของกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งผู้ประกอบการรายนี้ จะได้รับการช่วยเหลือในด้านการตลาด ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อให้สินค้ามีช่องทางการจำหน่ายเพิ่มขึ้น
         
สำหรับที่มาที่ไปของขนมปั้นขลิบ เกิดขึ้นจากชาวนาจากเมืองพัทลุง ที่ใช้เวลาว่างจากการปลูกข้าว ใช้ข้าวสังข์หยด ซึ่งเป็นข้าวพื้นเมือง และใช้ไส้เป็นปลาในพื้นที่ มาปั้นและทอดออกขาย มีเป้าหมายเพื่อส่งลูกเรียนหนังสือ แต่ต่อมาปรากฎว่าขายดี จึงได้ชักชวนเพื่อนที่ว่างจากทำนามาช่วยกันปั้น ซึ่งช่วยสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชนเป็นอย่างมาก และจากนั้น ธุรกิจก็เติบโตขึ้นเรื่อย ๆ สามารถจำหน่ายได้ทั้งตลาดในประเทศและตลาดต่างประเทศ
         


น.ส.สุวรรณี มีไข่ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ป.ปั้นสยาม จำกัด ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันสินค้ามีจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ และเปิดให้ผู้ที่ต้องการมีอาชีพ นำสินค้าไปขาย ส่งขายผ่านร้านค้าส่ง และยังมีจำหน่ายผ่านร้านคาเฟ อเมซอน ในปั๊ม PTT Station ส่วนตลาดต่างประเทศ มีส่งออกไปหลายตลาด เช่น ออสเตรเลีย และต้องการที่จะขยายตลาดไปยังกัมพูชา เวียดนาม และมาเลเซีย เป็นต้น โดยสินค้าที่มีจำหน่ายในปัจจุบัน ได้แก่ ไส้ปลา ไส้เห็ดนางฟ้าทอด และไส้ไก่หยอง ซึ่งทุกไส้ผ่านการปรุงรสด้วยความพิถีพิถัน เพื่อให้ได้รสชาติความกลมกล่อมส่งถึงมือผู้บริโภค โดยใช้วัตถุดิบในท้องถิ่น ซึ่งได้มีส่วนช่วยเหลือชาวนา ชาวประมง และเกษตรกรผู้ปลูกเห็ด ให้มีรายได้เพิ่มขึ้น
         
ส่วนความคาดหวังจากการได้เข้าร่วมโครงการ Local BCG Plus ของกระทรวงพาณิชย์ ต้องการที่จะขยายตลาดทั้งในประเทศ และต่างประเทศให้ได้เพิ่มขึ้น เพราะปัจจุบัน สินค้าของป.ปั้นสยาม เป็นสินค้าที่มีคุณภาพ มาตรฐาน มีมาตรฐานสินค้า ทั้ง อย. ฮาลาล GMP และหากสินค้าจำหน่ายได้มากขึ้น ก็จะช่วยให้ชุมชนดีขึ้น มีรายได้เพิ่มขึ้นตามไปด้วย
         
ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจเลือกชม เลือกซื้อปั้นขลิบน้องหนึ่ง ที่เป็นสินค้าที่มีความโดดเด่นในด้านอัตลักษณ์ การใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น การให้ความสำคัญกับชุมชน สามารถไปดูของจริงได้ในงาน Southern Thailand Local BCG Plus Fair ระหว่างวันที่ 10-14 พ.ค.2566 ณ ลานกิจกรรม ชั้น 1 หน้าร้าน H&M ศูนย์การค้าเซ็นทรัลหาดใหญ่ สงขลา

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง