“ยี่ปั๊วออนไลน์”กิจกรรมใหม่ปั๊มส่งออก ช่วย SMEs ไทย ขายสินค้าทั่วโลก

img

แม้การส่งออกจะพ้นจุดต่ำสุด และกลับมาอยู่ในช่วงขาขึ้น แต่กระทรวงพาณิชย์ กลับไม่หยุดนิ่ง มีกลยุทธ์ใหม่ๆ ออกมานำเสนอ เพื่อขับเคลื่อนการส่งออกอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุด กำลังจะเปิดตัวโครงการ “DITP ยี่ปั๊วออนไลน์ คอนเนค” หรือ DITP’s Online Reseller Connect ในวันที่ 24 พ.ค.2564 ที่จะถึงนี้
         
โครงการดังกล่าว เกิดขึ้นจากการที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ให้ความสำคัญกับการค้าออนไลน์ และต้องการช่วยเหลือผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก (SMEs) และผู้ผลิตรายย่อย (Micro SMEs) ให้มีโอกาสส่งออก จึงได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ไปคิดทำโครงการที่จะตอบโจทย์นี้ให้ได้
         
จนในที่สุด ก็เกิดโครงการชื่อไทยปนฝรั่ง “DITP ยี่ปั๊วออนไลน์ คอนเนค” แต่ฟังแล้วเข้าใจง่าย รู้ได้เลยว่า เป็นโครงการที่ทำขึ้นมาเพื่อวัตถุประสงค์และเป้าหมายอะไร โดย DITP คือ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ยี่ปั๊ว คือ ตัวแทนจำหน่าย ออนไลน์ ก็ตรงตัว และคอนเนค คือ การเชื่อมต่อ หรือสรุปตรงตัว ก็คือ เป็นโครงการที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจัดทำขึ้นมาเพื่อเชื่อมต่อให้ตัวแทนจำหน่ายสินค้าออนไลน์มาเลือกซื้อสินค้าจากผู้ประกอบการไทย
         
จุดเด่นของโครงการ จะเป็นการจัดงานในรูปแบบงานเสมือนจริง (Virtual e-Commerce Event) ที่เปิดพื้นที่ออนไลน์ แล้วดึงกลุ่มยี่ปั๊วทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่สามารถนำเข้าสินค้าเองได้ มาเฟ้นหาสินค้าไทยจากผู้ผลิตผู้ผลิต SMEs และผู้ผลิตรายย่อย โดยจะเปิดเวทีให้มีการเจรจาธุรกิจออนไลน์ (Online Business Matching) กับยี่ปั๊วโดยตรง เพื่อนำไปจำหน่ายต่อบนช่องทางออนไลน์ที่กำลังได้รับความนิยมในแต่ละประเทศ
         
ล่าสุดมียี่ปั๊วออนไลน์จากทั่วโลก ได้ตอบรับเข้าร่วมงานกว่า 80 ราย ไม่ว่าจะเป็น Alibaba.com (ตลาดจีน) Tmall Global (ตลาดจีน) Amazon (ตลาดอเมริกา) Bigbasket (ตลาดอินเดีย) Walmart (ตลาดอเมริกา) Didi Global (ตลาดจีน) PChome (ตลาดไต้หวัน) รวมทั้งยี่ปั๊วออนไลน์ชั้นนำจากอาร์เจนตินา ฮ่องกง อิตาลี เวียดนาม ลาว มาเลเซีย รัสเซีย ไนจีเรีย เป็นต้น



สำหรับสินค้าที่อยู่ในความสนใจของกลุ่มยี่ปั๊ว ได้แก่ สินค้าผลไม้สดและผลไม้แปรรูป เครื่องดื่ม ซอสปรุงรส ผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพและความงาม ผลิตภัณฑ์สปา เครื่องประดับสำหรับเจ้าสาว ของใช้บนโต๊ะอาหารและของตกแต่งบ้าน เครื่องมือการเกษตร

กำหนดการขับเคลื่อนโครงการนี้ จะเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 24 พ.ค.2564 โดยนายจุรินทร์ จะเดินทางไปเป็นประธานเปิดงานด้วยตนเอง และจากนั้นจะจัด Virtual Online Seminar เพื่อเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับผู้ประกอบการไทย โดยจะเป็นการแนะนำเทรนด์สินค้า และโมเดลธุรกิจออนไลน์ จากผู้แทนกระทรวงพาณิชย์ และยี่ปั๊วออนไลน์ชั้นนำตลอดทั้งวัน

นอกจากนี้ ยังมีแพลตฟอร์มสัญชาติไทย เช่น Jatujakmall , Telecorsa และ CloudCommerce มาชี้ช่องทางและโอกาสขายสินค้าสู่ต่างประเทศ ผู้ให้บริการด้านการขนส่งและโลจิสติกส์จะมาให้ความรู้เกี่ยวกับการส่งสินค้า เช่น DHL Express ไปรษณีย์ไทย และบริการด้านการเงิน จากธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ และธนาคารยูโอบี

ส่วนการเจรจาธุรกิจออนไลน์ ระหว่างแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ ผู้ขายบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ หรือที่เรียกกันว่า ยี่ปั๊วออนไลน์ กับผู้ประกอบการไทย จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 25-28 พ.ค.2564 รวมระยะเวลา 4 วัน 
         
นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า กรมฯ เชื่อว่าโครงการนี้ จะสามารถช่วยลดอุปสรรคและข้อจำกัดต่างๆ ให้กับผู้ประกอบการรายกลาง รายเล็ก และรายย่อย ได้มีโอกาสในการขายออนไลน์สู่ต่างประเทศ และช่วยเปิดตลาดส่งออกใหม่ๆ ได้อย่างรวดเร็ว ทันกับกระแสอีคอมเมิร์ซที่กำลังเติบโตอย่างก้าวกระโดดอันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในขณะนี้
         


ขณะที่นายวิทยากร มณีเนตร รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ อธิบายเพิ่มเติมว่า ยี่ปั๊วออนไลน์ ที่จะมาเลือกซื้อสินค้าในครั้งนี้ มีทั้งแพลตฟอร์มออนไลน์ ผู้ซื้อ ผู้นำเข้า ผู้จัดจำหน่าย หรือคนทั่วไป ที่ขายสินค้าออนไลน์ และเป็นคนดังอยู่ในประเทศต่างๆ ซึ่งปกติคนเหล่านี้ ก็หาสินค้าจากที่ต่างๆ มาขายอยู่แล้ว กรมฯ ก็เลยให้ทูตพาณิชย์ไปชวนมาให้เลือกซื้อสินค้าไทย แล้วนำไปขายต่อ    
         
ประโยชน์ที่ผู้ประกอบการของไทยจะได้รับ จะมีช่องทางการจำหน่ายสินค้าเพิ่มขึ้น ไม่ใช่ผลิตแล้วจำหน่ายแค่ในประเทศเพียงอย่างเดียว แต่จะสามารถส่งออกไปจำหน่ายต่างประเทศได้ด้วย และยังทำให้มีโอกาสเรียนรู้ความต้องการของผู้บริโภค เพราะผู้ที่มาซื้อสินค้าไปขาย จะเป็นคนแจ้งว่าต้องการสินค้ารูปแบบไหน มาตรฐานอย่างไร ทำให้สินค้ามีการพัฒนาในทางที่ดีขึ้น และยังช่วยเพิ่มยอดการส่งออกในภาพรวมให้กับประเทศ ทำรายได้เข้าประเทศได้เพิ่มขึ้น
         
สำหรับผู้ที่สนใจจะเข้าร่วมงาน Virtual Event เพื่อรับชม Virtual Online Seminar และ Virtual Booth สามารถดูรายละเอียดเพื่อลงทะเบียนเข้าร่วมงานได้ที่ https://1th.me/YGvcg และสามารถรับชม Online Seminar ได้ผ่านช่องทาง Facebook : Thaitrade.com และ Facebook : กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ
         
โครงการ “ยี่ปั๊วออนไลน์ คอนเนค” เป็นอีกหนึ่งโครงการที่จะพลิกโฉมหน้ากิจกรรมส่งเสริมการส่งออกของประเทศอีกครั้ง โดยเฉพาะ SMEs ที่เดิมมีข้อจำกัดอยู่แล้ว จะออกไปขายสินค้าในต่างประเทศ ก็ไม่มีเงิน ไม่รู้จะเริ่มยังไง แล้วยิ่งสถานการณ์โควิด-19 ก็ยิ่งยาก แต่โครงการนี้ จะช่วยทะลายข้อจำกัดที่มีอยู่ทั้งหมด แค่นำสินค้ามาจัดแสดง แล้วเปิดให้แพลตฟอร์มออนไลน์ ผู้ซื้อ ผู้นำเข้า ผู้จัดจำหน่าย หรือผู้สนใจซื้อสินค้าไปขายเข้ามาดูสินค้า เข้ามาเจรจาธุรกิจ สนใจสินค้าตัวไหน ชอบอะไร ก็พูดคุย เจรจากันได้ ดีลจบ ก็ซื้อขายกันเลย
         
เป็นการคิดใหม่ ทำใหม่ ทันสถานการณ์ ส่วนจะสำเร็จมากน้อยแค่ไหน อย่างไร ไว้คอยติดตามกัน เพราะหลังจบงาน มีคำตอบมาโชว์แน่นอน
 

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง