“พาณิชย์”เตือนก่อนซื้อออนไลน์ เช็กให้ชัวร์ร้านค้า-บริษัท มีตรารับรองกรมพัฒน์ฯ หรือไม่

img

“นภินทร”สั่งการกรมพัฒนาธุรกิจการค้า แจ้งเตือนประชาชนและธุรกิจ หลังพบมิจฉาชีพแอบอ้างว่าได้รับการรับรองประกอบธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ แล้วนำไปใช้หลอกลวง เตือนก่อนทำธุรกิจหรือซื้อขายออนไลน์ ให้เช็กร้านค้าหรือบริษัท มีการยื่นขอเครื่องหมายรับรองหรือไม่ เผยล่าสุด มีผู้ขอ DBD Registered 115,471 ร้านค้าออนไลน์ และ DBD Verified 177 เว็บไซต์

นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าตรวจสอบข้อเท็จจริงและแจ้งเตือนภาคธุรกิจและประชาชนให้ทราบโดยด่วน หลังจากพบว่ามีกลุ่มมิจฉาชีพแอบอ้างว่ากรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้ออกหนังสือรับรองความน่าเชื่อถือในการประกอบธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ให้กับบริษัท และบริษัทได้นำเอกสารดังกล่าวไปเผยแพร่ผ่านโซเชียลมีเดีย และใช้เชิญชวนให้ประชาชนหลงเชื่อเข้าร่วมลงทุนในธุรกิจ ซึ่งต้องเร่งแจ้งเตือน เพื่อป้องกันการหลอกลวงจากมิจฉาชีพ และป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้น

ทั้งนี้ ล่าสุดกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้รายงานว่าบางบริษัทได้จดทะเบียนจัดตั้งเป็นนิติบุคคลอย่างถูกต้อง แต่ไม่ได้ยื่นขอจดเครื่องหมายความมีตัวตน (DBD Registered) และเครื่องหมายรับรองความน่าเชื่อถือ (DBD Verified) ในการประกอบธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์จากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าแต่อย่างใด จึงขอให้ประชาชนและภาคธุรกิจ ที่จะทำธุรกิจด้วย หรือซื้อขายสินค้าออนไลน์ ตรวจสอบความมีตัวตนของธุรกิจก่อน



อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับธุรกิจ กระทรวงพาณิชย์ขอเชิญชวนผู้ประกอบการ ทั้งบุคคลธรรมดาและนิติบุคคลที่ประกอบธุรกิจค้าขายออนไลน์ ให้ความสำคัญต่อการยื่นขอรับเครื่องหมาย DBD Registered ที่เป็นเครื่องหมายรับรองผู้ประกอบธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งจะรับรองว่าผู้ประกอบการที่เป็นบุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคลได้ยืนยันการมีตัวตนอยู่จริง เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ และเพิ่มความมั่นใจแก่ผู้ซื้อสินค้าหรือบริการผ่านออนไลน์ และเครื่องหมาย DBD Verified ซึ่งเป็นเครื่องหมายรับรองความน่าเชื่อถือในการประกอบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ที่ออกให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ที่จดทะเบียนและมีคุณสมบัติครบถ้วนตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด เป็นการบ่งบอกว่าเว็บไซต์นั้น ๆ มีคุณภาพผ่านเกณฑ์ประเมินตามมาตรฐานคุณภาพธุรกิจ e-Commerce ของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า โดยเครื่องหมายดังกล่าวจะมีอายุ 1 ปี

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ปัจจุบัน (ข้อมูล ณ วันที่ 18 ต.ค.2567) มีร้านค้าและนิติบุคคลยื่นขอรับเครื่องหมาย DBD Registered รวมทั้งสิ้น 115,471 ร้านค้าออนไลน์ และยื่นขอรับเครื่องหมาย DBD Verified จำนวน 177 เว็บไซต์ ซึ่งประโยชน์ที่ได้รับจากการมีเครื่องหมาย ด้านผู้ประกอบการ จะได้รับความน่าเชื่อถือว่าเป็นร้านค้าออนไลน์ที่ได้รับการตรวจสอบและรับรองมาตรฐานในการปฏิบัติงานและดำเนินธุรกิจได้อย่างถูกต้อง ช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์และเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันทางธุรกิจ เป็นการสร้างความน่าเชื่อถือให้กับสินค้าและบริการในการขยายโอกาสสู่ตลาดต่างประเทศ รวมถึงสร้างโอกาสทางการตลาด การประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อ ช่องทางต่าง ๆ ของกรม ด้านผู้บริโภค มั่นใจได้ว่าซื้อสินค้าและบริการจากร้านค้าออนไลน์ที่มีตัวตน เชื่อถือได้ และผ่านเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพของธุรกิจ e-Commerce ที่กรมกำหนด หากเกิดกรณีข้อพิพาทหรือประสบปัญหาในการซื้อขายสามารถร้องเรียนมายังกรม เพื่อให้ช่วยดำเนินการแก้ไขปัญหาให้ได้
         
สำหรับผู้สนใจ สามารถตรวจสอบเครื่องหมาย DBD Registered และ DBD Verified ที่เว็บไซต์ www.trustmarkthai.com หรือสอบถามข้อมูลและรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการขอเครื่องหมายได้ที่ส่วนสร้างความเชื่อมั่นพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ กองพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ โทรศัพท์หมายเลข 0 2547-5959-61 และสายด่วน 1570 หรือดูรายละเอียดผ่านทางเว็บไซต์กรมพัฒนาธุรกิจการค้า www.dbd.go.th


 

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง