​กรมพัฒน์ฯ เตือนภัยอีกรอบ อย่าหลงกลมิจฉาชีพ แอบอ้างชื่อหลอกดูดเงิน ย้ำไม่ทักหาใครก่อน

img

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เตือนภัยประชาชน ผู้ประกอบธุรกิจอีกครั้ง หลังมิจฉาชีพยังคงแอบอ้างชื่อ นำไปใช้หลอกลวง ย้ำไม่มีนโยบายทักหาใครก่อน หากไม่เคยติดต่อมา ให้ตั้งข้อสงสัยไว้ก่อนเป็นมิจฉาชีพ เผยยังคงใช้มุขเดิม อัปเดตข้อมูลนิติบุคคล พบความผิดปกติในการทำธุรกิจ หลอกลงทุนโดยใช้เอกสารจดทะเบียนบริษัทปลอม ขอฉุกคิด พร้อมสอบถามก่อน ได้ทั้งโทร 1570 บัญชี Line ทางการ
         
นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมเป็นหนึ่งในหน่วยงานที่ได้รับผลกระทบจากการที่มิจฉาชีพนำชื่อไปแอบอ้าง หลอกลวงภาคธุรกิจและประชาชน เพื่อให้เกิดความหลงเชื่อ และเปิดช่องทางเชื่อมต่อข้อมูลและบัญชีทางการเงินให้กับมิจฉาชีพจนสูญเสียทรัพย์สินและเงิน และที่ผ่านมา ยังได้รับการร้องเรียนจากประชาชนและผู้ประกอบการถึงความเดือดร้อนดังกล่าว จึงขอย้ำเตือนประชาชนให้ใช้ความระมัดระวังในการทำธุรกรรมกับผู้ที่ไม่รู้จัก ไม่กดลิงก์ หรือกดดาวโหลดไฟล์เอกสารใด ๆ เพราะอาจเป็นช่องทางที่มิจฉาชีพใช้เชื่อมต่อกับระบบแอปพลิเคชันในโทรศัพท์และเข้ามาควบคุมการทำงานของเครื่องโทรศัพท์เพื่อดูดเงินในบัญชีไป

“หากได้รับการติดต่อและใช้ชื่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้า หรือนำตราสัญลักษณ์ของกรมไปใช้ ควรตั้งข้อสังเกตไว้ก่อนว่าเป็นมิจฉาชีพหรือไม่ เพราะกรมไม่มีนโยบายทักหาธุรกิจและประชาชนก่อน โดยเฉพาะผ่านช่องทางออนไลน์หรือโซเชียลมีเดีย โดยที่ประชาชนท่านนั้น ไม่ได้สอบถามข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ของกรมมาก่อน”

สำหรับพฤติกรรมการหลอกลวงของมิจฉาชีพ มักจะแอบอ้างให้ประชาชนหรือธุรกิจเกิดความกลัว โดยแจ้งว่าให้ดำเนินการบางประการ เช่น เร่งอัปเดตข้อมูลนิติบุคคล การตรวจสอบพบความผิดปกติในการทำธุรกิจ เป็นต้น หากไม่ทำตามจะมีโทษทางกฎหมาย พร้อมให้ดาวน์โหลด Line เพื่อเชื่อมต่อข้อมูล หากเหยื่อหลงเชื่อ ก็จะถูกมิจฉาชีพดูดเงินทางโทรศัพท์ทันที



นอกจากนี้ ยังมีการปลอมหนังสือรับรองนิติบุคคลและเอกสารทางทะเบียน เพื่อหลอกให้เชื่อใจร่วมลงทุนทางธุรกิจ และสร้างความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจ ทั้งที่ไม่มีการจดทะเบียนนิติบุคคลจริง จึงขอให้นักลงทุนหรือประชาชนก่อนที่จะตัดสินใจลงทุนโปรดตรวจสอบข้อมูลการจดทะเบียนนิติบุคคลจากช่องทางให้บริการของกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเท่านั้น ได้แก่ แอปพลิเคชัน DBD e-Service และ www.dbd.go.th เลือกหัวข้อ บริการออนไลน์ และ DBD DataWarehouse+

อย่างไรก็ดี ขอความร่วมมือประชาชนที่เคยได้รับการติดต่อจากบุคคลที่สงสัยว่าเป็นมิจฉาชีพ หรือได้รับเอกสารปลอม ไม่ส่งหรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ เพื่อหยุดยั้งการกระทำของมิจฉาชีพไม่ให้บุคคลอื่นตกเป็นเหยื่อต่อไป

ขณะเดียวกัน ขอให้ภาคธุรกิจและประชาชน ท่องจำให้ขึ้นใจ คาถา 3 ไม่ “ไม่ทักหา ไม่โหลดไลน์ (ปลอม) ไม่เสียเงิน” หากเผลอรับให้รีบวางสายทันที ซึ่งจะช่วยให้รอดพ้นจากการถูกหลอกลวงได้ เมื่อมีข้อสงสัยสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ สายด่วน 1570 หรือ สอบถามการจดทะเบียนธุรกิจผ่านระบบ Line Official Account ที่เป็นทางการของกรมชื่อบัญชี DBD.Registration หรือค้นหาจาก LINE ID โดยพิมพ์ @dbd1570 เท่านั้น


 

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง