“พาณิชย์”ตรวจเข้มสินค้ากินเจ ส่วนใหญ่ราคาทรงตัว ขอผู้บริโภคเบาใจ จะดูแลเข้มงวด

img

กรมการค้าภายในลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์การจำหน่ายสินค้าที่เกี่ยวข้องกับเทศกาลกินเจ พบสินค้าส่วนใหญ่ราคาทรงตัวใกล้เคียงปีที่ผ่านมา ขอให้พี่น้องประชาชนเบาใจ จะมีการตรวจสอบเข้มทุกตลาด เพื่อดูแลการจำหน่าย การปิดป้ายแสดงราคา และปกป้องการฉวยโอกาส
         
นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์ราคาสินค้าที่ใช้ในช่วงเทศกาลกินเจ ณ ชุมชนเล่งป๊วยเอี๊ยะ (เยาวราช) และตลาดที่เป็นแหล่งจำหน่ายสำคัญ ๆ ของกรุงเทพฯ พบว่า ในปีนี้ภาพรวมราคาสินค้าที่เกี่ยวข้องกับเทศกาลกินเจ ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา เช่น หมี่กึ๋น (ไส้หมูเจ) ราคา 50–90 บาท/กิโลกรัม (กก.) ฟองเต้าหู้ (ไม่ทอด) ราคา 240–350 บาท/กก. ดอกไม้จีน (ไม่ฟอก) 320-420 บาท/กก. หัวผักกาด 35–50 บาท/กก. คะน้า ราคา 25–50 บาท/กก. เป็นต้น เช่นเดียวกับอาหารปรุงสำเร็จเจ ซึ่งราคาไม่ต่างจากปีก่อน โดยราคาจะอยู่ที่ 50–60 บาท/ถุง
         
ทั้งนี้ ขอให้พี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน ที่ออกมาจับจ่ายใช้สอยเลือกซื้อสินค้าสบายใจ เพราะกรมได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่สายตรวจกรมการค้าภายใน ออกตรวจสอบผู้ประกอบการตามตลาดสดและย่านการค้าที่สำคัญในพื้นที่กรุงเทพฯ เพิ่มเติมจากที่ได้ปฏิบัติเป็นประจำอยู่แล้ว เช่น ตลาดพรานนก ตลาดมีนบุรี ตลาดยิ่งเจริญ ตลาดธนบุรี ตลาดเวิล์ดมาร์เก็ต และชุมชนเล่งป๊วยเอี๊ยะ (เยาวราช) เป็นต้น เพื่อติดตามพฤติกรรมทางการค้า สถานการณ์ราคา การปิดป้ายแสดงราคา ตรวจสอบเครื่องชั่ง การค้ากำไรเกินควร และการกักตุนสินค้าอย่างใกล้ชิด เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับประชาชนและป้องปรามมิให้มีการฉวยโอกาศขึ้นราคาสินค้าและเอาเปรียบผู้บริโภค



โดยหากตรวจสอบพบการกระทำความผิด จะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด กรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคามีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท กรณีจำหน่ายสูงกว่าที่กฎหมายกำหนด ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ กรณีจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควร กักตุนสินค้า และปฏิเสธการจำหน่าย ต้องระวางโทษจำคุก ไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ส่วนประชาชนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อสินค้าและบริการ หรือพบเห็นการฉวยโอกาสเอาเปรียบผู้บริโภค สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ

สำหรับการลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์ราคาสินค้าดังกล่าว เป็นไปตามนโยบายของนายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้สั่งการให้กรมการค้าภายใน กำกับดูแลราคาสินค้าอุปโภคบริโภคให้มีเสถียรภาพเกิดความเป็นธรรมแก่ประชาชน อีกทั้งเป็นการเข้มงวดให้ผู้ประกอบการได้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ทั้งในช่วงเทศกาลสำคัญ และช่วงปกติ

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง