“พาณิชย์”ชี้อินเดียกลับมาส่งออกข้าวขาว ไม่กดดันราคาข้าวเปลือก สั่งเกาะติดซื้อขายใกล้ชิด

img

“พาณิชย์”เผยอินเดียกลับมาส่งออกข้าวขาว 5% ภายใต้เงื่อนไขกำหนดราคาขั้นต่ำในการส่งออกที่ 490 เหรียญสหรัฐต่อตัน ส่งผลดีต่อตลาดข้าวโลกและข้าวไทย เหตุราคาสูงกว่าช่วงก่อนที่ประกาศห้ามที่ 360-370 เหรียญสหรัฐต่อตัน ส่วนราคาข้าวในประเทศ มั่นใจไม่ต่ำกว่านี้แล้ว พร้อมเกาะติดการซื้อขายใกล้ชิด เจอเอาเปรียบ กดราคา เล่นงานทันที ส่วนมาตรการดูแลราคาข้าวปี 67/68 เตรียมไว้แล้ว
         
นายวิทยากร มณีเนตร โฆษกกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีอินเดียกลับมาส่งออกข้าวขาว 5% ภายใต้เงื่อนไขการกำหนดราคาขั้นต่ำในการส่งออกที่ 490 เหรียญสหรัฐต่อตัน ว่า ยังถือเป็นผลดีกับตลาดข้าวโลกและข้าวไทย เพราะราคายังอยู่ในระดับที่สูง เมื่อเทียบกับช่วงปกติก่อนที่อินเดียจะประกาศไม่ส่งออกข้าวที่ไม่ใช่ข้าวบาสมาติในปี 2565 ที่เฉลี่ย 360–370 เหรียญสหรัฐต่อตัน และจากการติดตามสถานการณ์ราคาข้าวในประเทศ ร่วมกับโรงสีและผู้ส่งออก พบว่า ผู้ประกอบการมีการจับตาการเปลี่ยนแปลงนโยบายของอินเดีย แต่แนวโน้มราคาได้กลับมาเป็นปกติแล้ว ไม่ต่ำลงไปมากกว่านี้
         
โดยปัจจุบัน ราคาข้าวเปลือกเจ้า ความชื้นไม่เกิน 15% อยู่ที่ 9,100–10,000 บาทต่อตัน ข้าวเกี่ยวสด ความชื้น 30% ราคา 7,000–7,750 บาทต่อตัน บางพื้นที่ ๆ ข้าวประสบปัญหาอุทกภัย จมน้ำ เร่งเก็บเกี่ยว ราคาจะลดลงมาตามคุณภาพ สำหรับข้าวเปลือกหอมมะลิ และข้าวเปลือกเหนียว ราคายังอยู่ในเกณฑ์ดี โดยข้าวเปลือกหอมมะลิ ความชื้นไม่เกิน 15% ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 16,600 บาทต่อตัน ข้าวเปลือกเหนียว ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 13,900 บาทต่อตัน
         
“กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายใน จะได้ติดตามดูแลการซื้อขายข้าวปลือกอย่างเข้มงวด ทั้งเรื่องของการปิดป้ายแสดงราคารับซื้อ ตรวจสอบความถูกต้องของเครื่องชั่งน้ำหนักและเครื่องวัดความชื้น หากเกษตรกรไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อขาย หรือพบเห็นว่าท่าข้าวหรือโรงสีใด มีพฤติกรรมใด ๆ ที่เป็นการเอารัดเอาเปรียบชาวนา สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน โทร 1569 และขอยืนยันว่าผู้ประกอบการรายใดจงใจที่จะทำให้ปั่นป่วนซึ่งราคา ต้องระวางโทษจ่าคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”นายวิทยากรกล่าว
         


สำหรับมาตรการรักษาเสถียรภาพราคาข้าวเปลือก ฤดูกาลผลิตปี 2567/68 กระทรวงพาณิชย์ ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการนโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติ (นบข.) ได้เตรียมมาตรการรองรับข้าวเปลือกไว้แล้ว โดยมีมาตรการเก็บข้าวไว้ในยุ้งฉางเกษตรกร เป็นมาตรการที่สำคัญที่จะช่วยชะลอข้าวเปลือกในช่วงที่ผลผลิตออกสู่ตลาดมากในเดือน พ.ย.-ธ.ค.2567

ทั้งนี้ นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้มีนโยบายให้ดูแลสินค้าเกษตร รวมถึงสินค้าข้าวเปลือกในประเทศอย่างใกล้ชิด และให้เตรียมมาตรการรับมือไว้ล่วงหน้า รวมทั้งให้จับตาผลกระทบทางการค้า จากกรณีที่ต่างประเทศใช้มาตรการทางการค้าต่าง ๆ อย่างล่าสุดที่อินเดียได้ประกาศยกเลิกการห้ามส่งออกข้าวขาว 5% หลังจากที่ประกาศควบคุมการส่งออกมาตั้งแต่วันที่ 20 ก.ค.2566

ทางด้านการส่งออกข้าวของไทยในช่วง 8 เดือนของปี 2567 (ม.ค.-ส.ค.) มีทิศทางที่ดีขึ้นต่อเนื่อง โดยไทยส่งออกได้แล้ว 6.57 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 24% และปริมาณการขออนุญาตส่งออกข้าวกับกรมการค้าต่างประเทศ ในเดือน ก.ย.2567 ก็ยังเพิ่มขึ้น และมั่นใจว่าทั้งปี การส่งออกข้าวจะเพิ่มขึ้นเป็น 8.2 ล้านจาก จากเดิม 8 ล้านตัน แม้ว่าขณะนี้ สถานการณ์ค่าเงินบาท จะมีความผันผวน แต่ก็ยังมีความต้องการซื้อข้าวไทยเข้ามาเพิ่มขึ้น

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง