​“พาณิชย์”จัดอบรม ความรู้เชิงเทคนิคใช้มาตรการ AD-AC-Safeguard สกัดการค้าไม่เป็นธรรม

img

กรมการค้าต่างประเทศ กำหนดจัดอบรมให้ความรู้เชิงเทคนิคกับภาคเอกชนกลุ่มอุตสาหกรรมต่าง ๆ ที่ได้รับผลกระทบจากสินค้านำเข้า วันที่ 23 ก.ย.นี้ เตรียมชี้ทางรอด ทางต่อสู้ ทั้งการใช้มาตรการ AD , AC และ Safeguard เพื่อสกัดกั้นการค้าที่ไม่เป็นธรรม
         
นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า วันที่ 23 ก.ย.2567 กรมได้กำหนดจัดอบรมให้ความรู้เชิงเทคนิคกับภาคเอกชนกลุ่มอุตสาหกรรมต่าง ๆ ที่ได้รับผลกระทบจากการนำเข้าสินค้าที่เพิ่มสูงขึ้น สินค้าที่ไม่ได้มาตรฐาน การขายสินค้าแข่งขันกับผู้ประกอบการอย่างไม่เป็นธรรม เช่น มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาด (Anti-Dumping : AD) มาตรการตอบโต้การหลบเลี่ยงมาตรการตอบโต้การทุ่มตลาดและการอุดหนุน (Anti-Circumvention : AC) และมาตรการปกป้องจากการนำเข้าสินค้าที่เพิ่มขึ้น (Safeguard : SG) เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับผู้ประกอบการที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาสินค้านำเข้าดังกล่าวในการเตรียมข้อมูลและความพร้อมในด้านต่าง ๆ เพื่อยื่นขอใช้มาตรการและเข้าสู่กระบวนการไต่สวน

ทั้งนี้ การอบรมดังกล่าว ยังเป็นการเตรียมความพร้อมและเสริมศักยภาพผู้ประกอบการไทยให้แข่งขันได้ในเวทีโลกโดยเป็นความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน เพื่อให้ความรู้และแบ่งปันประสบการณ์ในการแก้ต่าง เมื่อผู้ส่งออกไทยถูกต่างประเทศไต่สวนมาตรการเยียวยาทางการค้า เพื่อให้การแก้ต่างของผู้ส่งออกไทยมีประสิทธิภาพสูงสุด
         


โดยงานสัมมนาในครั้งนี้ ประกอบด้วยการสัมมนาช่วงเช้า หัวข้อ “มาตรการเยียวยาทางการค้าในการปกป้องอุตสาหกรรมไทย” โดยมุ่งเน้นให้ความรู้เชิงเทคนิคจากผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ของกรม เพื่อเตรียมความพร้อมให้ภาคเอกชนในการยื่นคำขอใช้มาตรการเยียวยาทางการค้า รวมทั้งการอภิปราย แลกเปลี่ยนประสบการณ์จากภาคเอกชนที่มีประสบการณ์ยื่นขอใช้มาตรการจากหลากหลายอุตสาหกรรม เช่น เหล็ก โลหะ ฟิล์มบรรจุภัณฑ์ เป็นต้น และการสัมมนาช่วงบ่าย หัวข้อ “เตรียมความพร้อมและเสริมสร้างศักยภาพผู้ประกอบการไทยให้แข่งขันได้ในเวทีโลก” ผ่านการอภิปรายจากผู้เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์จริงในการแก้ต่าง เมื่อถูกต่างประเทศไต่สวนมาตรการ โดยผู้แทนจากภาครัฐและภาคเอกชน
         
“การสัมมนาเชิงเทคนิคครั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ ได้เชิญสมาคม กลุ่มอุตสาหกรรม และผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบจากการทะลักเข้ามาของสินค้านำเข้าจากต่างประเทศ กว่า 200 ราย เข้าร่วมสัมมนา โดยมีเป้าหมายที่จะพัฒนาและเตรียมความพร้อม เพื่อให้ผู้ผลิตไทยสามารถแข่งขันในตลาดการค้าเสรีภายใต้เงื่อนไขการค้าที่เป็นธรรม ผ่านกลไกมาตรการเยียวยาทางการค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน”นายรณรงค์กล่าว
         
ก่อนหน้านี้ รัฐบาลได้ให้ความสำคัญในการแก้ไขปัญหาการค้าไม่เป็นธรรมและปกป้องอุตสาหกรรมภายในของไทยมาโดยตลอด ทั้งการใช้มาตรการเยียวยาทางการค้า เพื่อปกป้องและคุ้มครองอุตสาหกรรมภายในของไทยจากการค้าไม่เป็นธรรมและปัญหาสินค้านำเข้าที่เพิ่มขึ้นอย่างผิดปกติ และปัจจุบันยังพบว่าปัญหาสินค้านำเข้าที่เพิ่มสูงขึ้นและเข้ามาขายแข่งขันกับผู้ประกอบการไทยอย่างไม่เป็นธรรมได้เพิ่มความรุนแรงมากยิ่งขึ้น และส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยทั้งระบบตั้งแต่ผู้ผลิต ผู้ประกอบการโดยเฉพาะ SME ไทย และผู้บริโภค ดังนั้น เมื่อวันที่ 3 ก.ย.2567 ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติเห็นชอบ 5 มาตรการ ในการป้องกันและปราบปรามธุรกิจขายสินค้าจากต่างประเทศที่ผิดกฎหมายตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ และการให้ความรู้ความเข้าใจเชิงเทคนิคเกี่ยวกับมาตรการเยียวยาทางการค้า เป็นหนึ่งในมาตรการหลักด้านภาษีที่ต้องดำเนินการโดยเร่งด่วน จึงเป็นที่มาของการจัดอบรมในครั้งนี้

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง