​“ภูมิธรรม” ดูแลชาวไร่มันสำปะหลัง สั่งคุมเข้มนำเข้า สกัดลักลอบ ป้องราคาตก

img

“ภูมิธรรม” หารือผู้แทนเกษตรกรชาวไร่มันสำปะหลัง รับปากช่วยดูแลราคาให้เป็นธรรม สั่งการกรมการค้าภายใน กรมการค้าต่างประเทศ ตรวจสอบการนำเข้า เข้มคุณภาพ และประสานหน่วยงานมั่นคง ดูแลการลักลอบมันสำปะหลังจากเพื่อนบ้าน พร้อมจับมือ “เกษตร” เร่งแก้ปัญหาโรคใบด่าง มอบปลัดพาณิชย์ถก 5 สมาคมมัน รับซื้อผลผลิตตามกลไกตลาด มั่นใจดันราคาขึ้น เหตุผลผลิตไม่เพียงพอขาย

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้ประชุมหารือสถานการณ์มันสำปะหลัง ร่วมกับผู้แทนภาคเกษตรกร ได้แก่ สภาเกษตรกรจังหวัดนครราชสีมา สมาคมชาวไร่มันสำปะหลังแห่งประเทศไทย เพื่อติดตามสถานการณ์ราคามันสำปะหลัง และสถานการณ์โรคใบด่างมันสำปะหลัง โดยได้รับฟังปัญหาจากผู้แทนเกษตรกรชาวไร่มันสำปะหลังว่าขณะนี้ราคาปรับตัวลดลง จากผลผลิตที่ออกมาพร้อมกันและกระจุกตัว และยังมีการลักลอบนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งได้สั่งการให้กรมการค้าภายในและกรมการค้าต่างประเทศ เข้มงวดการนำเข้ามันสำปะหลังจากประเทศเพื่อนบ้านให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด และประสานหน่วยงานความมั่นคง กระทรวงกลาโหม เฝ้าระวังตามแนวชายแดน ป้องกันการลักลอบนำเข้ามันสำปะหลังเถื่อน ซึ่งจะช่วยป้องกันเรื่องการระบาดของโรคใบด่างที่อาจติดมากับมันสำปะหลังนำเข้า

สำหรับการแก้ปัญหาโรคใบด่างมันสำปะหลัง กระทรวงพาณิชย์ ได้หารือร่วมกับภาคเอกชน เกษตรกร และประสานงานกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบโดยตรงอย่างใกล้ชิด และจะได้นำข้อเสนอแนวทางป้องกันโรคใบด่างจากผู้แทนเกษตรกรไปพิจารณาร่วมกันต่อไป 



ส่วนการดูแลราคาให้กับเกษตรกร ได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ไปหารือร่วมกับผู้แทนภาคเอกชน ได้แก่ สมาคมการค้ามันสำปะหลังไทย สมาคมแป้งมันสำปะหลังไทย สมาคมโรงงานผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังไทย สมาคมโรงงานผู้ผลิตมันสำปะหลังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และสมาคมเอทานอลจากมันสำปะหลัง ในการรับซื้อมันสำปะหลังให้เป็นไปตามกลไกตลาด และรับซื้อมันสำปะหลังในราคาที่เหมาะสม เพื่อสร้างสมดุลให้กับทุกฝ่าย
         
“ตลาดโลกยังมีความต้องการมันสำปะหลังอีกมาก เมื่อปีที่แล้ว มีความต้องการมันสำปะหลังมากกว่าที่ไทยสามารถส่งออกได้ถึง 20% ราคาในประเทศจึงไม่ควรลดลง ตอนนี้ก็ยังมีความต้องการเข้ามาอย่างต่อเนื่อง จึงได้สั่งการให้ดูแลเรื่องการนำเข้าที่ทะลักเข้ามา ไปดูการขนย้ายให้เป็นไปตามกฎหมาย ดูมาตรฐานสินค้าที่นำเข้า และเข้มงวดการลักลอบตามแนวชายแดน เชื่อว่าเมื่อเข้าไปดูแลแล้ว จะทำให้ราคาดีขึ้น เพราะยังขาดแคลน ส่วนเกษตรกร ขออย่าเร่งขุด ให้ขุดมันคุณภาพ เพื่อที่จะได้เชื้อแป้งเยอะ และราคาดี”นายภูมิธรรมกล่าว

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง