​“ภูมิธรรม”แจ้งข่าวดี “กล้วยหอมทอง” โคราช เปิดตัวส่งออกญี่ปุ่น หลังทีมพาณิชย์เข้าผลักดัน

img

“ภูมิธรรม”แจ้งข่าวดี “กล้วยหอมทอง” จ.นครราชสีมา เปิดตัวส่งออกไปญี่ปุ่น หลังทีมพาณิชย์เข้าไปช่วยผลักดัน จนประสบความสำเร็จ ยันเดินหน้าหาตลาดให้กับผลไม้ไทย และ SME ไทยต่อเนื่อง พร้อมแนะเกษตรกร ผู้ประกอบการ ต้องควบคุมคุณภาพ มาตรฐาน และผลิตสินค้าให้สอดรับกติกาการค้าโลกใหม่ ที่ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม สีเขียว และสุขภาพ

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตนได้มอบนโยบายให้ทีมพาณิชย์  เร่งติดตามผลการทำงานเชิงรุก ประสานงานกับทุกภาคส่วน ในการส่งเสริมผู้ประกอบการไทยเพิ่มรายได้เข้าประเทศ ล่าสุดได้รับรายงานจากนายจีระศักดิ์ ศรีเพชร พาณิชย์จังหวัดนครราชสีมา ถึงความสำเร็จในการผลักดันส่งออกกล้วยหอมทองของไทยไปยังประเทศญี่ปุ่น ของบริษัท แปลงใหญ่กล้วยหอมทองสุขไพบูลย์ อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นการส่งออกครั้งแรกของบริษัท ภายใต้ความร่วมมือภาครัฐและเอกชนที่ทำงานร่วมกันจนสามารถดำเนินการส่งเสริมผู้ประกอบการส่งออกจนประสบความสำเร็จ ซึ่งบริษัทแปลงใหญ่กล้วยหอมทองสุขไพบูลย์ มีเป้าหมายที่จะส่งออกจำนวน 120 ตัน/เดือน และมีแผนที่จะเพิ่มปริมาณการส่งออกให้ได้ถึง 8,000ตัน/ปี ในอนาคต

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่นิยมบริโภคกล้วยมาก เพราะผลไม้ที่มีรสชาติอร่อย มีคุณค่าทางอาหารสูง และมีราคาที่ไม่แพงมาก เข้าถึงได้ง่าย และสามารถนำไปใช้แปรรูปเป็นขนมได้หลายชนิด ขณะที่ญี่ปุ่นปลูกกล้วยได้ในปริมาณน้อย เนื่องจากมีภูมิอากาศที่ไม่เอื้ออำนวย แต่ละปีจะต้องนำเข้ากล้วยเข้ามาบริโภคในประเทศถึงปีละกว่า 1 ล้านตัน แต่ยังนำเข้าจากไทยในปริมาณที่น้อย



นายภูมิธรรมกล่าวว่า ไทยกับญี่ปุ่นได้มีความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจไทย-ญี่ปุ่น (JTEPA) ซึ่งมีผลบังคับใช้มาตั้งแต่ปี 2550 โดยญี่ปุ่นให้สิทธิพิเศษยกเว้นภาษีนำเข้ากล้วยจากไทยเป็นจำนวน 8,000 ตัน แต่ที่ผ่านมา ยังใช้สิทธิ์ไม่ครบ กระทรวงพาณิชย์ จึงเร่งส่งเสริมส่งออกกล้วยหอมของไทยไปยังตลาดญี่ปุ่นเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง และครั้งนี้ สามารถทำได้สำเร็จ เป็นผลจากการบูรณาการทำงานในทุกภาคส่วน โดยเฉพาะการจัดกิจกรรมการสั่งซื้อสินค้าผลไม้ล่วงหน้าก่อนผลผลิตออกของกระทรวงพาณิชย์ โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

“วันนี้ผู้ประกอบการและเกษตรกรไทย ได้ทยอยส่งสินค้าไปตามคำสั่งซื้อเหล่านั้น ซึ่งเป็นการยืนยันการทำงานของกระทรวงพาณิชย์ที่มีผลงานเป็นรูปธรรม ต้องขอขอบคุณพาณิชย์จังหวัด ทูตพาณิชย์ในต่างประเทศ หน่วยงานภาครัฐ ผู้ประกอบการ เกษตรกร และผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ที่ช่วยกันผลักดันการส่งออกให้กับสินค้าเกษตรและสินค้า SMEs ไทย และหลังจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ จะเร่งการทำงานในเชิงรุกเพื่อเพิ่มตัวเลขการส่งออก และสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรไทยเพิ่มขึ้นต่อไป และขอฝากถึงเกษตรกรและผู้ประกอบการ ช่วยกันการควบคุมคุณภาพ และปรับตัวให้เข้ากับระเบียบการค้าโลกใหม่ ที่เน้นสิ่งแวดล้อม แหล่งกำเนิดสินค้า สีเขียวและสุขภาพ เพื่อที่จะได้เติบโตได้อย่างยั่งยืนต่อไป”นายภูมิธรรมกล่าว

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง