​“พาณิชย์”ช่วยเกษตรกรผู้เลี้ยง “ไก่ไข่-สุกร” ระบายผลผลิต พ่วงลดค่าครองชีพผู้บริโภค

img

กรมการค้าภายในรับนโยบาย “ภูมิธรรม” ช่วยทีเดียว 2 ต่อ ทั้งช่วยเกษตรกรผู้เลี้ยง “ไก่ไข่-สุกร” และช่วยลดภาระค่าครองชีพให้ผู้บริโภค เตรียมนำไข่ไก่เบอร์เล็ก และหมูเนื้อแดง ระบายผลผลิตผ่านโมบายพาณิชย์และงานธงฟ้า หลังอากาศร้อน ทำไก่ไข่ใบใหญ่ลด ใบเล็กเพิ่ม ส่วนหมูยังมีผลผลิตส่วนเกิน พร้อมถกสมาคมไข่ไก่และสุกร พิจารณามาตรการช่วยเหลือเพิ่มเติม   

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมได้รับนโยบายนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จัดประชุมหารือกับเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่และสุกร เพื่อติดตามสถานการณ์ด้านราคา ต้นทุนการผลิต และมาตรการช่วยเหลือ โดยในส่วนของผลผลิตไข่ไก่ ได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศร้อนและแล้ง ไก่กินอาหารน้อยลง และเกิดความเครียด ทำให้ผลผลิตไข่ไก่เบอร์ 0 , 1 และ 2 ลดลง เบอร์ 3 , 4 และ 5 มีมากขึ้น แต่ปริมาณไข่ไก่ภาพรวมไม่ได้ลดลง ลดลงแต่เบอร์ใหญ่ ทำให้เกษตรกรขายผลผลิตได้ราคาลดลง เพราะเบอร์เล็ก ไม่ได้รับความนิยม ทำให้ต้องขายราคาถูก ๆ

ส่วนการประกาศปรับขึ้นราคาไข่คละหน้าฟาร์ม อยู่ที่ฟองละ 3.60 บาท ยังต่ำกว่าช่วงก่อนหน้านี้ ที่เคยขึ้นไปถึงฟองละ 4 บาท โดยเป็นการปรับขึ้นตามต้นทุนที่สูงขึ้น ซึ่งก็ต้องเห็นใจเกษตรกร ที่ต้องแพงรับภาระต้นทุน ทั้งอาหารสัตว์ และค่าไฟฟ้า ที่ต้องใช้มากในช่วงนี้ และยังเจอปัญหาผลผลิตไข่เบอร์ใหญ่ลดลงอีก ทำให้รายได้ลดลง และไข่เบอร์เล็ก ก็ขายได้ยาก เนื่องจากตลาดไม่ต้องการ
         
ทั้งนี้ กรมได้เตรียมมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ โดยจะนำผลผลิตไข่ไก่เบอร์เล็ก 3 , 4 และ 5 ออกจำหน่ายตามราคาทุน โดยจะนำไปจำหน่ายผ่านโมบายธงฟ้าในกรุงเทพฯ และผ่านงานธงฟ้าในต่างจังหวัด รวมทั้งจะหารือกับหน่วยงานอื่น ๆ เพื่อช่วยรับซื้อไข่ไก่ด้วย เพื่อช่วยระบายผลผลิตให้กับเกษตรกร และช่วยลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชนไปพร้อม ๆ กัน
         


นายวัฒนศักย์กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์ราคาหมูเป็นเริ่มปรับตัวดีขึ้น ล่าสุดราคาอยู่ที่ 69.70 บาท/กิโลกรัม (กก.) ซึ่งดีกว่าช่วงก่อนหน้านี้ แต่ก็ยังไม่ถึงต้นทุนที่เกษตรกรต้องการ ส่วนราคาหมูเนื้อแดงเฉลี่ยทั่วประเทศอยู่ที่ 131 บาท/กก. ก็ถือว่าดีขึ้น แต่ยังต้องช่วยเร่งระบายผลผลิต ที่ขณะนี้ปริมาณยังมีมากเกินความต้องการอยู่ โดยยังเกินอยู่ประมาณ 8 พันตัวถึง 1 หมื่นตัว/วัน ส่วนการบริโภคมี 5-5.5 หมื่นตัว/วัน โดยขอให้ประชาชนช่วยกันบริโภคหมูต่อไป เพื่อช่วยระบายผลผลิตส่วนเกิน ส่วนกรมได้มีการนำหมูเนื้อแดง ไปช่วยระบายผ่านโมบายธงฟ้า และงานธงฟ้า โดยได้ดำเนินการมาระยะหนึ่งแล้ว
         
สำหรับมาตรการช่วยเหลือด้านต้นทุน และการเพิ่มสภาพคล่อง กรมกำลังอยู่ระหว่างการหารือในรายละเอียดร่วมกับสมาคมที่เกี่ยวข้อง ทั้งไข่ไก่และสุกร เมื่อได้ข้อสรุป ก็จะนำเสนอให้คณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ (Egg Board) และคณะกรรมการนโยบายพัฒนาสุกรและผลิตภัณฑ์ (Pig Board) พิจารณาต่อไป
         
นายมาโนช ชูทับทิม นายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ กล่าวว่า เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ ต้องประสบกับภาวการณ์ขาดทุนอย่างต่อเนื่อง ขอให้ประชาชนเห็นใจเกษตรกร ที่จำเป็นต้องปรับราคา ไม่เช่นนั้น ก็อยู่ไม่ได้ และยิ่งช่วงนี้ อากาศร้อนมาก ไก่ก็ร้อนเหมือนคน ต้องเปิดพัดลมระบายอากาศ และเปิดเต็มที่ ทำให้ต้องทุนเพิ่มขึ้นอีก ส่วนผลผลิตที่ได้ เบอร์ใหญ่ลดลง เบอร์เล็กเพิ่มขึ้น และขายไม่ออก เบอร์ 5 เบอร์สุดท้าย ฟองละ 2 บาทเอง แต่ก็ไม่ค่อยมีคนซื้อ ซึ่งต้องขอขอบคุณกรมการค้าภายในเข้ามาช่วยเหลือ นำผลผลิตเบอร์เล็กไปช่วยระบาย  
         
นสพ.เกียรติภูมิ พฤกษะวัน เลขาธิการสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ กล่าวว่า ขณะนี้ราคาหมูเป็นเริ่มดีขึ้น โดยราคาเดือน มี.ค.2567 ขายได้ 58.75 บาท/กก. ต้นทุน 71.95 บาท/กก. สำหรับผู้ซื้อลูกไปเลี้ยง และ 79.05 บาท/กก. สำหรับผู้เลี้ยงครบวงจร แต่เดือน เม.ย.2567 ดีขึ้นมาอยู่ที่ 66 บาท/กก. วันนี้ 68-69 บาท/กก. แต่ก็ยังต่ำกว่าต้นทุน ทำให้ทุกวันนี้ เกษตรกร ต้องประสบกับภาวะขาดทุน ก็อยากให้ภาครัฐเห็นใจและเข้ามาช่วยเหลือ

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง