​“พาณิชย์”เปิดตัว “รถเร่น่าซื้อ” สร้างอาชีพเจ้าของรถกระบะ เพิ่มทางเลือกประชาชนซื้อสินค้า

img

“พาณิชย์”เปิดตัว “รถเร่น่าซื้อ” ยกระดับรถกระบะขายสินค้าให้สามารถแข่งขันได้ และเป็นทางเลือกในการจำหน่ายสินค้าราคาถูกให้กับประชาชน พร้อมดึงเข้าร่วมโครงการร้านค้าธงฟ้าประชารัฐแบบใช้มือถือรับชำระค่าสินค้าจากบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพิ่มความสะดวกในการซื้อสินค้าให้กับผู้ถือบัตรที่หลากหลายขึ้น และเพิ่มรายได้ให้กับรถเร่ ตั้งเป้ามีรถเร่ทั่วประเทศเข้าร่วมโครงการภายในสิ้นปีนี้ 1,000 คัน
         
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการเปิดตัวโครงการ รถเร่ น่าซื้อ สะดวก ดี มีคุณภาพ ราคาเป็นธรรม น้ำหนักเที่ยงตรง ณ ตลาดเสรี พุทธมณฑลสาย 5 อ.สามพราน จ.นครปฐม ว่า กระทรวงพาณิชย์ได้เล็งเห็นถึงความจำเป็นในการส่งเสริมและพัฒนาผู้ค้ารถเร่ เนื่องจากเป็นผู้ค้าที่ใกล้ชิดกับผู้บริโภคโดยตรง หากพัฒนาให้มีศักยภาพ มีมาตรฐาน ก็จะเป็นช่องทางในการกระจายสินค้าคุณภาพไปยังผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี และเป็นการเพิ่มทางเลือกในการบริโภคสินค้าให้กับประชาชน รวมถึงช่วยลดภาระด้านค่าครองชีพให้กับประชาชน เพราะไม่ต้องเดินทางออกมาซื้อสินค้า แต่มีสินค้าคุณภาพดี ราคาถูก เข้าไปให้บริการถึงหน้าบ้าน
           
ทั้งนี้ กระทรวงฯ ยังได้เชื่อมโยงรถเร่กับโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยเปิดโอกาสให้รถเร่เข้าร่วมโครงการใช้มือถือรับชำระค่าสินค้าจากบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยใช้แอปพลิเคชัน "ถุงเงินประชารัฐ" ซึ่งจะเป็นการเพิ่มทางเลือกในการซื้อสินค้าให้กับผู้มีรายได้น้อย และยังช่วยเพิ่มรายได้ให้กับรถเร่ จากการที่ผู้ถือบัตรได้นำวงเงินในบัตรมาใช้ซื้อสินค้า ซึ่งมีวงเงินในแต่ละเดือนสูงกว่า 4 พันล้านบาท จากผู้ถือบัตร 11.4 ล้านคน
         
“ปัจจุบันมีรถเร่ทั่วประเทศกว่า 10,000 คัน หลังจากที่ได้เปิดตัว ก็มีรถเร่สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการแล้วประมาณ 340 คัน คาดว่าภายในปีนี้ จะมีผู้ค้ารถเร่มาสมัครร่วมโครงการไม่ต่ำกว่า 1,000 คัน และจากการสอบถามผู้ค้ารถเร่ พบว่า ปกติมียอดขายเฉลี่ย 10,000 บาทต่อวัน หากได้รับการส่งเสริมและประชาสัมพันธ์จากภาครัฐ น่าจะเพิ่มยอดขายได้มากขึ้น โดยเฉพาะรายได้ในส่วนที่เพิ่มขึ้นจากการใช้จ่ายของผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ”นายสนธิรัตน์กล่าว
         
สำหรับหลักเกณฑ์การรับสมัครผู้ประกอบการรถเร่ เข้าร่วมโครงการ "รถเร่...น่าซื้อ" ในความส่งเสริมของกรมการค้าภายใน จะพิจารณาจากคุณสมบัติ คือ ผู้ประกอบการ ผู้ค้ารถเร่ ต้องเป็นผู้ที่มีความพร้อมและสมัครใจเข้าร่วมโครงการ และพร้อมที่จะให้ความร่วมมือในด้านการดูแลความเป็นธรรมด้านราคาและปริมาณ มีเครื่องชั่งที่เที่ยงตรง รถยนต์ที่เข้าร่วมโครงการจะต้องมีการต่อภาษีประจำปี และผู้ประกอบการ ผู้ค้ารถเร่ หรือผู้ขับขี่รถยนต์ จะต้องมีใบอนุญาตขับขี่รถยนต์ถูกต้องครบถ้วน โดยกระทรวงพาณิชย์จะได้ให้การสนับสนุนในด้านการเชื่อมโยงสินค้าจากตลาดสด ตลาดกลางสินค้าเกษตรในการส่งเสริมของกรมการค้าภายใน รวมถึงสินค้าอุปโภคบริโภคจากผู้ผลิต เพื่อให้รถเร่มีสินค้าไปจำหน่าย และยังจะช่วยประชาสัมพันธ์ในรูปแบบต่างๆ เพื่อให้มีการซื้อสินค้าจากรถเร่เพิ่มมากขึ้น
         
นอกจากนี้ ยังได้กำหนดเงื่อนไขสำคัญสำหรับรถเร่ที่จะเข้าร่วมโครงการ โดยจะต้องไม่มีการเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภค เพราะหากตรวจสอบพบ หรือได้รับการร้องเรียนจากประชาชน จะยกเลิกสิทธิประโยชน์ต่างๆ ทันที โดยประชาชนที่พบการเอารัดเอาเปรียบสามารถร้องเรียนได้ผ่านสายด่วนกรมการค้าภายใน 1569

***ติดตามข่าวสารพาณิชย์แบบฉับไว ส่งตรงถึงมือถือได้ที่ http://line.me/ti/p/%40uld0329i
***ติดตามข่าวสารพาณิชย์ ผ่านทวิตเตอร์ https://twitter.com/CNAOnlineTwit   
 

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง