​ขอบคุณ-ยินดี “มัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข”

img

ตลอดระยะเวลากว่า 3 ปีที่ผ่านมา ผู้ที่อยู่เบื้องหลัง “ความสำเร็จ” ของ “นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์” บุคคลหนึ่ง ที่จะ “ไม่พูดถึง” ไม่ได้เลย ก็คือ “นางมัลลิกา บุณมีตระกูล มหาสุข อดีตที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์
         
นางมัลลิกา เป็นที่ปรึกษาที่ได้รับการแต่งตั้งจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นที่ปรึกษาที่มีตำแหน่งเป็นทางการ รับเงินเดือนจากหลวง และหน้าที่ คือ เป็นที่ปรึกษาจริง ๆ ไม่ใช่ “คณะที่ปรึกษา” ที่นายจุรินทร์ จะแต่งตั้งกี่คนก็ได้
         
ถามว่า ทำไมผู้เขียนถึงต้องมา “กล่าวถึง” ในช่วงนี้ ก็เพราะ “มีเหตุ” ให้ต้องกล่าวถึง
         
เพราะล่าสุด “นางมัลลิกา” ได้ขยับขึ้นไปเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ ของพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ทำให้ต้อง “ลาออก” จากตำแหน่งที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

และนายจุรินทร์ ได้ “เซ็นอนุมัติ” ให้ลาออกแล้ว
         
ที่ผ่านมา นางมัลลิกา ได้ทำหน้าที่ในฐานะที่ปรึกษาอย่างเต็มที่ แข็งขัน ช่วยงานนายจุรินทร์ ทั้งเบื้องหน้า เบื้องหลัง เชิงลึก เชิงรุก ได้เป็นอย่างดี
         
ทำให้งานใน “กระทรวงพาณิชย์” เดินหน้าขับเคลื่อนไปได้โดยไม่มีสะดุด

ถือเป็น “มือ ไม้ แขน ขา” ให้นายจุรินทร์ได้แบบ “ไม่ขาดตกบกพร่อง

ไม่ว่าจะเป็นที่ปรึกษาในการ “ขับเคลื่อนงาน” ของกระทรวงพาณิชย์ งานที่ปรึกษาด้านการ “ประชาสัมพันธ์” เพื่อสร้างภาพลักษณ์ให้กับนายจุรินทร์



พูดได้ว่า มี “ครบ” และ “จบ” ในคนเดียว
         
จนยัง “แอบกังวล” แทนนายจุรินทร์อยู่เลยว่า เมื่อนางมัลลิกาไปแล้ว จะมีใครเข้ามา “ทำหน้าที่” แทน และทำได้ “ครบเครื่อง” เช่นนี้อีก  
         
อย่างไรก็ตาม ด้วยสิ่งที่นางมัลลิกา “วางรากฐาน” เอาไว้ แม้ตัวจะลุกจากตำแหน่งไปแล้ว เชื่อว่า งานสนับสนุนนายจุรินทร์ จะยังคงเดินหน้าต่อได้ ไม่มีสะดุด
         
อีกด้านที่จะไม่กล่าวถึงไม่ได้ ก็คือ งานประสานกับสื่อมวลชน ที่นางมัลลิกาทำได้ดี ไม่แพ้กัน เพราะอดีตเคยเป็นสื่อมวลชนคนดัง ที่คนรู้จักกันทั้งบ้านทั้งเมือง
         
พอมาทำงานการเมือง งานประสานกับสื่อมวลชน ก็ง่ายแบบปลอกกล้วย
         
นางมัลลิกาได้จัดระบบอำนวยความสะดวกให้กับสื่อมวลชนทุกแขนง ชนิดที่ตัวไม่ไป แต่ข่าวไม่ตก ไม่ว่านายจุรินทร์จะไปทำงานที่ไหน เปิดงานที่ไหน ประชุมที่ไหน เสร็จงาน ก็มีข่าว มีคลิป มีภาพ พร้อมพาดหัว ไกด์ประเด็นให้เรียบร้อย สื่อสามารถนำไปใช้ได้เลย  
         
เรียกได้ว่า เป็น “ขวัญใจ” สื่อมวลชนเลยก็ว่าได้

เมื่อผู้เขียนได้มีโอกาสเจอเจ้าตัว ก็เลยถามว่า รู้สึกยังไง และจะทำอะไรต่อ    
         
นางมัลลิกา เล่าให้ฟังว่า ความตั้งใจหลังจากลงเล่นการเมืองมาตั้งแต่ปี 2548 มาจนถึงปัจจุบัน ก็คือ “อยากเป็น ส.ส.” เพราะ “ตำแหน่งทางการเมือง” เป็นมาหลายตำแหน่งแล้ว
         


ก็เลยไปตรวจประวัติดู พบว่า นางมัลลิกามีตำแหน่งที่ ครม.แต่งตั้งตำแหน่งแรก คือ ปี 2552 เป็น “เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม” ปี 2553 เป็น “ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร” และตำแหน่งล่าสุดปี 2562-ปัจจุบัน เป็น “ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์” 
         
ส่วน “ประวัติการสมัครลงเลือกตั้งเป็น ส.ส.” ได้เริ่มลงรับสมัครเลือกตั้งครั้งแรกในปี 2548 สังกัดพรรคมหาชน ปี 2550 สังกัดพรรค ปชป. ปี 2554 ยังคงสังกัดพรรค ปชป. และปี 2562 เป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค ปชป. ลำดับที่ 30 แต่ยัง “ไม่เคย” ได้ผ่านเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎร
         
จนกระทั่งตอนนี้ ได้เข้าสภาฯ สมใจ

นางมัลลิกา บอกว่า ใช้เวลา “ไม่มาก ไม่น้อย” แค่ราว ๆ 17 ปีเอง  

จากนี้ไป ก็จะทำงานในสภาฯ ให้ดีที่สุด สร้างประโยชน์ให้กับประเทศชาติให้มากที่สุด ให้สมกับที่ตั้งใจไว้  
         
มาถึงตอนนี้ ผู้เขียนก็แค่อยากจะขอ “ขอบคุณ” สำหรับการประสานงานกับสื่อมวลชนที่ดีมาโดยตลอด และขอ “แสดงความยินดี” กับนางมัลลิกา ที่มีความก้าวหน้าในชีวิต การเรียน การงาน  
         
ไม่ใช่ก้าวหน้าแค่ได้เลื่อนลำดับเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ แต่ก่อนหน้าไม่กี่วัน จบ “ปริญญาเอก” วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม สาขาวิชาผู้นำทางสังคม ธุรกิจ และการเมือง มหาวิทยาลัยรังสิต เมื่อวันที่ 23 ส.ค.2565 ที่ผ่านมา
         
เก่งทั้ง “เรียน” เก่งทั้ง “งาน
         
ก็ขอให้มีความก้าวหน้ายิ่ง ๆ ขึ้นไป
 
ซีเอ็นเอ

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด