ขายลำไยออนไลน์ 2,300 ล้านบาท

img

น่าจะเบาใจลงได้เปราะหนึ่ง สำหรับเกษตรกรผู้ปลูก “ลำไย” ที่ผลผลิตปีนี้กำลังจะออกสู่ตลาด หลังจากที่กระทรวงพาณิชย์ ได้ช่วยเดินหน้าหาตลาดรองรับผลผลิตอย่างเต็มที่
         
จะว่าไป วิกฤตโควิด-19 ก็ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการขาย “ลำไย” ของไทยมากนัก
         
ส่วนหนึ่ง เป็นเพราะกระทรวงพาณิชย์ โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้เตรียมการล่วงหน้าตามนโยบายที่ได้รับจาก นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้มอบหมายให้ใช้วิกฤตเป็นโอกาส
         
หนึ่ง ปรับการจำหน่ายรูปแบบเดิมที่ต้องไปเจรจา ไปขาย ไปพบปะกับลูกค้า เป็นการใช้ช่องทางออนไลน์ เข้ามาช่วยเจรจาค้าขาย
         
สอง ปรับบทบาททูตพาณิชย์ ที่ประจำอยู่ในประเทศต่างๆ เป็นเซลส์แมนของประเทศ ทำหน้าที่ไปติดต่อ ไปหาผู้ซื้อ ผู้นำเข้า
         


เมื่อเป้าหมายทุกอย่างชัดเจน กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นหลักในประเทศ ก็จัดกิจกรรมจับคู่เจรจาธุรกิจออนไลน์ โดยนัดหมายกับผู้ผลิต ผู้ส่งออกของไทย ให้มาพบปะกับผู้ซื้อ ผู้นำเข้า ที่ทูตพาณิชย์ได้ไปติดต่อไว้ผ่านช่องทางออนไลน์
         
โดยได้จัดไปแล้ว เมื่อวันที่ 16-17 ก.ค.2563 ที่ผ่านมา
         
วันนั้น นายจุรินทร์ได้ไปตรวจเยี่ยมด้วยตนเอง คาดเป้าหมายเบื้องต้นไว้ว่า จะมีการซื้อขายลำไยไม่ต่ำกว่า 11,000 ตัน มูลค่า 550 ล้านบาท
         
แต่ผลที่ได้จริง มีคำสั่งซื้อลำไยสดปริมาณ 32,397 ตัน มูลค่า 1,619.85 ล้านบาท และลำไยอบแห้งอีก 820 ตู้ มูลค่า 765.66 ล้านบาท รวมทั้งสิ้น 2,385.51 ล้านบาท
          เรียกว่า ดีเกินคาด
         
และยังไม่จบเพียงแค่นี้ ยังจะมีการเก็บตก ชนิดที่เรียกว่า เก็บตกล็อตใหญ่ กล่าวคือ มีผู้นำเข้าจากเซี่ยงไฮ้ ซึ่งเป็นตลาดลำไยใหญ่ที่สุดของจีน คาดว่า จะมีการสั่งซื้อลำไยอีกหลายหมื่นตัน ตอนนี้กำลังรอผลอยู่
         
นั่นหมายความว่า ตลาดส่งออกที่เคยมีความกังวลว่า จะไปต่อไม่ได้ หลังเกิดวิกฤตโควิด-19 แต่วันนี้ แสดงให้เห็นแล้วว่า กระทรวงพาณิชย์ทำได้ และทำได้ดี
         
ส่วนภายในประเทศ ที่ยังมีความกังวลว่า เมื่อผลผลิตออกมามาก จะระบายกันยังไง จุดนี้ ได้มีการเตรียมมาตรการรองรับไว้แล้วเช่นเดียวกัน
         


เบื้องต้น นายจุรินทร์ได้สั่งการให้พาณิชย์จังหวัดในพื้นที่เพาะปลูกลำไย ในฐานะที่เป็นเซลส์แมนจังหวัด ทำการสำรวจปริมาณผลผลิต ติดตามสถานการณ์ราคา และให้ช่วยหาตลาดล่วงหน้า ทั้งการประสานผู้ซื้อ โรงงานแปรรูป และกระจายออกนอกพื้นที่ เป็นการล่วงหน้า
         
ปัจจุบัน การเตรียมการ มีความคืบหน้าในทุกด้าน รอเพียงแค่ผลผลิตลำไยออก ก็พร้อมที่จะเดินหน้าทันที
         
ทั้งนี้ ตัวเลขล่าสุดจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ประเมินผลพยากรณ์ข้อมูลลำไยปี 2563 (ข้อมูล ณ วันที่ 3 มิ.ย.2563) คาดว่า จะมีผลผลิตออกสู่ตลาดรวม 635,394 ตัน เพิ่มขึ้น 2.42% โดยผลผลิตจะออกมาสุดในช่วงเดือนส.ค.2563
         
จากมาตรการที่มีอยู่ ทั้งการผลักดันส่งออก การเร่งกระจายผลผลิตในประเทศ จะเพียงพอที่จะรับมือผลผลิตลำไยในปีนี้หรือไม่ ต้องติดตาม

แต่เชื่อได้อย่าง คือ ทั้งกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และกรมการค้าภายใน ที่รับผิดชอบในการระบายผลผลิตทั้งส่งออกต่างประเทศ และภายในประเทศ มีมาตรการรับมือไว้แล้ว

จะได้ผลหรือไม่ ไว้รอดูผลงานกัน
 
ซีเอ็นเอ

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด