​GI เพิ่มมูลค่าสินค้า

img

กรมทรัพย์สินทางปัญญา เพิ่งประกาศขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือที่เรียกกันสั้นๆ ว่า GI เพิ่มอีก 4 สินค้า
         
ทั้งหมดมาจาก 4 จังหวัด ได้แก่ ส้มโอทองดีบ้านแท่น จากชัยภูมิ มะขามเทศเพชรโนนไทย จากนครราชสีมา มะพร้าวน้ำหอมบางคล้า จากฉะเชิงเทรา และโอ่งมังกรราชบุรี จากราชบุรี
         
ก็ต้องขอแสดงความยินดีด้วย
         
รวมเบ็ดเสร็จจนถึงขณะนี้ มีสินค้าที่ได้รับการขึ้นทะเบียน GI แล้วทั้งสิ้น 124 รายการ ครอบคลุมพื้นที่ 76 จังหวัด
         
เหลือเพียงอ่างทอง จังหวัดเดียว ที่ขณะนี้ได้ยื่นคำขอกลองเอกราช และอยู่ระหว่างกระบวนการขึ้นทะเบียน

ทั้งนี้ กรมทรัพย์สินทางปัญญา คาดว่าจะสามารถขึ้นทะเบียนได้ภายในปีนี้

หากเป็นไปตามเป้า ปี 2563 ประเทศไทยจะมีสินค้า GI ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนครบทั้งหมด 77 จังหวัด



ถามว่า ทำไมต้องผลักดันการขึ้นทะเบียน GI มีคำตอบจากนายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ว่า “การขึ้นทะเบียน GI จะช่วยคุ้มครองชื่อสินค้าให้เป็นสิทธิเฉพาะของชุมชน หมายความว่า สินค้าที่เหมือนกัน แต่หากอยู่ในจังหวัดอื่น ภาคอื่น ไม่สามารถนำไปใช้ได้”

ไม่เพียงแค่นั้น ยังจะช่วยในการรักษามาตรฐานของสินค้าและภูมิปัญญาท้องถิ่นให้คงอยู่ เพราะบางสินค้าใช้ภูมิปัญญาดั้งเดิม ใช้สิ่งที่สะสมมาในท้องถิ่น จนเป็นที่ยอมรับ

ที่สำคัญ จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค ช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า และสร้างรายได้ให้กับชุมชน ด้วยความที่สินค้า GI เป็นสินค้าที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว สามารถผลิตได้เฉพาะท้องถิ่น ไม่ว่าใครก็ลอกเลียนแบบไม่ได้
         
เพื่อให้เห็นภาพชัดๆ เมื่อสัปดาห์ก่อน น.ส.นุสรา กาญจนกูล รองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้ลงพื้นที่ร่วมกับห้างเซ็นทรัล ไปถึงสวนทุเรียนในจังหวัดนนทบุรี
         
ไปเป็นสักขีพยานในการตัด “ทุเรียนนนท์” สุดยอดทุเรียนที่ได้รับการขึ้นทะเบียน GI และเป็นของหายากที่ให้ผลผลิตเพียงปีละครั้ง และผลผลิตมีค่อนข้างจำกัด
         
“ปีนี้ เป็นปีพิเศษอีกปีที่กรมฯ เข้าไปช่วยเหลือชาวสวนทุเรียนในจังหวัดนนทบุรี ให้มีช่องทางการขายสินค้า โดยได้ร่วมมือกับตลาดจริงใจ Farmers’ Market ซึ่งเป็นตลาดค้าปลีกรูปแบบใหม่ที่มุ่งเน้นผลิตภัณฑ์ผักผลไม้ปลอดสารพิษ และเกษตรอินทรีย์ รวมถึงอาหารพร้อมรับประทาน ตั้งอยู่ในเซ็นทรัล โดยนำร่อง 10 ลูก เพื่อนำไปจำหน่ายตรงถึงมือผู้บริโภคให้ได้ลิ้มรสชาติความอร่อย ที่สาขาเซ็นทรัล แจ้งวัฒนะ”น.ส.นุสราระบุ
         
สำหรับทุเรียนนนท์ ได้รับการขึ้นทะเบียน GI มาตั้งแต่วันที่ 11 พ.ค.2553

ปกติทุกปี จะมีกิจกรรมเพิ่มช่องทางจำหน่ายให้กับทุเรียนนนท์ หรือการจัดประมูล อย่างปีที่แล้ว 2562 จัดประมูลหมอนทองได้ราคาลูกละหลักแสนหรือหลายแสน ส่วนก้านยาว ราคา 1,500,000 บาท อ่านไม่ผิดหรอก ได้ราคานี้จริงๆ แต่เงินประมูล นำไปทำบุญบ้านเด็ก กาชาด โรงพยาบาล 

แต่ปีนี้ ติดโควิด-19 กิจกรรมที่เคยมี ก็อาจจะจัดไม่ได้ จึงต้องหาทางช่วย เพิ่มช่องทางจำหน่ายให้ 



กลับมาที่ทุเรียนนนท์ ที่ตัดส่งไปขายที่ห้างเซ็นทรัล มีราคาอยู่ที่กิโลกรัม (กก.) ละ 1,900 บาท ลูกนึงอย่างต่ำ 3 กก.ขึ้นไป เบ็ดเสร็จราคา 6,000 บาท หรือมากกว่า 

เป็นเครื่องการันตี สินค้าที่ติดตรา GI สามารถอัพราคาได้จริง

ไม่ใช่แค่เฉพาะทุเรียน สินค้าอื่นๆ ที่ได้รับการขึ้นทะเบียน GI ก็สามารถเพิ่มราคาได้เป็น 100 หรือหลาย 100%

เป็นอีกหนึ่งความสำเร็จของกรมทรัพย์สินทางปัญญายุคนี้ ที่มุ่งมั่น ผลักดันให้มีการขึ้นทะเบียน GI ให้ครบทั้ง 77 จังหวัด
         
มาถูกทางแล้ว ไปต่อเลย    
 
ซีเอ็นเอ

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด