​ไปดู 10 เรื่องวุ่นๆ ยุ่งๆ ที่พาณิชย์รอบปี 2560

img

          ในรอบปี 2560 ที่ผ่านมา มีข่าวที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงพาณิชย์เกิดขึ้นมากมาย ทั้งข่าวดี ข่าวไม่ดี รวมถึงข่าวที่สร้างความวุ่นวายให้กับกระทรวงพาณิชย์ ที่ต้องออกมาชี้แจงและทำความเข้าใจกับสังคม ซึ่งทีมงาน CNA Online ได้ติดตามและสรุปรวบรวมไว้ได้ทั้งสิ้น 10 ข่าว ดังต่อไปนี้
 
ชี้แจงข่าวภายใน 24 ชั่วโมง
          เรื่องที่สร้างความวุ่นวายให้กับกระทรวงพาณิชย์มากที่สุดในรอบปี 2560 ถ้าไม่นับข่าวร้าย ข่าวแย่ แล้ว อันดับ 1 คงต้องยกให้กับการชี้แจงข่าวตามนโยบายของรัฐบาลที่กำหนดไว้ว่า หากกระทรวงใด หน่วยงานใด มีข่าวด้านลบออกสื่อ ไม่ว่าจะเป็นหนังสือพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์ สื่อออนไลน์ และโซเซียลมีเดีย จะต้องทำการชี้แจงโดยด่วน และต้องทำภายใน 24 ชั่วโมง และยังต้องระบุให้ชัดด้วยว่า จะแก้ข่าวผ่านสื่อไหน ยังไง เรียกได้ว่า ทำเอาปลัดกระทรวง อธิบดี ตลอดจนข้าราชการที่เกี่ยวข้องวุ่นกันไปทั้งกระทรวงกันเลยทีเดียว
 
รองอธิบดีฉกรูปที่ญี่ปุ่น
          เป็นข่าวดังในรอบปีของพาณิชย์ ขึ้นหน้า 1 อยู่หลายวัน หลังจากที่รองอธิบดีคนหนึ่ง โดนตำรวจญี่ปุ่นแจ้งข้อหาขโมยภาพวาดในโรงแรม และหลังจากสามารถตกลงชดใช้กับโรงแรม จนได้รับการปล่อยตัวกลับเมืองไทย รองอธิบดีท่านนี้ ได้แสดงความรับผิดชอบด้วยการขอลาออกจากราชการ แต่ก็ไม่ทำให้เรื่องยุติลง ยังคงถูกตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง โดยผลสอบสวนได้มีมติให้ “ปลดออก” แทน “ไล่ออก” เพราะตลอดระยะเวลา 30 ปีของการรับราชการ รองอธิบดีไม่เคยทำผิดวินัยร้ายแรง และที่ผ่านมา ได้ทำหนังสือยอมรับผิดกับสิ่งที่ได้กระทำ และพร้อมรับคำตัดสิน ไม่เหมือนกับข้าราชการระดับสูงอีกหลายราย ที่ทำผิด แต่ไม่ยอมรับผิด
 
ฟ้องศาลระงับการประมูลข้าว
           การประมูลข้าวของพาณิชย์ในปี 2560 ได้ตั้งเป้าหมายไว้ว่า ก่อนสิ้นปี จะสามารถระบายข้าวออกไปได้ทั้งหมด แต่ก็มาเกิดการสะดุด เมื่อมีเอกชนรายหนึ่ง ที่ถูกตัดสิทธิ์ออกจากการประมูลข้าว เพราะถูกตรวจสอบพบว่า ขาดคุณสมบัติ แต่เอกชนรายนี้ไม่ยอม ไปยื่นฟ้องศาลปกครองกลาง ขอเพิกถอนการพิจารณาไม่ระบายข้าว และขอให้ระงับการระบายข้าวที่เปิดประมูลไปแล้วกว่า 2 ล้านตันด้วย ซึ่งศาลฯ ได้สั่งคุ้มครอง ทำให้ขั้นตอนการระบายต้องหยุดชะงักลง โดยพาณิชย์ได้ชี้แจงต่อศาลฯ ถึงเหตุผลและขั้นตอนดำเนินการ รวมทั้งได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุด จนในที่สุดศาลฯ ได้มีมติให้ระบายข้าวต่อได้ แต่ก็ทำให้การระบายข้าว ต้องชะงักลง ไม่สามารถระบายได้ตามเป้า โดยยังคงเหลือข้าวค้างอยู่ในสต๊อกอีก 2.07 ล้านตัน
 
สินค้าลดไซส์ขายราคาเดิม
          ข่าวสินค้าลดไซส์ขายราคาเดิม ได้สร้างความตื่นตัวให้กับพาณิชย์ในการติดตามดูแลราคาสินค้าขึ้นมาทันที เพราะหลังจากข่าวถูกรายงานโดยสื่อมวลชน พาณิชย์ได้เชิญผู้ผลิตสินค้าและห้างค้าปลีกค้าส่ง ห้างสรรพสินค้า มาหารือในทันที และมีมติให้ผู้ผลิตแจ้งให้ทราบก่อนมีการเปลี่ยนแปลงสินค้า หรือราคา ส่วนห้าง ขอให้ช่วยตรวจเช็กก่อนนำสินค้าขึ้นชั้นวางว่าผู้ผลิตแจ้งให้พาณิชย์ทราบแล้วหรือยัง แต่ก็ไม่รู้ว่าได้ผลหรือไม่ เพราะทุกวันนี้ ยังเห็นสินค้าลดไซส์ขายราคาเดิมกันอยู่กลาดเกลื่อน
 
สต๊อกพุ่งทำปาล์มราคาตก
          อยู่ดีๆ สต๊อกปาล์มน้ำมันดิบได้ปรับเพิ่มขึ้นจากระดับ 2 แสนกว่าตันเมื่อช่วงต้นปี 2560 มาอยู่ที่ 5.19 แสนตันในเดือนต.ค.2560 ทำให้โรงงานสกัดไม่สามารถรับซื้อผลปาล์มดิบจากเกษตรกรได้ และได้ฉุดให้ราคาปรับตัวลงจากกิโลกรัม (กก.) ละ 4.20 บาท เหลือ 3.40-3.70 บาท แต่ราคาที่เกษตรกรขายได้จริงบ้างก็ว่าตกลงไปอยู่ที่ กก.ละ 2.70-2.80 บาทเท่านั้น ทำให้พาณิชย์ต้องออกมาแก้ปัญหายกใหญ่ ทั้งการผลักดันส่งออก และขอให้พลังงานช่วยซื้อ เพื่อนำไปผลิตไบโอดีเซล จนทำให้ปัญหาด้านราคาตกต่ำปรับตัวดีขึ้น
 
ปลด 7 ร้านค้าธงฟ้าประชารัฐทำผิด
          ถือเป็นผลงานชิ้นโบว์แดงอีกชิ้นหนึ่งของพาณิชย์ในรอบปี 2560 ก็ว่าได้ ที่สามารถผลักดันให้มีร้านค้าธงฟ้าประชารัฐได้ถึง 18,000 แห่งทั่วประเทศ ที่ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ สามารถนำบัตรมารูดซื้อสินค้าราคาถูกได้ แต่ในการดำเนินการกลับพบว่า มีร้านค้าบางรายหัวหมอ ทำการยึดบัตรไปเก็บไว้รูดเองแล้วจ่ายเงินสดให้กับผู้ถือบัตร หรือหักเปอร์เซ็นต์จากการรูดบัตร หรือรวมชุดสินค้าแล้วขาย ซึ่งพาณิชย์ได้จัดการเชือดไก่ให้ลิงดู โดยปลดออกไปแล้ว 7 ร้าน พร้อมย้ำว่า ถ้ายังเจออีก ก็จะปลดออกอีก
 
สหรัฐฯ ไล่บี้ไทยได้ดุลการค้า   
          นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ลงนามในคำสั่งประธานาธิบดีให้หาสาเหตุที่ประเทศต่างๆ ทำให้สหรัฐฯ ขาดดุลการค้าสูง ซึ่งหนึ่งในนั้นมีไทยรวมอยู่ด้วย เล่นเอาพาณิชย์นั่งไม่ติด ต้องเรียกประชุมหน่วยงานภาครัฐและเอกชนเป็นการด่วน เพื่อจัดทำข้อมูลตอบคำถามสหรัฐฯ โดยสุดท้ายได้ยืนยันว่า ไทยไม่มีนโยบายการค้าที่เอาเปรียบสหรัฐฯ จนทำให้สหรัฐฯ ขาดดุลการค้ากับไทย สินค้าที่ไทยส่งออกไปสหรัฐฯ ส่วนใหญ่เป็นสินค้าที่ลงทุนโดยคนอเมริกันหรือคนต่างชาติ ส่วนประเด็นเรื่อง FTA ไทยไม่ได้ทำ FTA กับสหรัฐฯ แต่มีสนธิสัญญาไมตรีระหว่างกัน ทำให้สหรัฐฯ ได้ประโยชน์มากอยู่แล้ว ส่วนผลจะเป็นยังไง ตอนนี้ ยังไม่มีอะไรออกมา
 
วางแผนเตือนภัยหลังเจอโชกุนลวงโลก
          อยู่ดีๆ นักท่องเที่ยวเป็นร้อยเป็นพัน ถูกลอยแพที่สนามบินสุวรรณภูมิ จากการถูกบริษัท เวลท์เอเวอร์ จำกัด หลอกลวงให้ซื้อทัวร์ราคาถูกไปญี่ปุ่น แต่พอถึงเวลากลับเดินทางไม่ได้ ทำให้พาณิชย์ต้องนัดประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 13 หน่วยงาน เพื่อทำการเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างการ และป้องกันไม่ให้บริษัทสีเทาเข้ามาหลอกลวงประชาชนได้อีกต่อไป โดยมีกรอบการทำงาน หากพบเจอบริษัทไหนที่มีปัญหา หรือถูกร้องเรียน ให้รีบแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทันที เพื่อตรวจสอบ ติดตาม และทำมาตรการรับมือ ก่อนที่ปัญหาจะลุกลามใหญ่โต
 
โต้ข่าวยัดข้อหาร้านอาหาร
          กลายเป็นข่าวดังผ่านหน้าหนังสือพิมพ์และสื่อโซเซียลทันที หลังจากร้านอาหารรายหนึ่งในห้างสรรพสินค้าย่านสุขุมวิทรายหนึ่งได้ให้ข่าวทำนองที่ว่า เจ้าหน้าที่พาณิชย์ไปตะเวนรับประทานอาหารตามร้านในห้างที่มีการเรียกเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม แล้วยัดข้อหาฉ้อโกง และเรียกค่าปรับ ทำให้สังคมเกิดการเข้าใจผิด เดือดร้อนพาณิชย์ต้องออกมาชี้แจง โดยยืนยันว่า เป็นการไปตรวจสอบตามที่ได้ร้องเรียนมา และพบว่า ร้านอาหารดังกล่าวมีการปัดเศษเงินทอนขึ้นจริง จึงได้แจ้งข้อกล่าวหากับทางร้าน แต่ทางร้านไม่ยอมรับ จนต้องไปแจ้งความกับตำรวจ และสุดท้ายเรื่องจบที่เจ้าของร้านยอมไปเสียค่าปรับ
 
ตลาดกลางข้าวสารมีฝาแฝด
           กระทรวงพาณิชย์ตั้งเป้าหมายที่จะให้ตลาดกลางข้าวสาร เป็นแหล่งซื้อขายข้าวครบวงจรให้กับเกษตรกร ผู้ซื้อ ผู้ขาย ผู้นำเข้า เปิดให้เอกชนยื่นเสนอตัวจัดตั้งมาตั้งแต่เดือนมิ.ย.2560 ผ่านไปเกือบ 5 เดือน เพิ่งได้ข้อสรุปว่า จะให้เอกชน 2 รายเป็นผู้จัดตั้ง รายหนึ่งตลาดไท ตั้งตลาดกลางข้าวสารในประเทศ และอีกรายหนึ่ง ตลาดต่อยอด ให้ตั้งตลาดกลางข้าวสารต่างประเทศ แต่ที่วุ่น ก็คือ เป้าหมายตอนแรก ต้องการให้มีแค่ตลาดเดียว บังเอิญว่า ตลาดที่ต้องการหนุนดันไม่ได้ เลยต้องหาทางออกด้วยการให้ทั้ง 2 ตลาดเป็นผู้จัดตั้ง แบบว่า ให้คะแนนออกมาเท่ากันเป๊ะๆ เรียกว่าฝาแฝดยังอาย แล้วตอนนี้ ก็ไม่รู้ว่าจะหาทางลงให้สวยยังไง ตอบคำถามสังคมยังไงให้กระจ่าง 

 

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง