​“Mr.Leaf” ผลิตภัณฑ์ BCG นำใบไม้มาใช้เป็นวัสดุทดแทนหนังสัตว์ ในชื่อ Leaf Leather

img

ใครจะคิดว่า “ใบไม้” จะสามารถนำมาผลิตเป็นวัสดุทดแทนหนังสัตว์ได้ และสามารถนำไปพัฒนาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ จนได้รับการยอมรับจากตลาด ไม่ใช่แค่เพียงในประเทศ แต่โกอินเตอร์ออกสู่ตลาดต่างประเทศ ที่ต่างชาติยังต้องทึ่งในฝีมือของคนไทย
         
กระทรวงพาณิชย์ ขอแนะนำสินค้าในโครงการ Local+ ที่มุ่งส่งเสริมสินค้าศักยภาพ 3 กลุ่ม คือ กลุ่ม BCG กลุ่มสินค้าอัตลักษณ์ และกลุ่มสินค้านวัตกรรม โดยวันนี้ เป็นผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม BCG แบรนด์ Mr.Leaf ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ของผู้ประกอบการในจังหวัดเชียงใหม่ ที่มีแนวคิดในการผลิตและพัฒนาสินค้า เพื่อตอบโจทย์การแก้ไขปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม และการนำนวัตกรรมมาใช้ในการผลิตสินค้า เพื่อสร้างความแตกต่างให้กับผลิตภัณฑ์แบบยั่งยืน
         
การพัฒนาสินค้าของ Mr.Leaf เนื่องจากกลุ่มลูกค้ามังสวิรัติ รู้สึกว่าการใช้สินค้าที่ผลิตจากหนัง ทำให้เกิดการทารุณกรรมสัตว์ การฆ่าสัตว์ ผู้ประกอบการจึงได้แก้ไขปัญหาด้วยการนำใบไม้มาใช้เป็นวัสดุทดแทนหนังสัตว์ทำให้แก้ปัญหาการใช้หนังสัตว์ลงได้
         


สำหรับวิธีการผลิต ผู้ประกอบการได้นำใบไม้ มาใช้เป็นวัสดุทดแทนหนังสัตว์ โดยวัสดุทดแทนหนังจากใบไม้เกิดจากการนำใบไม้มาเคลือบยางพารานโน จนได้เป็นวัสดุที่สามารถใช้ทดแทนหนังสัตว์ได้ ถือเป็นการนำธรรมชาติรอบตัวมาใช้ในการผลิตสินค้า ด้วยการใช้นวัตกรรม ในชื่อ Leaf Leather ทำให้เกิดผลิตภัณฑ์ที่สร้างสรรค์ และช่วยแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมได้จริง และปัจจุบัน ได้รับการตอบรับจากผู้บริโภค ทั้งในและต่างประเทศ มีกลุ่มลูกค้าในต่างประเทศ เช่น ญี่ปุ่น จีน ไต้หวัน และสหรัฐฯ

โดยสินค้าที่ Mr.Leaf ผลิตโดยใช้วัสดุทดแทนหนังจากไม้ใบ เช่น กระเป๋าเอกสาร กระเป๋าใส่โน้ตบุ๊ก กระเป๋าดินสอ กระเป๋าเครื่องสำอาง กระเป๋าสตางค์ กระเป๋าถือ กระเป๋าสะพาย ถุงหิ้ว ปกสมุด เก้าอี้ เฟอร์นิเจอร์ ร่ม ของใช้ของตกแต่งบ้าน เช่น ผ้าม่าน โคมไฟ
         
นายปรเมศร์ สายอุปราช กรรมการผู้จัดการ บริษัท ลีฟ ครีเอชั่น จำกัด และเจ้าของแบรนด์ Mr.Leaf กล่าวว่า ที่มาของการนำใบไม้มาใช้แทนหนังสัตว์ในการผลิตเป็นสินค้าต่าง ๆ เนื่องจากเล็งเห็นถึงความแตกต่างในการพัฒนาสินค้า และการปกป้องสิ่งแวดล้อม จึงได้ร่วมมือกับเพื่อนชาวญี่ปุ่น ในการนำใบตองตึงมาใช้ในการผลิตเป็นสินค้าต่าง ๆ ปัจจุบันได้ต่อยอดงานวิจัย และพัฒนาวัสดุเหลือใช้จากกสิกรรม มากกว่า 10 ชนิด โดยการเพิ่มเสน่ห์และสร้างวัตถกรรม เพื่อนำมาออกแบบให้สินค้ามีความแข็งแรง ทนทาน นับว่าเป็นสินค้าทุนทางวัฒนธรรมที่บอกเล่าเรื่องราว วิถีชีวิต และวัฒนธรรมของคนภาคเหนือที่มีความผูกพันกับใบไม้ชนิดนี้ เป็นสินค้าที่มีเอกลักษณ์เหมาะสำหรับนำเป็นของใช้ ของที่ระลึก เป็นต้น 







ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง