“พาณิชย์”จัดให้! ข้าวถุงราคาถูก ซื้อได้ที่ปั๊ม PT-PTT Station-บางจาก โรงสี ชุมชน รถโมบาย รวม 703 จุดทั่วประเทศ

img

ปัจจุบันหลายคนมองว่าประเทศไทย กำลังเข้าสู่ยุค “ของแพง” และหลายต่อหลายครั้ง มีข่าวออกมาตลอดว่า “ข้าวสารบรรจุถุง” ได้ปรับขึ้นราคา แต่กระทรวงพาณิชย์ก็ออกมาชี้แจงทุกครั้งว่า ยังไม่ได้มีการปรับขึ้นราคา แต่อาจจะมีการปรับลดส่วนลดทางการค้าลงมาบ้าง หรือครั้งล่าสุด มีข่าวออกมาว่าข้าวสารบรรจุถุงขนาด 5 กิโลกรัม (กก.) จะปรับขึ้นราคาถุงละ 10-30 บาท แต่กระทรวงพาณิชย์ก็ออกมาเบรกว่า ยังไม่มีการปรับขึ้น
         
กระทรวงพาณิชย์ไม่ได้แค่ออกมาปฏิเสธข่าว แต่ยังได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ ทั้งห้างสรรพสินค้า ห้างค้าปลีกค้าส่ง ตลาดสด เพื่อติดตามสถานการณ์สินค้าอุปโภคบริโภค รวมถึงข้าวสารบรรจุถุง ในรอบ 7 วันที่ผ่านมา ซึ่งไม่พบว่า สินค้าขาดแคลน หรือมีการฉวยโอกาสปรับขึ้นราคา
         
ขณะเดียวกัน ได้พยายามหาทางลดค่าครองชีพในการบริโภคข้าวสารให้กับประชาชน โดยได้ร่วมมือกับสมาคมโรงสีข้าวไทย สมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย เพื่อนำข้าวสารบรรจุถุงมาจำหน่ายในราคาถูกให้กับประชาชนทั่วประเทศ เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพ
         
เมื่อวันที่ 7 ก.ค.2565 ที่ผ่านมา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้เป็นประธานเปิดโครงการพาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน Lot 19 จัดจำหน่ายข้าวถุงในราคาถูก ที่สถานีให้บริการน้ำมันพีที สาขาบางใหญ่ 3 จ.นนทบุรี โดยมีนายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน นายกสมาคมโรงสีข้าวไทย นายกสมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย และผู้บริหารสถานีให้บริการน้ำมันเชื้อเพลิง PT เข้าร่วม


         




นายจุรินทร์กล่าวว่า ข้าวถุงที่จะนำมาจำหน่ายในโครงการนี้ ประกอบด้วย ข้าวถุงขนาด 1 กิโลกรัม (กก.) 5 กก. และ 48 กก. รวม 228 ยี่ห้อ ปริมาณข้าวที่มาร่วมโครงการ มีจำนวน 1.5 ล้านกิโลกรัม หรือ 1,500 ตัน โดยจะเริ่มเฟสที่ 1 ตั้งแต่วันที่ 7 ก.ค. จนถึงวันที่ 31 ก.ค.2565
         
สำหรับข้าวที่นำมาจำหน่าย ประกอบด้วย 1.ข้าวหอมมะลิ 2.ข้าวหอมผสม 3.ข้าวขาว และ 4.ข้าวเหนียว เป็นต้น ลดราคาสูงสุดถึง 48% เฉลี่ยถุงละ 5-100 บาทโดยประมาณ ขึ้นอยู่กับยี่ห้อและขนาด มีบางยี่ห้อลดสูงสุดถึง 98 บาท จุดจำหน่ายข้าวถุงราคาถูกมีทั้งสิ้นทั่วประเทศ 703 จุด และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีกถัดจากนี้

โดย 703 จุดทั่วประเทศ ประกอบด้วย 1.ปั๊มน้ำมัน 3 บริษัท ที่เข้าร่วมโครงการ คือ PTT Station 244 จุดทั่วประเทศ ปั๊มพีที 193 จุด และปั๊มบางจาก 43 จุด 2.กลุ่มโรงสีโกดังและร้านค้าของโรงสีมีทั่วประเทศ 46 จุด 3.จุดที่พาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศไปจัดในชุมชนที่มีความเหมาะสม 77 จุดทั่วประเทศ 4.ผ่านรถโมบายพาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน ที่จะตระเวนไปในพื้นที่ที่มีความเหมาะสมทั้งกรุงเทพฯ และปริมณฑล ในชุมชนใหญ่ที่เหมาะสม
         
“โครงการพาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน Lot 19 ข้าวถุงราคาถูก ประสบความสำเร็จหรือเริ่มต้นได้ เพราะได้รับความร่วมมืออย่างดีจากภาคเอกชน ประกอบด้วยสมาคมโรงสีข้าวไทย สมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย และบริษัทปั๊มน้ำมันพีที ปตท. สเตชัน และบางจาก รวมทั้งบริษัทผลิตข้าวถุงทั้งหมดที่เข้าร่วมโครงการที่มีจำนวนถึง 228 ยี่ห้อ ขอขอบคุณทุกฝ่ายที่ร่วมกันช่วยแบ่งเบาภาระให้กับผู้บริโภคในยามที่ทุกคนอยากได้ข้าวสารถุงที่มีราคาถูก ลดภาระค่าครองชีพให้กับพี่น้องประชาชน ซึ่งกรมการค้าภายในประเมินว่าน่าจะไม่น้อยกว่า 13 ล้านบาท”นายจุรินทร์กล่าว


         




ต่อมา วันที่ 8 ก.ค.2565 กระทรวงพาณิชย์ โดยนายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน ได้ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าโครงการพาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน (ข้าวถุงราคาประหยัด) Lot 19 ที่สถานีบริการน้ำมัน PTT Station สาขาวิภาวดี และสถานีให้บริการน้ำมันบางจาก สาขาเกษตร-นวมินทร์ เพื่อติดตามการจำหน่าย และตรวจสอบดูว่ามีเสียงตอบรับจากประชาชนเป็นอย่างไร  
         
ผลปรากฏว่า ประชาชนให้การตอบรับเข้ามาซื้อข้าวสารบรรจุถุงราคาถูกกันอย่างคึกคัก พร้อมชื่นชมการจัดทำโครงการของกระรวงพาณิชย์ เพราะช่วยลดภาระค่าครองชีพได้จริง มีการปรับลดราคาลงจริง ๆ และมีข้าวสารบรรจุถุงให้เลือกหลายยี่ห้อ สามารถตอบสนองความต้องการบริโภคของกลุ่มผู้บริโภคได้ทุกระดับ ทั้งผู้บริโภคข้าวขาว ข้าวหอมมะลิ ข้าวหอมมะลิผสม ข้าวเหนียว และต้องการให้จัดโครงการแบบนี้อย่างต่อเนื่อง  

ทั้งนี้ สำหรับประชาชนที่ต้องการหาซื้อข้าวสารบรรจุถุง แต่ไม่รู้ว่าจุดจำหน่ายทั้ง 703 จุดทั่วประเทศ อยู่ที่ไหนบ้าง สามารถตรวจสอบได้ผ่านเว็บไซต์โมบายพาณิชย์ https://mobilepanich.com หรือที่เว็บไซต์ของกรมการค้าภายใน www.dit.go.th มีเวลาจนถึงวันที่ 31 ก.ค.2565 ใครใกล้ที่ไหน ก็ไปที่นั่น ซื้อไว้กิน ซื้อเก็บไว้บริโภค เพราะราคาลดจริง ถูกจริง และมีหลายยี่ห้อให้เลือก อย่างน้อย ก็พอช่วยแบ่งเบาภาระค่าครองชีพในยุคนี้ลงไปได้บ้าง

ส่วนจะต่อเวลาหรือไม่ กระทรวงพาณิชย์แจ้งว่าต้องดูพี่น้องประชาชนให้ความสนใจมากน้อยแค่ไหน หากเสียงตอบรับดี หรือมีเสียงเรียกร้องให้จัดอีก ก็จะพิจารณาตามความเหมาะสมต่อไป ตอนนี้ จะต่อหรือไม่ต่อ ไม่ใช่ประเด็น เพราะประเด็นอยู่ที่ว่า มีข้าวสารบรรจุถุงราคาถูกมาขายให้แล้ว รีบ ๆ ไปซื้อกัน 








 

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง