​เปิดเงื่อนไข วิธีสมัคร ขั้นตอนใช้งาน “โชห่วย แผงลอย รถเร่” เข้าร่วมโครงการใช้แอปฯ รับชำระค่าสินค้าจากบัตรคนจน

img

รัฐบาลได้จัดทำโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือที่เรียกกันว่า บัตรคนจน เพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยที่มีอยู่ประมาณ 11.4 ล้านคน ให้ได้รับสวัสดิการจากรัฐ โดยให้วงเงินสำหรับการซื้อสินค้า ขึ้นรถเมล์ รถไฟ ซื้อก๊าซหุงต้มในแต่ละเดือน แต่ที่ถูกอกถูกใจชาวบ้าน ก็คือ การได้รับวงเงินซื้อสินค้าผ่านร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ เพราะสามารถซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นใช้ชีวิตประจำวัน และลดค่าครองชีพได้จริง
         
แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นตามมาหลังจากนั้น ก็คือ มีเสียงร้องเรียนจากร้านค้ารายย่อย โชห่วย หาบเร่ แผงลอย รถยนต์เร่ขายสินค้า ว่า ได้รับผลกระทบจากโครงการนี้ โดยจำหน่ายสินค้าไม่ได้ ถูกร้านค้าธงฟ้าประชารัฐแย่งลูกค้า เพราะคนมีบัตรแห่ไปซื้อร้านที่เข้าร่วมโครงการกันหมด
         
“กระทรวงพาณิชย์ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้พยายามแก้ไขปัญหามาโดยตลอด ปรึกษากับกระทรวงการคลังจะหาทางออกกันยังไง เพราะเราต้องดูแลร้านค้ารายเล็กรายน้อยที่ไม่ได้เข้าร่วมโครงการร้านค้าธงฟ้าประชารัฐด้วย จึงเป็นที่มาของการใช้แอบพลิเคชั่นมือถือในการรับจ่ายค่าสินค้าจากบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จากนั้นได้เปิดโอกาสให้ร้านค้าทั่วไป โชห่วย แผงค้าในตลาดสด รถเร่ กระทั่งร้านก๋วยเตี๋ยว สามารถเข้าร่วมโครงการได้ และจะเปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 2 ก.ค.2561 นี้เป็นต้นไป”นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กล่าวถึงที่มาที่ไปของโครงการ
         
นายสนธิรัตน์ บอกว่า เบื้องต้นตั้งเป้าไว้ที่ 1 แสนราย แต่ถ้ามีคนสมัครเข้ามามาก ก็จะเปิดรับไม่อั้น อยากให้รายค้ารายย่อยได้มีโอกาสเข้าร่วมโครงการกับภาครัฐ และเป็นการแก้ปัญหา ช่วยกระจายรายได้เข้าสู่ฐานราก เพราะตั้งแต่เปิดตัวโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐมาตั้งแต่ 1 ต.ค.2560 มีเงินหมุนเวียนในระบบแล้วกว่า 3 หมื่นล้านบาท ก็อยากกระจายเม็ดเงินตรงนี้ถึงร้านค้ารายย่อยด้วย
         
โครงการส่วนต่อขยายนี้ มีแต่ วิน วิน ร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ ที่มีอยู่เดิม ก็ยังสามารถจำหน่ายสินค้าและรับชำระค่าสินค้าผ่านเครื่องรับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ (EDC) ได้เหมือนเดิม ร้านค้ารายย่อยรายใหม่ ที่สมัครเข้าร่วมโครงการใช้แอปฯ รับชำระค่าสินค้า ก็จะมีรายได้เพิ่มขึ้น จากการใช้จ่ายของผู้ถือบัตร ขณะที่ผู้ถือบัตร จะมีทางเลือกในการจับจ่ายใช้สอยและบริโภคสินค้ามากขึ้น
         
ไปดูกันต่อว่า หากอยากจะสมัครเข้าร่วมโครงการ มีเงื่อนไขอะไร และต้องทำอะไรกันบ้าง
         
เงื่อนไขจำเป็น ต้องเป็นร้านที่จำหน่ายสินค้าอุปโภคและบริโภค สินค้าเพื่อการศึกษา สินค้าวัตถุดิบเพื่อเกษตรกรรม ผลิตภัณฑ์ชุมชน มีพื้นที่ตั้งร้านค้าแน่นอนและจำหน่ายสินค้าประจำ หรือเป็นหน่วยรถยนต์เคลื่อนที่เร่ขายสินค้า หรือเป็นร้านค้า แผงค้า ในตลาด จะขายเนื้อสัตว์ ผักสด ผลไม้ ก๋วยเตี๋ยว ได้หมด โดยร้านค้าในพื้นที่กรุงเทพฯ สามารถยื่นเอกสารการสมัครได้ที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กรมการค้าภายใน และร้านค้าในส่วนภูมิภาค ยื่นสมัครได้ที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัด และที่สำคัญ ต้องมีมือถือที่สามารถต่ออินเทอร์เน็ตได้ เพราะต้องเอาไว้ใช้โหลดแอปฯ และเอาไว้ใช้งานตอนรับชำระค่าสินค้า
         
เมื่อยื่นใบสมัครแล้ว กระทรวงพาณิชย์จะตรวจสอบเอกสารและออกหนังสือรับรองให้กับร้านค้า พร้อมส่งข้อมูลรายชื่อร้านค้าให้กรมบัญชีกลาง เมื่อได้รับอนุมัติจากกรมบัญชีกลาง ซึ่งจะส่ง SMS แจ้ง จากนั้นให้ร้านค้านำหนังสือรับรองไปยื่นต่อธนาคารกรุงไทยในเขตพื้นที่ของตนเอง เพื่อเปิดบัญชีเงินฝากธนาคาร (กรณีไม่มีบัญชีธนาคารกรุงไทย) แล้วสมัครใช้ Internet Banking และดาวน์โหลด Application ถุงเงินประชารัฐ โดยจะมีเจ้าหน้าที่ธนาคารกรุงไทยแนะนำวิธีการใช้งาน
         
สำหรับขั้นตอนการใช้งานของร้านค้า เข้าแอปฯ ถุงเงินประชารัฐ ใส่เบอร์มือถือที่ลงทะเบียน กรอกรหัสผ่าน เข้าสู่ระบบ และเริ่มใช้งานได้ เมื่อมีผู้ถือบัตรนำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐมาซื้อสินค้า ก็กดสแกนบัตร เช็กยอดเงินคงเหลือในบัตร และระบบจำนวนเงินที่จะรับชำระ จากนั้นให้ผู้ถือบัตรใส่รหัส 6 หลัก ในโทรศัพท์มือถือเพื่อยืนยันการชำระเงิน โดยร้านค้าสามารถตรวจสอบรายรับเป็นรายวัน รายสัปดาห์ และรายได้เดือน
         
ขณะที่ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ก่อนจะนำบัตรไปใช้กับร้านค้าที่รับชำระเงินผ่านแอปฯ ต้องไปกำหนดรหัส 6 หลักก่อน โดยขอได้จากธนาคารกรุงไทยสาขาใกล้บ้าน หรือใส่บัตรที่ตู้ ATM ธนาคารกรุงไทย เพื่อกำหนดรหัส 6 หลัก จากนั้น เมื่อต้องการซื้อสินค้า ก็ให้นำบัตรให้เจ้าของร้านสแกน โดยหลังสแกนบัตรแล้ว เจ้าของร้านจะกำหนดจำนวนเงินที่จะต้องชำระ และยื่นมือถือให้ผู้ถือบัตรตรวจสอบว่าชื่อตรงหรือไม่ จำนวนเงินที่ชำระเท่าใด ถ้าถูกต้อง ก็ให้กดยืนยัน โดยใช้รหัส 6 หลัก เท่านี้ ก็เป็นอันชำระค่าสินค้าจบ
         
ส่วนร้านค้าที่ได้รับการอนุมัติให้เข้าร่วมโครงการแล้ว มีเงื่อนไขที่ต้องปฏิบัติตามอีก คือ ห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ยาสูบ ให้กับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ห้ามแลกสิทธิใช้จ่ายตามบัตรเป็นเงินสด หรือทอนเป็นเงินสด หรือให้สิ่งตอบแทนอื่นในการจำหน่ายสินค้า ห้ามบังคับให้ซื้อสินค้าเป็นมูลค่าตามที่ร้านกำหนด ห้ามยึดหรือเก็บบัตรไว้ ห้ามปฏิเสธรับชำระค่าสินค้าด้วยบัตร

ทั้งนี้ หากตรวจสอบพบ จะเพิกถอนจากการเข้าร่วมโครงการทันที และหากพบว่าเป็นการกระทำฝ่าฝืนกฎหมายอื่น เช่น กฎหมายว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ กฎหมายว่าด้วยชั่งตวงวัด และกฎหมายว่าด้วยอาหารและยา จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดด้วยเช่นเดียวกัน

โอกาสมาแล้ว ร้านค้ารายย่อย โชห่วย รถเร่ แผงลอย จะรอช้าอยู่ไง รีบไปสมัครเถอะ งานนี้ มีแต่ได้กับได้ ส่วนผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ก็ต้องเตรียมตัวให้พร้อม กำหนดรหัสบัตร 6 หลัก แล้วจำไว้ เอาไว้รอใช้บริการ เมื่อโครงการเปิดตัว ซึ่งคาดว่า น่าจะเร็วๆ นี้   


***ติดตามข่าวสารพาณิชย์แบบฉับไว้ ส่งตรงถึงมือถือได้ที่ http://line.me/ti/p/%40uld0329i
***ติดตามข่าวสารพาณิชย์ ผ่านทวิตเตอร์ https://twitter.com/CNAOnlineTwit

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง