​“กรมพัฒน์ฯ” ตรวจงบการเงิน-การทำบัญชีธุรกิจ 6.39 แสนราย พบส่วนใหญ่ทำถูกต้อง

img

กรมพัฒนาธุรกิจการค้าตรวจสอบงบการเงินธุรกิจ 633,760 ราย และบัญชีธุรกิจ 5,842 ราย พบจัดทำงบการเงินถูกต้อง 97.90% และทำบัญชีถูกต้อง 62.49% เผยกรณีงบการเงินไม่ถูกต้องได้ส่งหนังสือเรียกบริษัทชี้แจงรายละเอียดและปรับปรุงให้ถูกต้องแล้ว ส่วนการจัดทำบัญชีที่ไม่ถูกต้อง หากพบผู้ทำบัญชีบกพร่อง เล็งดำเนินคดีผู้ทำบัญชีด้วย  

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมได้ตรวจสอบงบการเงินและบัญชีภาคธุรกิจเป็นประจำทุกปี หลังจากที่ภาคธุรกิจได้นำส่งงบการเงินประจำปีผ่านระบบ DBD e-Filing แล้ว โดยได้นำระบบปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI มาดำเนินการคัดกรอง วิเคราะห์ความผิดปกติของรายงานทางการเงินของแต่ละนิติบุคคล และล่าสุดได้ทำการตรวจวิเคราะห์งบการเงิน และตรวจสอบบัญชีภาคธุรกิจ สำหรับปีงบประมาณ 2567 เสร็จเรียบร้อยแล้ว แบ่งเป็น ตรวจสอบงบการเงินธุรกิจ 633,760 ราย และตรวจสอบบัญชีธุรกิจ 5,842 ราย
         
โดยผลการตรวจสอบงบการเงิน พบว่า ภาคธุรกิจมีการจัดทำงบการเงินถูกต้อง 620,487 ราย หรือคิดเป็นสัดส่วน 97.90% และงบการเงินมีข้อบกพร่อง จำนวน 13,273 ราย สัดส่วน 2.10% โดยงบการเงินที่บกพร่อง แต่ไม่มีผลต่อจำนวนเงินในงบการเงิน กรมได้ดำเนินการส่งหนังสือแนะนำการจัดทำงบการเงินแก่นิติบุคคลดังกล่าวแล้วทุกราย ส่วนงบการเงินที่บกพร่องในเรื่องของจำนวนเงิน เช่น จำนวนเงินที่แสดงในงบการเงินไม่สอดคล้องกับในหมายเหตุประกอบงบการเงิน กรมจะดำเนินการตรวจสอบเชิงลึกต่อไป                            
         
ส่วนการจัดทำบัญชีธุรกิจ พบถูกต้อง 62.49% ซึ่งกรณีธุรกิจจัดทำบัญชีบกพร่องที่มาจากการปฏิบัติงานของผู้ทำบัญชี เช่น การปฏิบัติงานที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานการบัญชี หรือไม่สอดคล้องกับข้อเท็จจริง หรือไม่แสวงหาข้อมูลให้ครบถ้วนถูกต้องตามความเป็นจริง กรมจะพิจารณาดำเนินคดีกับผู้ทำบัญชีด้วย
         


นอกจากนี้ เพื่อให้การปฏิบัติงานการตรวจสอบงบการเงินและบัญชีธุรกิจของเจ้าหน้าที่ส่วนกลางและส่วนภูมิภาคมีประสิทธิภาพมากขึ้น กรมได้กำหนดแผนการดำเนินงานจัดอบรมเสริมสร้างองค์ความรู้เพื่อเพิ่มศักยภาพด้านการจัดทำงบการเงินและบัญชีให้แก่เจ้าหน้าที่ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค รวมทั้งจัดอบรมให้ความรู้แก่ภาคธุรกิจเรื่องมาตรฐานการบัญชี การจัดทำงบการเงินให้สอดคล้องกับมาตรฐานการบัญชีฉบับใหม่ ยกระดับการจัดทำบัญชีและงบการเงินของภาคธุรกิจให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากลและเป็นปัจจุบัน เป็นการอัปเดตความรู้ให้เจ้าหน้าที่เพื่อให้สามารถแนะนำผู้ประกอบการหรือผู้ประกอบวิชาชีพบัญชีได้อย่างถูกต้อง ขณะที่การให้ความรู้แก่ภาคธุรกิจเป็นการสร้างความตระหนักรู้ถึงการจัดทำงบการเงินและการจัดทำบัญชีอย่างถูกต้องเช่นเดียวกัน

“ในยุคปัจจุบันที่มีการแข่งขันสูง ผู้ประกอบธุรกิจจำเป็นต้องได้รับข้อมูลที่แม่นยำและรวดเร็วเพื่อการตัดสินใจลงทุนเพิ่มและการดำเนินธุรกิจ โดยเฉพาะเอสเอ็มอีที่จำเป็นต้องวางกลยุทธ์ให้อยู่เหนือคู่แข่งและมีระบบการบริหารจัดการธุรกิจที่แข็งแกร่ง ซึ่งการมีระบบบัญชีที่ดีและการจัดทำงบการเงินที่ถูกต้อง จะเป็นกลยุทธ์สำคัญที่ช่วยให้กิจการมีระบบการควบคุมภายในที่ดี มีข้อมูลทางบัญชีที่ถูกต้องทันเวลา สามารถนำไปวางแผน ตัดสินใจ ส่งเสริมให้ธุรกิจแข่งขันได้ทุกสถานการณ์และเติบโตอย่างมีทิศทางและมีประสิทธิภาพสูงสุด”นางอรมนกล่าว

ก่อนหน้านี้ นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้กำชับให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าให้ความสำคัญต่อการส่งเสริมให้ผู้มีหน้าที่จัดทำงบการเงินและการจัดทำบัญชีดำเนินการให้ถูกต้องตาม พ.ร.บ.การบัญชี พ.ศ.2543 โดยงบการเงินและบัญชีที่ถูกต้องสามารถสะท้อนถึงความมีธรรมาภิบาลของภาคธุรกิจ นักธุรกิจ และนักลงทุนสามารถนำงบการเงินที่กรมเผยแพร่ไปใช้ประโยชน์ในการวางแผนการพัฒนาขยายธุรกิจ นำข้อมูลไปวิเคราะห์เพื่อประกอบการลงทุนและทำธุรกรรมทางการเงินได้อย่างรวดเร็ว ขณะเดียวกัน ภาครัฐสามารถนำข้อมูลงบการเงินที่เป็นปัจจุบันและมีความถูกต้องไปประเมินทิศทางและวิเคราะห์แนวโน้มธุรกิจเพื่อส่งเสริม สนับสนุน สร้างความเข้มแข็งให้เศรษฐกิจของประเทศ

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง