​กรมพัฒน์ฯ ลงนาม MOU 6 หน่วยงานรัฐ เชื่อมข้อมูลนิติบุคคล งบการเงิน ทะเบียนพาณิชย์

img

กรมพัฒนาธุรกิจการค้าลงนาม MOU ร่วมกับ 6 หน่วยงานภาครัฐ สนับสนุนการเชื่อมโยงข้อมูล 3 ประเภท นิติบุคคล งบการเงิน ทะเบียนพาณิชย์ เพื่อส่งเสริมการทำงานภาครัฐ และทำให้ฐานข้อมูลกลางด้านสถานประกอบการ มีความถูกต้อง แม่นยำ กลายเป็นฐานข้อมูลใหญ่ ครอบคลุมทั้งการผลิต ค้าส่งค้าปลีก การบริการ
         
นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมได้เข้าร่วมพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการบูรณาการฐานข้อมูลกลางด้านสถานประกอบการ (Common Frame of Establishment) กับ 6 หน่วยงานภาครัฐ ได้แก่ สำนักงานสถิติแห่งชาติ สำนักงานปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม สำนักงานประกันสังคม กรมโรงงานอุตสาหกรรม การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และกรมส่งเสริมการเกษตร ซึ่งทั้งหมดเป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่รับจดทะเบียนและรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการทำธุรกิจ เพื่อนำเข้าสู่แพลตฟอร์มฐานข้อมูลกลางด้านสถานประกอบการ ซึ่งจะทำให้เกิดฐานข้อมูลด้านธุรกิจและอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ครอบคลุมทุกประเภทธุรกิจทั้งการผลิต ค้าส่งค้าปลีก และการบริการ        
         
ทั้งนี้ ในส่วนของกรม จะให้การสนับสนุนด้านการเชื่อมโยงและแลกเปลี่ยนข้อมูลธุรกิจภายใต้การกำกับดูแลของกรม อาทิ ข้อมูลนิติบุคคล ข้อมูลงบการเงิน และข้อมูลทะเบียนพาณิชย์ เป็นต้น ซึ่งเป็นข้อมูลที่จำเป็นสำหรับการพัฒนาฐานข้อมูลกลางด้านสถานประกอบการให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน และหน่วยงานราชการจะสามารถใช้ข้อมูลที่อัปเดตเป็นปัจจุบัน ซึ่งจะทำให้การวิเคราะห์ข้อมูลแม่นยำ และการวางแผนดำเนินงานเพื่อพัฒนาภาคธุรกิจและให้บริการประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพ



“กรมหวังเป็นอย่างยิ่งว่า MOU ฉบับนี้ จะช่วยสร้างฐานข้อมูลที่เป็นประโยชน์ให้กับทุกหน่วยงานในภาคีเครือข่าย  ลดขั้นตอนการขอข้อมูลระหว่างส่วนราชการ ลดค่าใช้จ่ายของภาครัฐ เพิ่มความรวดเร็วในการให้บริการประชาชน ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจในระดับท้องถิ่นและประเทศในอนาคต”นางอรมนกล่าว

ปัจจุบัน กรมพัฒนาธุรกิจการค้ามีฐานข้อมูลนิติบุคคลจำนวน 1.9 ล้านราย ข้อมูลงบการเงินจำนวน 6.7 แสนราย และข้อมูลทะเบียนพาณิชย์จำนวน 2 ล้านราย ซึ่งชุดข้อมูลที่กรมได้เปิดให้เชื่อมโยง เป็นข้อมูลที่ถูกต้อง สามารถเปิดเผยได้ตามกฎหมาย โดยการเชื่อมผ่านระบบ Business Data Exchange หรือ BDEX ที่มีความปลอดภัยมั่นคงตามมาตรฐานสากล

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง