“นภินทร” ยันไทยพร้อมเป็นครัวให้สิงคโปร์ มีสินค้าให้ซื้อ ทั้งเกษตร อาหาร ผัก ผลไม้

img

“นภินทร” ถกทูตสิงคโปร์ ยันไทยพร้อมเป็นครัวมาตรฐานโลกให้สิงคโปร์ มีสินค้าทั้งเกษตร อาหาร ผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ที่มีคุณภาพ ปลอดภัย ตรวจสอบย้อนกลับได้ ขอให้เร่งพิจารณาขึ้นทะเบียนฟาร์มไข่ไก่ออร์แกนิก เพื่อให้ไทยส่งออกได้ พร้อมชวนเข้าร่วมงานแสดงสินค้าอาหาร THAIFEX-Anuga Asia 2024 ยันไทยจะเข้าร่วมความตกลงด้านเศรษฐกิจดิจิทัล   
         
นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงผลการหารือกับ น.ส.หว่อง เสี่ยว ผิง แคเทอริน เอกอัครราชทูตสิงคโปร์ประจำประเทศไทย เมื่อวันที่ 3 พ.ค.2567 ที่ผ่านมา ว่า ได้ใช้โอกาสนี้แสดงความพร้อมในการเป็นแหล่งส่งออกสินค้าเกษตรและอาหาร ทั้งผัก ผลไม้ และเนื้อสัตว์ที่มีคุณภาพปลอดภัย ไร้สารตกค้าง และมีระบบตรวจสอบย้อนกลับที่น่าเชื่อถือ ซึ่งจะสนับสนุนความมั่นคงทางอาหารของสิงคโปร์ และได้ผลักดันให้สิงคโปร์เร่งรัดขึ้นทะเบียนฟาร์มไข่ไก่ออร์แกนิกของไทย เพื่อให้กับผู้ประกอบการไทยสามารถส่งออกไข่ไก่ออร์แกนิกไปยังสิงคโปร์ได้เพิ่มเติมจากปัจจุบันที่สามารถส่งออกไข่ไก่สดและไข่นกกระทาไปยังสิงคโปร์ได้แล้ว

ทั้งนี้ ยังได้เชิญชวนผู้ประกอบการสิงคโปร์ เข้าร่วมงานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่ม THAIFEX-Anuga Asia 2024 ที่กระทรวงพาณิชย์ จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 พ.ค.–1 มิ.ย.2567 ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี เพื่อเลือกสรรสินค้าที่มีคุณภาพจากไทย โดยเอกอัครราชทูตสิงคโปร์ยินดีสนับสนุน และแจ้งว่าปัจจุบันสิงคโปร์นำเข้าสินค้าเกษตรจากไทยมากขึ้นโดยเฉพาะไก่แปรรูป
         


นอกจากนี้ ได้มีการหารือเรื่องความร่วมมือด้านเศรษฐกิจดิจิทัล ซึ่งฝ่ายสิงคโปร์ได้เชิญชวนให้ไทยเข้าร่วมความตกลงหุ้นส่วนด้านเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA) ที่สิงคโปร์เป็นผู้ริเริ่มเพื่อช่วยสนับสนุนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ตลอดจนพัฒนาสภาพแวดล้อมและมาตรฐานด้านการค้าดิจิทัล ซึ่งในเรื่องการเข้าร่วมความตกลงดังกล่าวอยู่ระหว่างการพิจารณาของหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง โดยกระทรวงพาณิชย์ยินดีที่จะสนับสนุนความร่วมมือด้านเศรษฐกิจดิจิทัลกับสิงคโปร์ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ภาคธุรกิจในการทำการค้ายุคใหม่
         
ปัจจุบัน สิงคโปร์เป็นคู่ค้าอันดับที่ 9 ของไทยในโลก และอันดับที่ 3 ของไทยในอาเซียน ในปี 2566 การค้ารวมไทย-สิงคโปร์ มีมูลค่า 18,422.50 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลง 0.3% โดยไทยเป็นฝ่ายได้ดุลการค้า 2,065.18 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญจากไทยไปสิงคโปร์ ได้แก่ อัญมณีและเครื่องประดับ น้ำมันสำเร็จรูป แผงวงจรไฟฟ้า เครื่องคอมพิวเตอร์และส่วนประกอบ เหล็กและผลิตภัณฑ์ และสินค้าเกษตรสำคัญของไทยที่ส่งออกไปสิงคโปร์ ได้แก่ ไก่แปรรูป ข้าว ไข่ไก่สด ขณะที่สินค้าสำคัญที่ไทยนำเข้าจากสิงคโปร์ ได้แก่ เคมีภัณฑ์ เครื่องคอมพิวเตอร์และส่วนประกอบ ทองคำ แผงวงจรไฟฟ้า พืชและผลิตภัณฑ์จากพืช สำหรับในช่วง 3 เดือนของปี 2567 (ม.ค.–มี.ค.) การค้าสองฝ่ายมีมูลค่า 4,426.27 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลง 7.87% โดยไทยเป็นฝ่ายได้ดุลการค้า 915.21ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง