กรมเจรจาฯ เผยสหรัฐฯ เจ้าภาพเอเปกปีนี้ หนุนสานต่อ BCG วางกรอบทำ FTAAP

img

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการว่าด้วยการค้าและการลงทุน (CTI) ที่สหรัฐฯ เผยเห็นพ้องกับการสานต่อเป้าหมายกรุงเทพฯ ที่มุ่งขับเคลื่อน BCG การตั้งรับและปรับตัวรับบริบทการค้าและความท้าทายใหม่ และเร่งวางกรอบทำ FTA เอเปก
         
นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 23-28 ก.พ.2566 ที่ผ่านมา กรมได้ส่งผู้แทนเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการว่าด้วยการค้าและการลงทุน (CTI) และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ณ เมืองปาล์มสปริงส์ รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ เพื่อติดตามการสานต่อการดำเนินงานของเอเปกในปี 2565 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ โดยที่ประชุมได้เห็นด้วยกับการดำเนินงานตามเป้าหมายกรุงเทพฯ ว่าด้วยเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว และหารือเรื่องการบริการ ที่จะช่วยสนับสนุนการกำจัดขยะในทะเล การเคลื่อนย้ายสินค้าจำเป็น เพื่อรับมือกับวิกฤตใหม่ ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต การปรับปรุงพิกัดรายการสินค้าสิ่งแวดล้อมให้เป็นปัจจุบัน เพื่ออำนวยความสะดวกทางการค้า และการเตรียมความพร้อมให้สมาชิกเอเปกสามารถตั้งรับและปรับตัวให้เข้ากับบริบทการค้าและความท้าทายใหม่ ๆ ที่ทำให้เศรษฐกิจเติบโตอย่างยั่งยืนและครอบคลุม
         
สำหรับการจัดทำความตกลงการค้าเสรี (FTA) เอเชีย-แปซิฟิก สมาชิกเอเปกได้ร่วมกันกำหนดสาขาที่จะดำเนินการ เช่น การอำนวยความสะดวกทางการค้า พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ดิจิทัล การสร้างความเข้มแข็งให้กับ SMEs และผู้ประกอบการสตรี ซึ่งจะทำให้การทำงานมีความชัดเจนมากขึ้น และหากสมาชิกเอเปกเห็นชอบร่วมกัน จะสนับสนุนการจัดทำ FTA ที่มีมาตรฐานสูงในอนาคตต่อไป
         


ทั้งนี้ สหรัฐฯ ในฐานะเจ้าภาพเอเปกในปีนี้ ได้กำหนดหัวข้อหลักของการประชุม คือ สรรค์สร้างอนาคตที่ยืดหยุ่นและยั่งยืน โดยผลักดัน 3 เรื่องสำคัญ ได้แก่ การเสริมสร้างภูมิภาคที่ยืดหยุ่นและเชื่อมโยงการเสริมสร้างสภาพแวดล้อมที่มีนวัตกรรมสำหรับความยั่งยืนในอนาคต และการเน้นย้ำอนาคตที่เท่าเทียมและครอบคลุมสำหรับทุกคน ซึ่งสหรัฐฯ ได้จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อส่งเสริมการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืนของพลาสติกชีวภาพที่ย่อยสลายได้ การประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่องแนวทางการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการพัฒนา FTA การประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่องการค้าและความครอบคลุม และการประชุมเชิงนโยบายการค้าดิจิทัลผ่านการสร้างสภาพแวดล้อมทางกฎระเบียบที่เอื้อต่อการไหลเวียนของข้อมูล  
         
ในปี 2565 การค้าของไทยกับกลุ่มเศรษฐกิจเอเปก มีมูลค่า 407,722 ล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นสัดส่วน 69.1% ของการค้ารวมของไทย โดยไทยส่งออกไปเอเปก มูลค่า 201,703 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และไทยนำเข้าจากเอเปก มูลค่า 206,019 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง