​“พาณิชย์”เตรียมเปิดรับสมัครร้านอาหารทั่วไทย ประเมินรับตรา Thai SELECT มี.ค.นี้

img

“พาณิชย์”เตรียมเปิดรับสมัครร้านอาหารทั่วประเทศ เข้ารับการประเมินรับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ช่วงเดือนมี.ค.นี้ เพื่อเพิ่มจำนวนร้านอาหารไทยคุณภาพ มีมาตรฐาน อาหารรสชาติไทยแท้ หวังช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภคทั้งชาวไทยและต่างชาติ พร้อมเดินหน้าช่วยโปรโมตร้านอาหารที่ได้ตรา Thai SELECT อย่างต่อเนื่อง ดึงลูกค้าใช้บริการ และดันจัดเมนูเด็ด “อาหารต้านโรค” นำสมุนไพรท้องถิ่นมาใช้ทำอาหาร
         
นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในปี 2565 กระทรวงพาณิชย์ เตรียมเปิดรับสมัครร้านอาหารไทยทั่วประเทศเข้ารับการประเมินรับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ประมาณเดือนมี.ค.2565 เพื่อผลักดันให้มีร้านอาหารไทยที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น และยังเป็นการช่วยสนับสนุนและส่งเสริมให้ร้านอาหารไทยมีความเข้มแข็ง สร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าที่เข้ามารับบริการจะได้สัมผัสรสชาติอาหารแบบไทยแท้ รับรู้ถึงความมีมาตรฐาน ส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภคทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เป็นการกระตุ้นให้เข้ามาใช้บริการจนเกิดความประทับใจ และกลับมาใช้บริการซ้ำ
         
สำหรับร้านอาหารที่ต้องการสมัครเข้าร่วมการประเมิน ต้องมีคุณสมบัติเบื้องต้น คือ เปิดให้บริการมาแล้วไม่น้อยกว่า 6 เดือน รองรับลูกค้าพร้อมกันได้ไม่ต่ำกว่า 30 ที่นั่ง และมีรายการอาหารไทยไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 เป็นต้น โดยมีตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ให้สมัครเข้ารับการประเมิน 3 ประเภท ได้แก่ 1.Thai SELECT SIGNATURE จะต้องได้รับ 90 คะแนนขึ้นไป 2.Thai SELECT CLASSIC ได้รับคะแนนระหว่าง 75-89 คะแนน และ 3.Thai SELECT UNIQUE ได้รับคะแนนระหว่าง 75-89 คะแนน และต้องมีเมนูอาหารที่เป็นอัตลักษณ์ของท้องถิ่น
         
ทั้งนี้ ร้านอาหารไทยในประเทศที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT แล้ว จะมีอายุการใช้ตราสัญลักษณ์เป็นเวลา 3 ปี และสามารถสมัครต่ออายุตราสัญลักษณ์ได้อีกคราวละ 3 ปี หากร้านอาหารมีมากกว่า 1 สาขา แต่ละสาขาต้องแยกยื่นขอเข้ารับการประเมินเพื่อรับตราสัญลักษณ์ด้วย
         


ปัจจุบัน (ข้อมูล ณ วันที่ 18 ม.ค.2565) มีร้านอาหารที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT จำนวน 1,000 ราย ประกอบด้วย Thai SELECT SIGNATURE จำนวน 11 ราย Thai SELECT CLASSIC จำนวน 916 ราย และ Thai SELECT UNIQUE จำนวน 73 ราย
         
นายสินิตย์กล่าวว่า สำหรับร้านอาหารที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT กระทรวงพาณิชย์ได้เข้าไปช่วยเหลือ เพื่อเพิ่มช่องทางการจำหน่ายในช่วงสถานการณ์โควิด-19 จัดทำเคมเปญส่งเสริมการขายและประชาสัมพันธ์ร้านอาหาร Thai SELECT ผ่านสื่อประเภทต่าง ๆ โดยร่วมมือกับหน่วยงานพันธมิตร เช่น บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย แพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายการทำโปรโมชันส่วนลดสนับสนุนร้านอาหารกับแพลตฟอร์มออนไลน์ (Food delivery) และสร้างการรับรู้ตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ผ่านผู้ทรงอิทธิพลบนสื่อสังคมออนไลน์ (Influencer) ด้านอาหารหรือด้านท่องเที่ยว โดยทำการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อออนไลน์ที่ได้รับความนิยมเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้อย่างแพร่หลายและครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายให้ได้มากที่สุด
         
ขณะเดียวกัน ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 กระทรวงพาณิชย์ยังให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก โดยนำผลิตภัณฑ์สมุนไพรแต่ละพื้นถิ่นมาเชื่อมโยงกับร้านอาหาร Thai SELECT นำมาเป็นส่วนประกอบในการประกอบอาหาร ภายใต้แนวคิด “อาหารต้านโรค” ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่มีการใส่ใจดูแลสุขภาพกันมากขึ้น และสอดคล้องกับการใช้ชีวิตรูปแบบ Next Normal ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความมั่นคงทางอาชีพ และความยั่งยืนทางรายได้ให้แก่เกษตรกรผู้ปลูก ผู้ผลิตสมุนไพรแต่ละท้องถิ่นผ่านเมนูอาหารของร้านอาหาร Thai SELECT

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง