กรมพัฒน์ฯ ชี้แจงด่วน หลังถูกกล่าวหา สำนักงานบัญชีที่อยู่ในการดูแล โกงเงินภาษีลูกค้า

img

กรมพัฒนาธุรกิจการค้าออกโรงโต้เพจเฟซบุ๊ก หลังพบนำคลิปมาเผยแพร่ระบุเป็นสำนักงานบัญชีที่ได้รับการรับรองจากกรมฯ โกงเงินภาษีมูลค่าเพิ่มของลูกค้าในจังหวัดระยอง เผยตรวจสอบแล้ว ผู้ทำยอมรับ ไม่ได้ตรวจสอบให้ดีก่อนเผยแพร่ และไม่พบมีสำนักงานบัญชีคุณภาพที่กรมฯ รับรองกระทำการดังกล่าว ก่อนย้ำสำนักงานบัญชีที่ผ่านการรับรอง ยังเชื่อถือได้เหมือนเดิม ล่าสุดมี 160 แห่งทั่วประเทศ

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยถึงกรณีที่เฟซบุ๊กแฟนเพจ “บัญชี-ภาษี สำหรับผู้ประกอบการขั้นเทพ” ได้โพสต์คลิปวิดีโอระบุว่าสำนักงานบัญชีคุณภาพที่ได้รับการรับรองจากกรมฯ ในจังหวัดระยอง โกงเงินภาษีมูลค่าเพิ่มของลูกค้าจำนวน 8 แสนบาท และกรมฯ ได้เพิกถอนการรับรองคุณภาพไปแล้ว ว่า กรมฯ ได้ให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อมูลเชิงลึก และลงพื้นที่จังหวัดระยองโดยทันที เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น โดยได้ดำเนินการสอบถามผู้จัดทำคลิป ได้รับการชี้แจงว่าไม่ได้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนจัดทำและเผยแพร่คลิปดังกล่าว และยังได้สอบถามไปยังบุคคลที่ให้ข่าวแก่ผู้จัดทำคลิป ได้รับข้อมูลว่าสำนักงานบัญชีที่โกงเงินภาษีมูลค่าเพิ่มไม่ได้เป็นสำนักงานบัญชีคุณภาพที่กรมฯ ให้การรับรองแต่ประการใด ส่วนการตรวจสอบสำนักงานบัญชีคุณภาพในจังหวัดระยองทั้งหมด 8 แห่ง ก็ไม่ได้พบสิ่งปกติเช่นเดียวกัน และไม่เคยมีสำนักงานบัญชีคุณภาพในจังหวัดระยองที่กรมฯ เพิกถอนการรับรอง รวมทั้งสำนักงานบัญชีคุณภาพทั้ง 8 แห่งในจังหวัดระยองก็ไม่ได้เป็นผู้จัดทำบัญชีให้แก่นิติบุคคลที่กล่าวอ้างว่าถูกโกงภาษีมูลค่าเพิ่มแต่ประการใด

ทั้งนี้ ล่าสุด เพจดังกล่าวได้ถอดคลิปออกจากสื่อโซเชียลมีเดียทั้งหมดแล้ว แต่เนื่องจากมีผู้แชร์คลิปดังกล่าวไปแล้วอย่างแพร่หลาย ทำให้ส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงและความน่าเชื่อถือของกรมฯ และสำนักงานบัญชีคุณภาพ กรมฯ จึงขอชี้แจงข้อเท็จจริงให้ประชาชนได้รับทราบ และสร้างความเข้าใจให้แก่ภาคธุรกิจที่จะใช้บริการของสำนักงานบัญชีคุณภาพว่าสามารถเชื่อมั่นในคุณภาพบริการของสำนักงานบัญชีได้เหมือนเดิม

ปัจจุบันมีสำนักงานบัญชีคุณภาพที่กรมฯ ให้การรับรองแล้วทั่วประเทศ จำนวน 160 แห่ง โดยได้มีการกำกับดูแลมาตรฐานสำนักงานบัญชีคุณภาพอย่างเข้มงวด และกว่าที่สำนักงานบัญชีคุณภาพจะได้รับการรับรองจากกรมฯ จะต้องมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามประกาศกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เรื่อง หลักเกณฑ์และเงื่อนไขการรับรองคุณภาพสำนักงานบัญชี พ.ศ.2558 และต้องผ่านการตรวจประเมินโดยผู้ตรวจประเมินจากสถาบันรับรองมาตรฐานไอเอสโอ หรือผู้ตรวจประเมินจากหน่วยงานที่กรมฯ ให้ความเห็นชอบตามข้อกำหนดการรับรองคุณภาพสำนักงานบัญชี ซึ่งประยุกต์มาจากมาตรฐานระบบบริหารงานคุณภาพ (ISO 9001) และมาตรฐานการควบคุมคุณภาพ ฉบับที่ 1 (International Standard on Quality Control (ISQC) 1) ทุกปี 

สำหรับผู้ที่ต้องการรายละเอียดเกี่ยวกับสำนักงานบัญชีคุณภาพเพิ่มเติม สามารถสอบถามได้ที่กองกำกับบัญชีธุรกิจ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ โทร. 0 2547 5981, 0 2547 4414 e-Mail : [email protected] หรือ สายด่วน 1570 และ www.dbd.go.th

>>>ติดตามข่าวสารพาณิชย์แบบฉับไว ส่งตรงถึงมือถือได้ที่ http://line.me/ti/p/%40uld0329i
>>>ติดตามข่าวสารพาณิชย์ ผ่านทวิตเตอร์ https://twitter.com/CNAOnlineTwit  

 

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง