เปิดเงื่อนไขสินค้าควบคุมปี 62 สั่งแจ้งราคา ที่เก็บ คุมขนย้าย ตั้งเกณฑ์รับซื้อ เพื่อดูแลผู้บริโภค-เกษตรกร

img

กรมการค้าภายในเปิดเงื่อนไขการกำกับดูแลสินค้า ภายใต้ประกาศ กกร. มีทั้งการให้แจ้งราคาและปริมาณ แจ้งก่อนปรับราคา แจ้งต้นทุนราคา รวม 43 รายการ แจ้งที่เก็บ 10 รายการ ควบคุมการขนย้าย 8 รายการ กำหนดเงื่อนไขรับซื้อ 4 รายการ และให้แสดงราคาจำหน่ายรวม 318 รายการ เพื่อกำกับดูแลการค้าและปกป้องผู้บริโภคและเกษตรกรไม่ให้โดนเอารัดเอาเปรียบ

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน ในฐานะเลขานุการ คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) เปิดเผยว่า กกร.ได้ออกประกาศ เพื่อกำหนดเงื่อนไขการกำกับดูแลสินค้าและบริการในบัญชีควบคุมปี 62 จำนวน 52 รายการ รวมถึงสินค้าและบริการที่ติดตามดูแลแล้ว โดยเป็นมาตรการแจ้งราคารวม 43 รายการ แจ้งปริมาณและสถานที่เก็บ 10 รายการ ควบคุมการขนย้าย 8 รายการ กำหนดเงื่อนไขการรับซื้อ 4 รายการ และแสดงราคาจำหน่าย 318 รายการ เพื่อกำกับดูแลภาวะการค้า และป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบต่อผู้บริโภคและเกษตรกร

สำหรับรายละเอียดเงื่อนไขการดูแลด้านราคาและปริมาณ 43 รายการ กำหนดให้กระดาษพิมพ์และเขียน ต้องแจ้งราคาและปริมาณเป็นประจำทุกเดือน, ปุ๋ยเคมี และยาป้องกันหรือกำจัดศัตรูพืชหรือโรคพืช ให้แจ้งปริมาณและราคาที่นำเข้า, ยารักษาโรค เวชภัณฑ์ ค่าบริการรักษาพยาบาล ค่าบริการทางการแพทย์ และค่าบริการอื่นของสถานพยาบาล ให้แจ้งก่อนเปลี่ยนแปลงราคาล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 15 วัน , เครื่องสูบน้ำ แป้งสาลี ผงซักฟอก น้ำยาซักฟอก แชมพู น้ำยาปรับผ้านุ่ม ผลิตภัณฑ์ล้างจาน สบู่ก้อน สบู่เหลว ผ้าอนามัย รถเกี่ยวข้าว รถไถนา สายไฟฟ้า ให้แจ้งต้นทุนราคา รายละเอียดสินค้า และหากจะเปลี่ยนแปลงราคาต้องแจ้งล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 15 วัน

นอกจากนี้ ยังกำหนดให้การให้สิทธิในการเผยแพร่งานลิขสิทธิ์เพลงเพื่อการค้า ต้องแจ้งต้นทุน ราคา รายละเอียดสินค้า และเมื่อเปลี่ยนราคาต้องแจ้งล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 30 วัน , กระดาษทำลูกฟูก กระดาษเหนียว ปูนซีเมนต์ ยางรถจักรยานยนต์ ยางรถยนต์ ต้องแจ้งราคา รายละเอียดสินค้า หากเปลี่ยนราคาต้องแจ้งล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 15 วัน , เหล็กเส้น เหล็กโครงสร้างรูปพรรณ กระดาษชำระ กระดาษเช็ดหน้า รถจักรยานยนต์ รถยนต์นั่ง และรถยนต์บรรทุก ให้แจ้งราคา รายละเอียดสินค้า และหากเปลี่ยนราคาต้องแจ้งล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 7 วัน 

ขณะที่นมผง ผลิตภัณฑ์นมพร้อมบริโภคชนิดเหลว (ไม่รวมนมเปรี้ยว), ปุ๋ยเคมี ยาป้องกันหรือกำจัดศัตรูพืชหรือโรคพืช เหล็กแผ่นเคลือบดีบุก เหล็กแผ่นเคลือบโครเมียม อาหารกึ่งสำเร็จรูปบรรจุภาชนะผนึก และอาหารในภาชนะบรรจุที่ปิดสนิท ให้แจ้งราคา รายละเอียดสินค้า และเมื่อจะเปลี่ยนแปลงราคาให้ขออนุญาตก่อน และก๊าซปิโตรเลียมเหลวบรรจุถัง ให้แจ้งราคา แสดงราคา และแจ้งการเปลี่ยนแปลงราคา

ส่วนการแจ้งปริมาณ สถานที่เก็บ 10 รายการ กำหนดให้ข้าวสาลี ข้าวบาร์เลย์ ต้องแจ้งแผนการนำเข้าทุก 3 เดือน แจ้งราคาทุกเดือน , ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ น้ำมันปาล์ม ผลปาล์มน้ำมัน มันเส้น ยางพารา ข้าวสารในสต็อกของรัฐที่ระบายเข้าสู่อุตสาหกรรม ให้แจ้งปริมาณ สถานที่เก็บ และทำบัญชีควบคุมสินค้า และปุ๋ยเคมี ให้แจ้งราคา ปริมาณ สถานที่เก็บ และรายละเอียดสินค้า เมื่อจำหน่ายราคาสูงกว่าที่แจ้งไว้ ต้องขออนุญาต

สำหรับสินค้าที่ต้องควบคุมการขนย้าย 8 รายการ ได้แก่ กระเทียมที่นำเข้าใน 52 จังหวัด , หอมหัวใหญ่ที่นำเข้าใน 52 จังหวัด , ข้าวเปลือก ข้าวสาร 68 อำเภอ ใน 20 จังหวัด, ข้าวสารในสต็อกรัฐบาลที่ระบายเข้าสู่อุตสาหกรรม ทุกจังหวัด, ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ 35 อำเภอ ใน 7 จังหวัด, น้ำมันปาล์ม 31 จังหวัด, มะพร้าวผลแก่ เนื้อมะพร้าว และเนื้อมะพร้าวแห้งที่นำเข้า 9 อำเภอใน 6 จังหวัด และมันสำปะหลังสดและมันเส้น 84 อำเภอ ใน 12 จังหวัด ส่วนการกำหนดเงื่อนไขการรับซื้อ 4 รายการ ได้แก่ ข้าวเปลือก ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ผลปาล์มน้ำมัน และหัวมันสำปะหลังสด กำหนดหลักเกณฑ์ เงื่อนไขการรับซื้อ และการแสดงราคารับซื้อ
         
ทางด้านการแสดงราคา กำหนดให้แสดงราคาจำหน่ายรวม 318 รายการ แยกเป็นสินค้า 240 รายการ ค่าบริการ 50 รายการ แสดงราคารับซื้อสินค้าเกษตร 28 รายการ รวมทั้งให้แสดงราคาและรายละเอียดเกี่ยวกับการจำหน่ายสินค้าและบริการผ่านระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์หรือออนไลน์

>>>ติดตามข่าวสารพาณิชย์แบบฉับไว ส่งตรงถึงมือถือได้ที่ http://line.me/ti/p/%40uld0329i
>>>ติดตามข่าวสารพาณิชย์ ผ่านทวิตเตอร์ https://twitter.com/CNAOnlineTwit  
 

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง