“พาณิชย์”ลงพื้นที่ ติดตามการช่วยเหลือชาวสวนปาล์ม พร้อมชงเร่งใช้บี 20 เพิ่มปั๊มเติมพันแห่งทั่วไทย

img

“พาณิชย์”ลงพื้นที่ ติดตามสถานการณ์ผลผลิตปาล์มน้ำมัน พร้อมตรวจสอบการรับซื้อผลปาล์มดิบจากเกษตรกรของโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มที่ขายน้ำมันปาล์มดิบให้ กฟผ. นำไปผลิตไฟฟ้า พบทุกรายทำตามเงื่อนไข เผยยังได้เสนอเร่งใช้พลังงานทดแทน บี 20 และ บี 100 ดันเพิ่มปั๊มเติมบี 20 ให้ได้ 1 พันแห่งภายใน พ.ค.นี้ สนับสนุนเกษตรกรเติมกับเครื่องจักรกลการเกษตร และเช็กสต๊อกทุกสัปดาห์

น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้ลงพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมนางจินตนา ชัยยวรรณาการ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน และคณะเจ้าหน้าที่ เพื่อตรวจติดตามสถานการณ์ผลผลิตปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มดิบ รวมถึงความคืบหน้าการรับซื้อผลปาล์มน้ำมันเพื่อสกัดน้ำมันปาล์มดิบของโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มที่ทำสัญญาซื้อขายและส่งมอบน้ำมันปาล์มดิบให้แก่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ตามมาตรการปรับสมดุลน้ำมันปาล์มในประเทศ

ทั้งนี้ ความคืบหน้าของมาตรการใช้น้ำมันปาล์มดิบเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าตามมาตรการปรับสมดุลน้ำมันปาล์มในประเทศ พบว่าโรงสกัดฯ ที่เป็นคู่สัญญาของ กฟผ. แต่ละรายได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ คือ รับซื้อผลปาล์มน้ำมันจากเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมันที่ขึ้นทะเบียนไว้กับกรมส่งเสริมการเกษตรในปริมาณและราคาที่สอดคล้องกับปริมาณน้ำมันปาล์มดิบที่แต่ละรายทำสัญญาซื้อขายไว้

อย่างไรก็ตาม เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาสต็อกน้ำมันปาล์มดิบส่วนเกินที่เป็นสาเหตุสำคัญของปัญหาราคา กระทรวงพาณิชย์ได้เสนอแนวทางแก้ไขปัญหาเพิ่มเติม โดยให้เร่งผลักดันการใช้ด้านพลังงานทดแทนภายในประเทศ คือ การเพิ่มปริมาณการใช้น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี 20 และ บี 100 แทนการพึ่งพาตลาดนอกประเทศที่มีข้อจำกัดและอุปสรรคมากกว่า

โดยมีแนวทางการดำเนินการ ดังนี้ 1.ร่วมกับกระทรวงพลังงานและกระทรวงมหาดไทย องค์การบริหารส่วนตำบล องค์การบริหารส่วนจังหวัด เทศบาล เพิ่มสถานีบริการน้ำมันขาย บี 20 ในรูปของถังลอย และปั๊มหลอดในพื้นที่ระดับตำบลทั่วประเทศ 2.รณรงค์การใช้ของกลุ่มเกษตรกร และสหกรณ์ที่จะใช้น้ำมัน บี 100 กับเครื่องจักรกลการเกษตร เพื่อกระจายน้ำมันให้กับสมาชิกในกลุ่ม 3.เพิ่มปริมาณสถานีบริการน้ำมัน บี 20 โดยมีเป้าหมาย 1,000 สถานี ภายในพ.ค. 2562 นี้ และ 4.ตรวจสอบสต็อกน้ำมันปาล์มดิบทุกสัปดาห์ เพื่อป้องกันการลักลอบนำเข้า

นอกจากนี้ ในการลงพื้นที่ ยังได้จัดคณะแบ่งออกเป็น 3 สาย โดยทุกสายจะตรวจเยี่ยมโรงงานสกัดฯ ขนาดเล็ก กลาง และใหญ่ ลานเท สถานีบริการน้ำมันที่ขายน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี 20 บริษัทผู้ค้าน้ำมัน คลังให้บริการเช่าเก็บน้ำมัน และพบปะเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน เพื่อตรวจสอบสถานการณ์ผลผลิตปาล์มที่กำลังออกสู่ตลาด

***ติดตามข่าวสารพาณิชย์แบบฉับไว ส่งตรงถึงมือถือได้ที่ http://line.me/ti/p/%40uld0329i
***ติดตามข่าวสารพาณิชย์ ผ่านทวิตเตอร์ https://twitter.com/CNAOnlineTwit  

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง