​ลุ้นโผโยกย้าย“พาณิชย์”

img

การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ของรัฐบาลชุดใหม่ ภายใต้การนำของ “น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี” ทุกวันอังคารนับจากนี้เป็นต้นไป ข้าราชการระดับสูงของหลายกระทรวงคง “ใจตุ๊ม ๆ ต่อม ๆ” เพราะเป็นฤดูกาล “แต่งตั้ง-โยกย้าย
         
ใครจะอยู่ ใครจะไป ใครจะได้ขึ้นชั้น ก็ต้องรอลุ้นกันเป็นรายสัปดาห์
         
การแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ “นายกรัฐมนตรี” พูดไว้ชัดเจนแล้วว่า “ให้รีบทำ” เพื่อให้งานขับเคลื่อนได้ต่อเนื่อง กระทรวงไหนทำเสร็จแล้ว ก็เสนอเข้า ครม. ได้เลย
         
ในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ เดิมทีจะเข้า ครม. ตั้งแต่ช่วง “รัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน” แต่มาประสบอุบัติเหตุทางการเมืองไปซะก่อน ก็เลย “ค้างเติ่ง” มาจนถึงวันนี้
         
ช่วงที่ “นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์” ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี ก็มีแนวคิด ที่จะนำเสนอ ครม. อนุมัติการแต่งตั้งโยกย้าย เพราะ “มีอำนาจเต็ม

แต่นายภูมิธรรม มองว่า “ถ้าผมทำ กระทรวงอื่นก็คงทำด้วย” ก็เลยปล่อยให้เป็นหน้าที่รัฐบาลชุดใหม่ ครม.ชุดใหม่ เป็นผู้ดำเนินการดีกว่า
         
พอตั้ง ครม.เสร็จ ถวายสัตย์ปฏิญาณเสร็จ ครม.ทำงานได้เต็มรูปแบบ เรื่องแต่งตั้งโยกย้าย ก็กลับมาอยู่ “ในวาระ” จึงต้อง “จับตาดู” วันที่ 17 ก.ย.2567 นี้ ซึ่งเป็นการประชุม ครม.อย่างเป็นทางการนัดแรกของรัฐบาลชุดนี้ จะมีกระทรวงไหน เสนอรายชื่อแต่งตั้งโยกย้ายเข้าไปบ้าง
         
กลับมาที่ “กระทรวงพาณิชย์” ก็อย่างที่บอก “โผโยกย้าย” เสร็จมานานแล้ว
         
โดยนายภูมิธรรม ได้หารือกับ “นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์” คนใหม่ และส่ง “ไม้ต่อ” เป็นที่เรียบร้อยแล้ว
         


ตอนนี้ โผรายชื่ออยู่ในมือนายพิชัยแล้ว
         
เมื่อครั้งที่นายพิชัยเข้ากระทรวงพาณิชย์วันแรก เมื่อวันที่ 11 ก.ย.2567 ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การแต่งตั้งโยกย้าย จะเสนอเข้า ครม. วันที่ 17 ก.ย.2567 นี้เลยหรือไม่ นายพิชัย ตอบว่า ยัง ขอพิจารณาดูก่อน เพราะผมยังไม่รู้จักใคร ขอใช้เวลาพูดคุยก่อน ซึ่งวันนั้น นายพิชัย ได้นัดหารือกับข้าราชการระดับสูงตลอดทั้งวัน
         
สำหรับ “โผโยกย้าย” ที่มีความเป็นไปได้ ขอใช้คำว่า คาดว่า ก็แล้วกัน เพราะทุกอย่าง ยังมีการปรับเปลี่ยนได้ จนกว่า ครม.จะอนุมัติ
         
โดย “ตำแหน่ง” ที่จะมีการแต่งตั้ง-โยกย้าย มีความ “น่าจะเป็น” ดังนี้
         
น.ส.สุนันทา กังวานกุลกิจ ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์” เป็น “อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ” แทน “นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์” ที่เกษียณอายุราชการ
         
นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.)” เป็น “อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา” ที่ตำแหน่งว่างลงจากการที่ “นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์” ไปเป็น “ปลัดกระทรวงพาณิชย์
         
น.ส.นุสรา กาญจนกูล ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์” เป็น “รองปลัดกระทรวงพาณิชย์” แทน “นางวรรณภรณ์ เกตุทัต” ที่เกษียณอายุราชการ
         
นายวิทยากร มณีเนตร ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์” เป็น “อธิบดีกรมการค้าภายใน” แทน “นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม” ที่อยู่ในตำแหน่งมาครบ 4 ปี จึงต้องมีการหมุนเวียน และโยก “นายวัฒนศักย์” ไปเป็น “ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.)” แทน “นายพูนพงษ์” ที่ถูกโยกไปเป็นอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา
         
สรุป มีการแต่งตั้ง-โยกย้ายครั้งนี้ รวม 5 ตำแหน่ง
         


ส่วนผู้ที่ยังอยู่ในตำแหน่งเดิม คือ นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า น.ส.โชติมา เอี่ยมสวัสดิกุล อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ และนางพิมพ์ชนก พิตต์ฟีลด์ เอกอัครราชทูตคณะผู้แทนถาวรไทยประจำองค์การการค้าโลกและองค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก ณ นครเจนีวา โดยรายหลังนี้ “มีลุ้น” ได้ “ต่ออายุ” การดำรงตำแหน่ง เพราะจะครบวาระ 4 ปีเต็มช่วงเดือน ก.พ.2568 ที่จะถึงนี้ แต่ถ้าไม่ต่อ ก็ต้อง “หมุนเวียน” ในระดับซี 10 ต่อไป
         
หากการ “แต่งตั้ง-โยกย้าย” เป็นไปตามนี้ หรือไม่เป็นไปตามนี้ ยังไง ๆ ก็จะมีตำแหน่ง “ซี 10” ว่างลงแน่ ๆ 3 ตำแหน่ง เพราะมีผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ 3 คน ลุกจากตำแหน่งเดิมไปสู่ตำแหน่งใหม่ นี่ยังไม่มองไกลไปถึงขั้น ที่ว่า จะขยับ “ที่ปรึกษาการพาณิชย์” ขึ้นมากินตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ ที่ “ว่างลง” และมีความ “เป็นไปได้” เช่นเดียวกัน
         
แต่เอาเป็นว่า คิดง่าย ๆ มีซี 10 ว่าง 3 ตำแหน่งเหมือนเดิม ไม่ว่าจะว่างตรง ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ หรือว่างตรงที่ปรึกษาการพาณิชย์
         
เมื่อผู้บริหารระดับสูงแต่งตั้ง-โยกย้ายจบแล้ว ต่อไป ก็จะเป็น “แถวสอง” ผู้บริหารระดับ “รองอธิบดี” ที่ “มีลุ้น” ขยับขึ้นเป็นซี 10
         
จริง ๆ มีเรื่องให้เขียนเยอะเลย แต่ “เอาไว้ก่อน” ไว้ตำแหน่งว่างชัดเจนแล้ว จะมา “คาดเดา” ให้ดูว่า ระดับรองอธิบดี มี “ใครบ้าง” ที่มีลุ้นขึ้นชั้น 
         
แต่ตอนนี้ มาลุ้นโผโยกย้ายระดับ ซี 10 กันก่อน 
         
ถ้าอังคาร 17 ก.ย.2567 นี้ไม่เข้า อังคาร 24 ก.ย.2567 เข้าแน่
         
จะตรงตาม “ที่คาด” หรือ “ผิดคาด

หรือจะมี “เซอร์ไพรส์” มากกว่านี้ เดี๋ยวรู้กัน
 
ซีเอ็นเอ

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง