​บูมร้านอาหาร Thai SELECT

img

ปัจจุบันมี “ร้านอาหารไทย” ทั่วโลก ประมาณ 17,478 ร้าน และในจำนวนนี้ เป็นร้านที่ได้รับตรา “Thai SELECT” จาก “กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ” จำนวน 1,523 ร้าน แยกเป็น “อเมริกาเหนือ” 511 ร้าน “เอเชียตะวันออก” 398 ร้าน “ยุโรป” 327 ร้าน “อาเซียน” 121 ร้าน “โอเชียเนีย” 45 ร้าน “ตะวันออกกลาง” 45 ร้าน “เอเชียใต้” 31 ร้าน “แอฟริกา” 26 ร้าน “ลาตินอเมริกา” 19 ร้าน

สำหรับประเทศที่มีร้านอาหาร Thai SELECT มากที่สุด คือ สหรัฐฯ 431 ร้าน ญี่ปุ่น 184 ร้าน จีน 120 ร้าน และสหราชอาณาจักร 80 ร้าน ตามลำดับ
         
ก่อนหน้านี้ เคยมีร้านอาหาร Thai SELECT มากถึง 3,000 ร้าน แต่ได้ “ล้มหาย-ตายจาก” ไปช่วงโควิด-19 เป็นจำนวนมาก เพราะตอนนั้น ต้องปิดร้าน ทำให้หลายร้านขาดสภาพคล่อง และดำเนินกิจการต่อไม่ได้
         
ทั้งนี้ แม้จำนวนร้านอาหาร Thai SELECT จะลดจำนวนลง แต่ “กระทรวงพาณิชย์” ยังคงให้ความสำคัญ และมุ่งมั่นที่จะ “ขับเคลื่อน-ผลักดัน” ต่อ เพราะ “ปิดได้” ก็ต้อง “เปิดใหม่ได้”   
         
ล่าสุด “นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์” มีนโยบายให้สนับสนุนร้านอาหาร Thai SELECT แบบจัดเต็ม โดยขอให้ “ยกระดับ” ตรา Thai SELECT ให้เป็น “Global Brand” ที่ได้รับการยอมรับในระดับโลก
         
มี “เป้าหมาย” สื่อถึง “ความเป็นไทย” และการเป็น “ครัวของโลก” รวมทั้งให้เป็น “จุดหมายปลายทาง” ของผู้ที่ชื่นชอบอาหาร หากอยากจะ “บริโภคอาหาร” ต้องนึกถึง “ร้านอาหาร Thai SELECT” เป็นตัวเลือกในลำดับต้น ๆ
         
สถานะตอนนี้ “กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ” ได้ทำการศึกษาวิจัยเก็บข้อมูลทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อ “ระดม-รวบรวม” ความคิดเห็น และได้จัดทำ “แผนกลยุทธ์-แผนดำเนินการ” ทั้งในระยะสั้น กลาง และยาวออกมาแล้ว
         


คาดว่า อีกเดือน 2 เดือนนี้ จะมีการจัด “Thai SELECT Global Launch” เป็นการจัดกิจกรรมใหญ่ เพื่อสร้างกระแสการรับรู้ในวงกว้าง พร้อมจัดกิจกรรมย่อย รวมทั้งการประชาสัมพันธ์ต่อเนื่องในภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วโลก
         
นายภูมิธรรม กล่าวว่า ได้อนุมัติงบประมาณสำหรับการโปรโมตตรา Thai SELECT ให้เป็น Global Brand แล้ว ใช้งบประมาณหลักหลายร้อยล้านบาท เพราะอยากทำให้ใหญ่ ทำให้ดัง และทำพร้อมกันทีเดียวทั่วโลก

อยากทำให้คนต่างชาติรู้จักตรา Thai SELECT และเมื่อนึกถึงอาหารไทย อยากจะบริโภคอาหารไทย ก็ต้องนึกถึงร้านอาหารที่มีตรา Thai SELECT ซึ่งไม่เพียงแต่ช่วยขับเคลื่อนอาหารไทย แต่ยังจะช่วยขับเคลื่อน Soft Power ด้านอาหารของไทย ให้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลกด้วย และสุดท้าย จะนำมาซึ่งรายได้จากการส่งออกข้าว วัตถุดิบ เครื่องปรุงรส และผลไม้ รวมถึงอาหารสำเร็จรูปไปทั่วโลกได้เพิ่มมากขึ้น

สำหรับรายละเอียดกิจกรรมที่จะดำเนินการ ยกตัวอย่างเช่น

1.จัดกิจกรรม Thai SELECT Festival ในตลาดเป้าหมาย ทั้งในตลาดเดิมที่อาหารไทยได้รับความนิยม และตลาดใหม่ที่อาหารไทยยังไม่เป็นที่รู้จักคุ้นเคย เพื่อสร้างกระแสให้ตรา Thai SELECT และอาหารไทยเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย

2.จัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดร่วมกับร้านอาหาร Thai SELECT ทั่วโลก โดยการจัดแคมเปญส่งเสริมการตลาด การสาธิตการปรุงอาหารไทยและโปรโมตเมนูอาหารไทย รวมถึงส่งเสริมร้านอาหารไทยผ่านแพลตฟอร์มสั่งอาหารออนไลน์ในตลาดต่าง ๆ

3.ประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อท้องถิ่นและสื่อออนไลน์ชั้นนำ สถาบันสอนทำอาหาร โซเชียลมีเดีย รวมถึงอินฟลูเอนเซอร์ KOL และบล็อกเกอร์ที่มีชื่อเสียง



4.โปรโมตผลิตภัณฑ์อาหารที่ได้รับตรา Thai SELECT จำนวน 711 รายการผลิตภัณฑ์ จากผู้ประกอบการส่งออก 74 บริษัท ที่ส่วนใหญ่เป็นเครื่องแกง รองลงมาเป็นอาหารสำเร็จรูปพร้อมรับประทาน และกึ่งสำเร็จรูปพร้อมปรุง และจะนำเข้าร่วมงานแสดงสินค้าทั้งในและต่างประเทศ และแยกบูธเป็นการเฉพาะ เพื่อให้ง่ายต่อผู้ซื้อ ผู้นำเข้า ที่จะเข้ามาเลือกชมเลือกซื้อสินค้า

นายภูมิธรรม บอกว่า ที่ผ่านมา กิจกรรมเหล่านี้ มีการดำเนินการมาแล้ว แต่หลังนี้ จะทำให้เข้มข้นมากขึ้น ถี่ขึ้น และทำพร้อม ๆ กันทั่วโลก ไม่ทำแบบยิบย่อย ตรงโน้นที ตรงนี้ที อยากทำแบบสร้างอิมแพ็กขนาดใหญ่ ทำทีเดียว รู้กันทั้งโลก
         
ล่าสุด นายภูมิธรรมเองได้เดินทางไปโปรโมตอาหารไทย ที่ร้านอาหาร Tuk Tuk Thai Cafe เมืองคานส์ ประเทศฝรั่งเศส โดยร่วมมือกับอินฟลูเอนเซอร์ชื่อดัง 2 คน คือ Mr.Thaï King Liou เป็นเชฟเชื้อสายเอเชีย (ลาวและจีน) ในเพจ “lerizjaune” มีผู้ติดตามในโซเชียลมีเดียทุกช่องทาง 1.8 ล้านบัญชี และ Mr.Jason Paul สัญชาติเยอรมนี สาย Foodie , Sport and Lifestyle ในชื่อเพจ “thejasonpaul” มีผู้ติดตามทุกช่องทาง 1.9 ล้านบัญชี
         
ผู้เขียน” ได้ตรวจสอบผลการจัดกิจกรรมครั้งนี้จากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้ข้อมูลว่า มีคนสนใจอาหารไทยเพิ่มขึ้น จากการดูรีวิวของอินฟลูเอนเซอร์ทั้ง 2 ราย และร้านอาหาร Thai SELECT ร้านนี้ รวมถึงร้านอื่น ๆ ในยุโรป มีคนสนใจเข้าไปทานอาหารไทยเพิ่มมากขึ้น  
         
นั่นหมายความว่า นี่แค่ฉาย “หนังตัวอย่าง” ยังสำเร็จได้ขนาดนี้

หากทำ “พร้อมกัน” และ “ทำทีเดียว” ทั่วทั้งโลก ตามที่นายภูมิธรรมตั้งใจเอาไว้ ไม่อยากคิดว่าจะประสบความสำเร็จขนาดไหน

เป้าหมายไทยกับการเป็น “ครัวของโลก” และเป้าหมายที่ทำให้คนต่างชาติที่อยากบริโภคอาหาร ต้องนึกถึง “อาหารไทย” และร้านอาหารที่อยากเข้าเป็นร้านแรก ๆ ก็ต้อง “ร้าน Thai SELECT”  

คงเป็นเรื่องที่ “ไม่ไกลเกินจริง”  
 
ซีเอ็นเอ

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง