“พาณิชย์”ตรวจตลาด รับเทศกาลกินเจ เผย “วัตถุดิบ-ผักสด” ราคาทรงตัวและลดลง

img

“พาณิชย์”ตรวจเข้มตลาดสด รับเทศกาลกินเจ พบคนออกมาจับจ่ายใช้สอยกันอย่างคึกคัก ได้อานิสงค์เติมเงินหมื่นให้กลุ่มเปราะบาง เผยสินค้ามีเพียงพอ ราคาอยู่ในเกณฑ์ปกติ วัตถุดิบอาหารเจ ผักสด ราคาทรงตัวและลดลง ขอตลาดตั้งเครื่องชั่ง ให้ผู้บริโภคใช้ชั่งน้ำหนัก ป้องกันโดนเอาเปรียบ เผยหากประชาชนพบเห็นราคา ปริมาณผิดปกติ แจ้งสายด่วน 1569 ทันที
         
นายวิทยากร มณีเนตร ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ และโฆษกกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยหลังการตรวจเยี่ยมตลาดสดรังสิต ตามนโยบายนายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้สั่งการให้มีการกำกับดูแลสินค้า “ห้ามขาด ห้ามแพง” และมอบหมายให้ผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ลงพื้นที่ตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง ว่า ช่วงนี้เป็นเทศกาลกินเจ ที่จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 3-11 ต.ค.2567 จึงได้ร่วมกับกรมการค้าภายใน ลงพื้นที่สำรวจราคาและปริมาณสินค้าในตลาดสด เพื่อดูแลการจำหน่ายสินค้า ปริมาณสินค้า ซึ่งจากการติดตาม พบว่า มีการจับจ่ายใช้สอยกันอย่างคึกคัก ซึ่งส่วนหนึ่งน่าจะเป็นผลจากเงิน 10,000 บาท ที่รัฐบาลแจกให้กับกลุ่มเปราะบาง เป็นการเติมเงินเข้าหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ ส่วนสินค้าที่จำหน่ายมีเพียงพอ ราคาอยู่ในเกณฑ์ปกติ และหลายรายการมีการปรับตัวลดลง
         
ทั้งนี้ ในช่วงเทศกาลกินเจ กระทรวงพาณิชย์ได้จัดโครงการ “พาณิชย์จัดให้ ลดราคา เทศกาลกินเจ อิ่มบุญราคาประหยัด” โดยร่วมกับพันธมิตรต่าง ๆ ทั้งห้างสรรพสินค้าทั่วประเทศ ห้างท้องถิ่น ตลาดกลาง และตลาดสดต่าง ๆ นำสินค้าที่เกี่ยวข้องกับเทศกาลกินเจ มาจำหน่ายให้กับประชาชน เพื่อช่วยลดรายจ่ายให้กับประชาชน และเมื่อเปิดโครงการไปแล้ว ก็ได้มาตรวจเยี่ยมตลาดที่เข้าร่วมโครงการ นำร่องที่ตลาดสดรังสิต พบว่า วัตถุดิบประกอบอาหารเจ ราคาส่วนใหญ่ทรงตัวและลดลง อาทิ เห็ดหอมธรรมชาติ ฟองเต้าหู้ ดอกไม้จีน โปรตีนเกษตร และซอสปรุงรสประเภทถั่วเหลืองต่าง ๆ ส่วนของอาหารสดปรุงสำเร็จที่เป็นเมนูเจ ราคาเริ่มต้นที่ 30-40 บาท 
         


สำหรับผักสด ราคาส่วนใหญ่ลดลงและทรงตัว โดยผักคะน้า ผักบุ้ง กวางตุ้ง ผักกาดขาว มะเขือเทศ และมะนาว  ราคาลดลงจากปีก่อน แตงกวา ฟักเขียว หน่อไม้ และข้าวโพด ราคาทรงตัวเท่ากับปีก่อน และในตลาด ยังมีการจัดแบ่งขายเป็นกำ ขายในราคาประหยัด อาทิ ผักบุ้งจีน คะน้า ต้นหอม ชุดเครื่องต้มยำ กำละ 10 บาท เป็นต้น
         
นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ยังมีการตั้งจุดตรวจตราชั่งมาตรฐาน ภายในตลาดรังสิต และตลาดสดอื่น ๆ เพื่อให้ผู้บริโภคได้มั่นใจว่าซื้อสินค้าราคาที่ถูกต้อง และได้น้ำหนักที่ครบถ้วน และจากนี้ จะมีการลงพื้นที่ตรวจสอบในตลาดอื่น ๆ ในกรุงเทพฯ ปริมณฑลต่อไป โดยขอให้ผู้บริโภคมั่นใจและออกมาจับจ่ายใช้สอยกันในช่วงเทศกาลกินเจนี้ แต่หากพบเห็นความผิดปกติในด้านราคาและปริมาณสินค้า สามารถแจ้งข้อมูลได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 และสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ จะจัดส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ และหากพบความผิดจะดำเนินการตามกฎหมายเด็ดขาด

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง