​“พาณิชย์”ขึ้นทะเบียน GI รายการใหม่ “เสื่อกกนาหมอม้า” มั่นใจช่วยเพิ่มรายได้ชุมชน

img

“พาณิชย์”ประกาศขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) รายการใหม่ “เสื่อกกนาหมอม้า” ของจังหวัดอำนาจเจริญ เผยเป็นสินค้าที่ผสมผสานภูมิปัญญาท้องถิ่น สืบทอดต่อกันมารุ่นสู่รุน ลวดลายสวยงาม การันตีรางวัลใหญ่ มั่นใจสร้างมูลค่าเพิ่มให้สินค้า และเพิ่มรายได้ให้ชุมชนมากขึ้น
         
นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้ประกาศขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) รายการใหม่ คือ เสื่อกกนาหมอม้า ซึ่งเป็นสินค้า GI ตัวแรกของจังหวัดอำนาจเจริญ โดยมั่นใจว่าหลังจากการขึ้นทะเบียน GI แล้ว จะช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า ช่วยให้สินค้าเป็นที่รู้จัก และสร้างรายได้ให้กับชุมชนแหล่งผลิตได้มากขึ้น ทำให้ปัจจุบันมีสินค้าที่ขึ้นทะเบียน GI ทั่วประเทศแล้ว 208 สินค้า มูลค่ารวมกว่า 73,000 ล้านบาทต่อปี        

สำหรับเสื่อกกนาหมอม้า คือ เสื่อกกและผลิตภัณฑ์แปรรูปจากเสื่อกกที่ทอเสื่อด้วยมือ ผสานภูมิปัญญาท้องถิ่นที่สืบทอดมาอย่างยาวนานในพื้นที่จังหวัดอำนาจเจริญ ซึ่งมีพื้นที่เป็นที่ลุ่มและมีเนินเขาเตี้ย ๆ สภาพดินเป็นดินร่วนปนทราย มีลำน้ำสายใหญ่ไหลผ่าน และมีลำน้ำอยู่ทั่วทั้งจังหวัด ดินสามารถกักเก็บความชื้นได้ดีและมีความอุดมสมบูรณ์ ลักษณะภูมิประเทศดังกล่าวส่งผลต่อการเจริญเติบโตของต้นกก ทำให้ต้นกกนาหมอม้า มีความแกร่ง และเหนียวทนทาน เหมาะที่จะนำมาทอเสื่อ และตัด เย็บ โดยใช้จักรอุตสาหกรรม หรือวิธีการเย็บมือ และนำมาย้อมสี เป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เช่น กระเป๋า รองเท้า เครื่องประดับ เบาะรองนั่ง แผ่นรองจาน ที่คลุมเก้าอี้ กล่องอเนกประสงค์ เป็นต้น



ทั้งนี้ ชาวบ้านนาหมอม้า ยังสามารถออกแบบลวดลายของเสื่อกกได้มากกว่า 200 ลาย เช่น ลวดลายสร้างสรรค์ลายภาพสัตว์ต่าง ๆ อาทิ ผีเสื้อ นกยูง หงส์ หรือตัวอักษรชื่อบุคคล โลโก้บริษัท รวมไปถึงการมัดย้อม มัดหมี่ ลายขอ ลายไท เป็นต้น ถือเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นที่สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น จนเกิดเป็นอาชีพเสริมที่ทำให้ชาวบ้านมีงานทำและมีรายได้เสริมตลอดทั้งปี

โดยเสื่อกกนาหมอม้า ยังได้รับรางวัลชนะเลิศงานหัตถกรรมฝีมือของชุมชนทุกปี อีกทั้งผลิตภัณฑ์เสื่อกกจากชุมชนนาหมอม้า ยังได้ไปจัดแสดงในงานระดับประเทศ เช่น งานมอบรางวัลหมู่บ้านเข้มแข็งตามแนวทางแผ่นดินธรรมแผ่นดินทอง พ.ศ.2526 และการประชุมเอเปก พ.ศ.2549 เป็นต้น

ที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมทรัพย์สินทางปัญญามีนโยบายขับเคลื่อนเศรษฐกิจจากฐานรากบนพื้นฐานแห่งอัตลักษณ์และภูมิปัญญาไทย โดยการขึ้นทะเบียน GI เพื่อยกระดับสินค้าท้องถิ่นให้เป็นที่รู้จัก เพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า พร้อมส่งเสริมการควบคุมคุณภาพสินค้า เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภค และขยายช่องทางการตลาดอย่างต่อเนื่อง ทำให้สินค้า GI เป็นสินค้าสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนโยบาย Soft Power ตามนโยบายของรัฐบาลได้เป็นอย่างดี

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง