​“สุชาติ”เปิดงานข้าวไทย โชว์ศักยภาพผู้นำผลิต-ส่งออก มั่นใจปีนี้ขายได้ 8.2 ล้านตัน

img

“สุชาติ” เป็นประธานเปิดงาน “Thai Rice Networking Forum 2024” โชว์ศักยภาพไทยเป็นผู้นำด้านการผลิตและการส่งออกข้าว ที่ตอบโจทย์ความต้องการผู้บริโภคทุกกลุ่ม และเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสมดุลท่ามกลางวิกฤตอาหารโลก มั่นใจปีนี้ จะส่งออกข้าวได้ไม่ต่ำกว่า 8.2 ล้านตัน หลัง 7 เดือนทำได้แล้ว 5.68 ล้านตัน เพิ่ม 21.97% มูลค่า 1.32 แสนล้านบาท เพิ่ม 50.97%
         
นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดงาน “Thai Rice Networking Forum 2024” ว่า การจัดงานในครั้งนี้ มีเป้าหมายเพื่อตอกย้ำศักยภาพของไทยในฐานะผู้นำด้านการผลิตข้าวคุณภาพที่พร้อมส่งออก และมีผลิตภัณฑ์ข้าว ที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคในทุกกลุ่ม และไทยยังเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสมดุลท่ามกลางวิกฤตความมั่นคงด้านอาหารของโลก รวมทั้งจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นแก่พันธมิตรและคู่ค้าข้าวจากทั่วโลกต่อนโยบายในการพัฒนาข้าวและผลิตภัณฑ์ข้าวของไทย การส่งเสริมข้าวพรีเมียมของไทย และการผลักดัน Soft Power อาหารไทยในเวทีโลก
         
ทั้งนี้ ไทยมีความพร้อมในการผลิตและการส่งออกข้าว เพื่อป้อนความต้องการของตลาดโลก โดยได้ตั้งเป้าการส่งออกข้าวไทยในปี 2567 ไว้ที่ปริมาณ 8.2 ล้านตัน ซึ่งมั่นใจว่าจะทำได้ตามเป้า เพราะการส่งออกในช่วง 7 เดือนของปี 2567 (ม.ค.-ก.ค.) อยู่ในทิศทางที่ดี สามารถส่งออกได้แล้วปริมาณ 5.68 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 21.97% มูลค่า 132,396 ล้านบาท (ประมาณ 3,703 ล้านเหรียญสหรัฐฯ) เพิ่มขึ้น 50.97% เป็นผลมาจากผู้นำเข้าข้าว มีความต้องการนำเข้าข้าวเพื่อใช้บริโภคและเก็บเป็นสต็อกเพื่อความมั่นคงทางอาหาร ประกอบกับอินเดียยังคงใช้มาตรการควบคุมการส่งออกข้าว  
         


สำหรับการจัดงาน จะเปิดเวทีให้มีการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องข้าว ทั้งสถานการณ์ภาพรวมการส่งออกข้าวปี 2567 แนวโน้มการผลิต และการค้าข้าวโลก โดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความรู้และประสบการณ์ด้านข้าวจากประเทศผู้ส่งออกข้าวสำคัญ ได้แก่ ไทย เวียดนาม อินเดีย และเมียนมา และการบรรยายเกี่ยวกับโอกาสและความท้าทายในอุตสาหกรรมข้าวโลก ปี 2568 จากผู้เชี่ยวชาญในการวิเคราะห์ตลาดข้าวโลก
         
นอกจากนี้ ยังมีอีกหนึ่งไฮไลต์ที่สำคัญ คือ การเสวนาหัวข้อ “ข้าวพรีเมียมไทย ส่งเสริม Soft Power อาหารไทยในเวทีโลก” โดยได้เชิญ มล.ศิริเฉลิม สวัสดิวัตน์ หรือเชฟหมึกแดง เชฟไทยที่มีชื่อเสียงระดับโลก และเชอรี่ เข็มอัปสร สิริสุขะ ดารานักแสดงชื่อดัง ผู้ก่อตั้งแบรนด์ “สิริไท” แบรนด์ข้าวพันธุ์พื้นเมือง ที่เกษตรกรปลูกแบบวิถีเกษตรอินทรีย์ ร่วมเสวนา ปิดท้ายด้วยการเจรจาธุรกิจการค้า เพื่อสร้างโอกาสให้ผู้ส่งออกข้าวไทยและผู้นำเข้าจากประเทศต่าง ๆ ได้มาพบปะและเจรจาธุรกิจ ซึ่งจะพัฒนาไปสู่การซื้อขายอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป และจะส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมข้าวไทยทั้งระบบ รวมทั้งสะท้อนเป็นรายได้และยกระดับราคาข้าวให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกข้าวไทย

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง