​“พิชัย”มอบนโยบายทำงาน 10 ข้อ ดูแลครบเกษตรกร ผู้บริโภค ผู้ประกอบการ

img

“พิชัย”มอบนโยบายการทำงาน 10 ข้อ ทั้งสานต่อนโยบายยุค “ภูมิธรรม” บวกนโยบายใหม่ เตรียมลุยลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ขยายโอกาส สร้างสมดุลผู้บริโภค เกษตรกร ผู้ประกอบการ พาณิชย์จังหวัดทำงานร่วมทูตพาณิชย์ แก้ไขกฎหมาย กระตุ้นฐานราก ดันส่งออก เร่งใช้ประโยชน์ FTA พานักธุรกิจไทยลงทุนต่างประเทศ ปรับโครงสร้างสินค้าส่งออก ดันผลิตสินค้ารักษ์โลก มั่นใจทีมพาณิชย์เก่ง ทำสำเร็จแน่ พร้อมเปิดโอกาสคนมีไอเดีย พูดคุยได้ตลอด
         
นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้มอบนโยบายการทำงานให้กับข้าราชการกระทรวงพาณิชย์ จำนวน 10 ข้อ เหมือนกับรัฐบาลที่มีนโยบายในการขับเคลื่อนประเทศจำนวน 10 ข้อ โดยส่วนหนึ่งเป็นนโยบายที่มาจากสมัยนายภูมิธรรม เวชยชัย เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และเห็นว่าควรจะสานต่อ เพื่อให้เกิดความต่อเนื่อง และนโยบายที่ตนเองได้เพิ่มเข้ามาใหม่ ซึ่งจะใช้ขับเคลื่อนการทำงานของกระทรวงพาณิชย์นับจากนี้ไป เพื่อให้กระทรวงพาณิชย์เป็นหนึ่งในหน่วยงานที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ
         
สำหรับนโยบายแรก จะให้ความสำคัญกับการลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ขยายโอกาส โดยจะเดินหน้าลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน ซึ่งกำลังดำเนินการอยู่ ขอเวลาอีกนิด จะมีความชัดเจน และจะเร่งสานต่อการเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร ผู้ประกอบการ SME และสร้างโอกาสทางการค้าใหม่ ๆ 2.บริหารความสมดุลระหว่างผู้บริโภค เกษตรกร และผู้ประกอบการ โดยจะให้ความสำคัญกับการดูแลทุกภาคส่วนอย่างเท่าเทียมกัน และทุกฝ่ายอยู่ได้ 3.ทำงานเชิงรุกระหว่างพาณิชย์จังหวัดและทูตพาณิชย์ เพื่อช่วยขับเคลื่อนสินค้าเกษตร สินค้า SME ออกสู่ตลาดต่างประเทศ



4.การแก้ไขข้อจำกัดของกฎหมาย ปรับปรุงกฎหมาย โดยจะทำการกิโยตินกฎหมายที่ล้าสมัย เพราะวันนี้โลกเปลี่ยน กติกาโลกเปลี่ยน เทคโนโลยีเปลี่ยนเร็ว ต้องปรับปรุงให้สอดคล้องและทันเกม 5.การขับเคลื่อนนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก ที่จะให้ความสำคัญกับคนตัวเล็ก เกษตรกร 6.การผลักดันการส่งออกให้ขยายตัวเพิ่มขึ้น โดยช่วง 7 เดือนปี 2567 เพิ่ม 3.8% ต้องหาทางผลักดันให้เพิ่มอีก และเร่งเจรจา FTA ให้สำเร็จโดยเร็ว เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการดึงดูกการลงทุนและขยายการค้า

7.ผลักดันการใช้ประโยชน์จาก FTA ที่ไทยมีอยู่ 15 ฉบับกับ 19 ประเทศ เพื่อขยายการค้าของไทยออกสู่ตลาดโลก และกำลังมี FTA ฉบับใหม่ ที่ใกล้จะสำเร็จ ก็ต้องเตรียมความพร้อมให้กับผู้ประกอบการ 8.การพานักธุรกิจไทยออกไปลงทุนในต่างประเทศ โดยกระทรวงพาณิชย์พร้อมที่จะสนับสนุนอย่างเต็มที่ เพราะที่ผ่านมา มีบริษัทไทยออกไปลงทุนต่างประเทศแล้วเป็นจำนวนมาก อยากให้มีการออกไปลงทุนเพิ่มขึ้นอีก 9.การปรับโครงสร้างการส่งออกให้ทันสมัย เพราะการส่งออกสินค้าแบบเดิม เป็นการกินบุญเก่า ต้องมุ่งไปสู่การผลิตและส่งออกสินค้าใหม่ ๆ เช่น แผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ (PCB) ที่เติบโตการขยายตัวของเทคโนโลยีใหม่ ๆ ทั้งอิเล็กทรอนิกส์ ชิป สมาร์ทต่าง ๆ และ 10.การส่งเสริมผู้ประกอบการผลิตสินค้ารักษ์โลก เพราะโลกระวังเรื่องนี้ ต้องตื่นตัว

“ด้วยศักยภาพของข้าราชการกระทรวงพาณิชย์ ที่มีความรู้ ความสามารถ จะช่วยขับเคลื่อนนโยบายที่กำหนดไปสู่ความสำเร็จได้ และยังมั่นใจว่ากระทรวงพาณิชย์จะช่วยนำพาการค้า การลงทุนของประเทศให้ก้าวหน้าได้ต่อไป และนอกจากนโยบายที่ผมให้ไว้ เพื่อเป็นแนวทางในการทำงาน จากนี้ไป ใครมีไอเดียดี ๆ มีวิธีคิดดี ๆ ผมเปิดโอกาสให้เข้ามาพูดคุย ห้องผมเปิดตลอด อยากมาก็มาได้”นายพิชัยกล่าว

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง