“ภูมิธรรม”เผยสัปดาห์หน้าชัด ลงทะเบียนร้านค้า 2 ล้านราย ร่วมดิจิทัล วอลเล็ต

img

“ภูมิธรรม”เผยความคืบหน้าการลงทะเบียนร้านค้า เข้าร่วมโครงการดิจิทัล วอลเล็ต คาดสัปดาห์หน้า ชัดเจนทั้งหมด เบื้องต้นเคาะร้านค้า 2 ล้านรายมีสิทธิ์ยื่นเข้าระบบ ตั้งเป้าดำเนินการนำเข้าระบบให้จบใน 2 เดือน ส่วนสินค้าห้ามซื้อ ยังมีลุ้นตัดออกหรือนำเข้า เหตุต้องฟังเสียงประชาชน

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการลงทะเบียนร้านค้าที่จะเข้าร่วมโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ว่า ในส่วนของร้านค้า ตอนนี้มีความชัดเจนแล้วจะมีประมาณ 2 ล้านราย ที่จะเปิดให้มาลงทะเบียน ต้นสัปดาห์หน้า จะมีการแถลงจากกระทรวงพาณิชย์ ให้ทราบความชัดเจนอีกครั้งหนึ่ง เพราะว่าเรื่องนี้ มีรายละเอียดเยอะ ถ้าไม่คุยกันทีละส่วน ก็จะทำให้เกิดความสับสนในข้อมูลได้

สำหรับรายละเอียดร้านค้า เบื้องต้น มีของสมาคมค้าปลีก ประมาณ 40,000-50,000 ร้าน ร้านธงฟ้า 150,000 ร้าน ร้านอาหารประมาณ 5,000 ร้าน ร้านของกรมการปกครอง ซึ่งมีหาบเร่ แผงลอยรวมอยู่ด้วยประมาณ 400,000 ร้าน และยังมีในส่วนของนิติบุคคลอีกประมาณ 900,000 ร้าน



“ตามกำหนด เราจะเริ่มจัดการในช่วงเดือนส.ค.-ก.ย. และเวลานี้ได้มีการตรวจสอบทั้งหมดและประสานทุกส่วน โดยจะให้สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ สพร.เป็นผู้รับรวบรวมเข้าระบบทั้งหมด จากนั้นก็จะเปิดให้มีการยืนยันตัวตน ซึ่งอาจต้องใช้ระยะเวลา 2 เดือนในการขับเคลื่อนเดินหน้าต่างๆ ให้ชัดเจน เชื่อว่า ต.ค. น่าจะจบทั้งหมดและสามารถดำเนินการได้”

ทั้งนี้ ในส่วนของสินค้า Sensitive List ที่จะใช้ได้หรือไม่ได้ ที่ประชุมได้มีการมอบให้กระทรวงพาณิชย์เป็นผู้พิจารณาตัดออกหรือนำเข้าสินค้าบางรายการได้ แต่เวลานี้ยังถือว่าไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลง โดยจากนี้ จะขอดูและบริหารจัดการอีกครั้งหนึ่งก่อน และต้องฟังเสียงประชาชนว่าต้องการอะไร ที่สำคัญต้องดูตามหลักกฎหมายด้วย

ติดตามข่าวสารแบบฉับไว
ส่งตรงถึงมือถือ คลิกเลย
ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter
กดคลิก Follow ด้านล่าง